Giáo xứ Vinh Hương

Thứ Sáu tuần XX Mùa Thường Niên B

Thứ năm - 19/08/2021 09:25
Thứ Sáu tuần XX Mùa Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mat-thêu 22,34-40
 

Khi ấy, nghe tin Đức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau lại. Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giêsu để thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” Đức Giêsu đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.” Đó là Lời Chúa

Suy Niệm:

Điều răn nào là quan trọng nhất . Câu hỏi của người thông luật trong Tin Mừng cho đến ngày nay vẫn còn mang tính thời sự.Còn Chúa Giêsu, Chúa Giêsu dạy thế nào ?-

            Thực ra, trong Kinh Thánh, sách Đệ Nhị Luật và sách Lêvi đã nói đền hai giới răn quan trọng nầy: Ngươi hãy kính mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và  hết trí khôn.  Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi. Thế nhưng, điểm độc đáo là Chúa Giêsu đã kết hợp tình yêu tha nhân vào tình yêu Thiên Chúa, ngài khẳng định giới răn thứ hai giống như giới răn thứ nhất. Như thế, từ nay, người ta không thể đặt đối nghịch Thiên Chúa với con người, cũng không thể đối nghịch con người với Thiên Chúa. Từ nay, không còn vấn đề đặt hai giới răn bên cạnh nhau, so sánh với nhau, hay đối lập với nhau, bởi vì kính mến Thiên Chúa và yêu thương anh em chỉ là một tình yêu. Nói khác đi, ngài đã thần-thánh-hóa tình yêu nhân loại, và nhân-loại-hoá tình yêu Thiên Chúa.

            Trong suốt cuộc đời trần gian, ngài đã sống trọn vẹn hai giới răn nầy. Ngài luôn nhắc nhở chúng ta chân lý đó, không những bằng lời nói, mà còn bằng chính gương mẫu cuộc sống. Ngài luôn qui hướng về Chúa Cha tất cả hành động, việc làm, lời giảng dạy và cầu nguyện; ngài nói: lương thực của Ta là làm theo thánh ý Đấng đã sai Ta. Vì yêu thương anh em nhân loại, ngài luôn an ủi, nâng đỡ, cứu giúp những người bất hạnh. Ngài giảng dạy, chữa bệnh, trừ quỉ, phục sinh kẻ chết. Ngài đã vui lòng đón nhận những khổ đau, cuộc thương khó và cái chết tủi nhục trên thập giá cũng chỉ vì tình yêu: Yêu thương Thiên Chúa Cha và yêu thương anh em nhân loại. Và ngài muốn chúng ta hãy sống theo gương của ngài để xứng đáng là môn đệ của ngài.

            Như thế, tình yêu Thiên Chúa được thể hiện nơi tình yêu tha nhân, yêu mến anh em là yêu mến Thiên Chúa, nhất là nơi những người bé nhỏ, khốn khổ, bị loại trừ. Yêu mến tha nhân, bởi vì tất cả đều có Thiên Chúa là Cha, tất cả mọi người đều là anh em, tất cả mọi người đều được tiền định, được mời gọi vào hưởng hạnh phúc Nước Trời viên mãn, tất cả đều mang một thân phận con người với những giới hạn không thể nào vượt qua được. Hơn nữa, những việc làm cụ thể giúp đỡ anh em được kể là làm cho chính Chúa Giêsu, có giá trị vĩnh cửu trong ngày sau hết.

            Dĩ nhiên, yêu mến anh em thì phải hiểu biết anh em. Phải biết quan tâm, lắng nghe, chia sẻ. Phải biết thông cảm, chấp nhận những yếu đuối, thiếu sót, lở lầm của anh em. Phải biết tha thứ, bỏ qua những khuyết điểm, những bất toàn, chưa hoàn thiện. Phải biết cộng tác với nhau để xây dựng một thế giới huynh đệ, công bình  và nhân ái hơn.

            Biết như thế, thì vấn đề còn lại là, chúng ta phải sống thế nào cho phù hợp với Lời Chúa dạy trong việc thực hiện đức bác ái yêu thương. Đó là điều chúng ta cầu nguyện cho nhau trong thánh lễ hôm nay.

Nguồn tin: tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây