Giáo xứ Vinh Hương

Thứ Hai tuần XXIII Mùa Thường Niên B

Chủ nhật - 05/09/2021 09:29
Thứ Hai tuần XXIII Mùa Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca 6,6-11
 
Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào hội đường và giảng dạy. Khi ấy ở đó có một người tay hữu bị khô bại. Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabbat không, để có cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết tư tưởng các ông, liền bảo người có tay khô bại rằng: "Ngươi hãy chỗi dậy mà đứng ra giữa đây". Người đó đứng thẳng dậy. Ðoạn Chúa Giêsu bảo các ông ấy rằng: "Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?" Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: "Ngươi hãy giơ tay ra". Người ấy giơ ra, và tay người ấy được lành. Bấy giờ các ông đầy lòng tức giận, và bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu. Ðó là lời Chúa.

SUY NIỆM:
Các Kinh sư và người Pharisêu rình mò để tìm cớ kết án Chúa Giêsu không phải bởi lòng nhiệt thành đối với lề luật, nhưng trên hết là do sự ghen tương.

Các kinh sư và biệt phái lợi dụng lề luật để củng cố quyền hành và lợi lộc. Luật là để phục vụ cho quyền lợi vật chất của họ, chứ không hướng tới việc phục vụ thiện ích. Lòng tham và tính ích kỷ kết thành một thành trì chống lại lòng thương xót, và đó là nguyên nhân của bao nỗi khổ đau mà nhân loại đang đón nhận.

Khi chứng kiến những cái chết oan uổng vào ngày 14-7-2016 tại Nice, Pháp, do bọn  khủng bố gây ra, có người đã kêu lên: Lạy Chúa, Chúa còn lòng nhân từ không? Tại sao các em thiếu nhi phải chịu chết thảm thương như thế?” Chúa cũng đau lòng khi chứng kiến cảnh khốn cùng do bọn khủng bố gây ra, cũng như Chúa cũng đã không chịu nổi khi chúng kiến người bị cánh tay khô bại, để rồi Chúa phải hỏi: "Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”

Ngày hôm nay Chúa cũng hỏi như thế, nhưng tất cả đều câm lặng, câm lặng vì sợ thiệt hại đến lợi ích cá nhân và gia đình, câm lặng vì đụng chạm đến quyền lợi cá nhân, câm lặng vì trái tim chai cứng, trở nên vô cảm trước nỗi khổ đau của người khác.  Đức thượng phụ Công giáo nghi lễ Syriac đã phải thốt lên: “chính sự thờ ơ của các nhà lãnh đạo Tây phương, đã làm cho các Giáo Hội Đông Phương, là những Giáo Hội có từ thời các thánh tông đồ, đang bị đe dọa, nguy hiểm”. Vâng, chính sự thờ ơ của con người, mà nhiều kẻ vô tội phải gánh chịu biết bao nỗi thống khổ. Chúng ta than vãn vì nỗi khốn cùng mà nhân loại đang đối diện mà quên đi rằng, chính chúng ta đã góp phần tạo nên nó do bởi chính sự kiêu hãnh, tính ích kỷ, sự hẹp hòi và sự vô cảm của chúng ta.

Lạy Chúa, có lẽ nhiều lần Chúa cũng giận dỗi nhìn chúng con vì sự chai cứng của chúng con. Có thể chúng con đã kết án anh em mình nhân danh lòng đạo đức, và tâm hồn chúng con cũng đặc cứng về định kiến và sự cố chấp. Xin dạy chúng con nhận ra rằng chỉ có lòng nhân ái mới là chất xúc tác kiến tạo niềm vui và hạnh phúc. Xin cho chúng con luôn biết mở rộng tấm lồng để cảm thông và xót thương. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Nguồn tin: www.tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây