Giáo xứ Vinh Hương

Thứ Hai tuần XXI Mùa Thường Niên B

Chủ nhật - 22/08/2021 19:41
Thứ Hai tuần XXI Mùa Thường Niên B
Thứ Hai tuần XXI Mùa Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu 23,13.15-22
 

13Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào. 

15“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hỏa ngục gấp đôi các người.

16“Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: “Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc”. 17Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? 18Các người còn nói: “Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề thì bị ràng buộc”. 19Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? 20Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. 

21Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. 22Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề”. Đó là Lời Chúa.

Suy Niệm:

Chúng ta tiếp tục theo dõi Đức Giêsu với ‘Bảy lời khiển trách’ nhóm Pharisêu: 

Bản dịch tiếng Việt dịch là: “Khốn cho các ngươi”. Tuy nhiên từ này, trước hết, không phải là từ ‘chúc dữ’. Đúng hơn nó diễn tả mộât sự ‘đau đớn’ sâu xa; một sự ‘phẫn nộ’, một ‘ngăm đe’ có tính cách ‘báo động’. 

Đức Giêsu buồn phiền và phẫn nộ. Người bừng giận. Chắc chắn Người không nói lời đó với giọng điệu dịu dàng. Khi cần phải bênh vực một số giá trị cốt yếu nào đó, Đức Giêsu tỏ ra mãnh liệt, dù Người là Đấng “Hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. 

Các người khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào. Giờ đây, nỗi ‘căng thẳng’ của Đức Giê-su đã lên tới ‘cực điểm’ đối với hạng người hữu trách trong dân, vì họ cấm những kẻ ‘bé mọn’ theo Người.

Thay vì ‘mở’ cửa, các ngươi lại ‘khóa’ cửa. Chìa khóa Nước Trời mà từ trước tới nay các người nắm giữ, nhờ kiến thức và sự hiểu biết Lề luật, sắp bị tước khỏi các ngươi. Các người hữu trách khác sẽ đón nhận chúng. 

Tôi cầu nguyện cho những người nắm giữ trách nhiệm trong Giáo Hội, cũng như những người trong xã hội dân sự.

Ở đây, Đức Giê-su mô tả những người thuộc phe phái, có thể nói được rằng, họ săn đuổi để tìm kiếm cho ‘phe phái’ mình những phần tử mới. Họ xông vào dân chúng để biến đám người này thành những người ‘cuồng tín’ còn nặng đầu óc ‘bè phái’ hơn cả họ ‘gấp đôi’.

Luôn có những lời ‘tuyên truyền’ nghịch với tinh thần của Đức Giê-su: gay gắt muốn ‘cải hóa’ bằng bất cứ giá nào... khăng khăng không còn tôn trọng ‘tự do’ của hành vi đức tin nữa! 

Lạy Chúa, xin biến đổi chúng con thành những ‘chứng nhân và tông đồ.’ Xin cứu chúng con khỏi trở thành những kẻ nặng đầu óc ‘bè phái và phe nhóm’!Xin giúp chúng con sống ‘khiêm tốn’. Xin chữa chúng con khỏi ‘bệnh hình thức’, chúng con biết để ý đến ‘điều chính yếu’, và đừng mải miết vào những cái ‘tầm phào’, những ‘cãi vã vô bổ’.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây