Giáo xứ Vinh Hương

Lễ Thánh Nữ Mo-ni-ca

Thứ năm - 26/08/2021 09:36
Lễ Thánh Nữ Mo-ni-ca
Lễ Thánh Nữ Mo-ni-ca
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca 7,11-17
 

11 Sau đó, Đức Giê-su đi đến thành kia gọi là Na-in, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. 12 Đức Giê-su đến gần cửa thành đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. 13 Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” 14 Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giê-su nói: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!” 15 Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ. 16 Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”. 17 Lời này về Đức Giê-su được loan truyền khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận. Đó là Lời Chúa.

SUY NIỆM:

Bối cảnh đoạn Tin mừng chúng ta vừa nghe, thánh Lu-ca thuật lại: Đức Giêsu đã cho một chàng thanh niên sống lại từ cõi chết, khi Ngài nhìn thấy cảnh đau xót của người đàn bà góa, gào thét khóc thương con trai mình.

Trông thấy bà, Chúa Giêsu chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!”. Chi tiết này cho chúng ta hình dung ra một cảnh tượng bi thương, đau buồn. Người đàn bà góa này đang gào khóc thảm thiết, bà gào hết sức lực mình, để nỗi đau trong lòng mình được vơi đi đôi chút. Bà khóc thương đứa con trai của bà vì ngày ngày mẹ con nương tựa nhau để sống giờ thì không thể. Con trai là niềm vui, là lẽ sống, là chỗ dựa duy nhất của bà, thế mà cậu lại bỏ lại bà bơ vơ trên cõi thế. Bà khóc vì thương tiếc đứa con trai, nhưng cũng khóc cho số phận nghiệt ngã của mình, một kiếp bèo trôi không nơi nương tựa, bơ vơ lạc lõng giữa dòng đời, bà cố bám theo chiếc quan tài, như thể muốn níu kéo chút gì có thể từ thân xác bất động của đứa con, trước khi lìa xa nó mãi mãi. Nhưng chính nỗi đau ấy của bà, Chúa đã đoái thương và an ủi, cũng như trả lại cho bà niềm vui, niềm hạnh phúc với đứa con trai. Điều này muốn nhắn nhủ với mỗi người chúng ta, Chúa không để nỗi đau của con người quá sức chịu đựng, và Ngài luôn là sự cậy trông, niềm an ủi cho nỗi cùng cực của con người.

Hôm nay chúng ta mừng lễ thánh Monica, Bổn mạng của các bà mẹ công giáo.Chúng ta hãy liên tưởng đến hoàn cảnh sống của thánh nữ Mô-ni-ca, mà Giáo Hội mừng kính hôm nay. Mô-ni-ca cũng đau khổ không thua kém gì người đàn bà góa trong Tin mừng. Cả một đời bà buồn khổ vì chồng vì con.

Mô-ni-ca có một tấm chồng nhưng ông ấy lại là người ngoại giáo. Dù rất yêu quý vợ nhưng ông lại làm cho bà thêm đau khổ vì những nết xấu của ông và nhất là ông không muốn tin vào Chúa. Nhưng với sự kiên trì cầu nguyện, đến cuối đời ông đã chấp nhận đức tin Công Giáo, đó là niềm an ủi lớn lao khi lời cầu nguyện của bà được Thiên Chúa đoái nhận. Nhưng niềm an ủi ấy, vẫn chưa phải là niềm vui trọn vẹn khi bà nhìn thấy đứa con trai Âu-tinh của mình đang xa lìa Chúa. Cậu đã ngã theo lạc giáo và đang sống nếp sống vô luân, sống cuộc đời ích kỷ và trụy lạc. Mô-ni-ca đã cầu nguyện, khóc lóc và làm nhiều việc đền tội cho đứa con trai mình, cầu xin Chúa tha thứ và hoán cải cậu. Nhờ lòng tin tưởng và tín thác vào Chúa bằng lời cầu nguyện liên lỉ của bà, Âu-tinh đã được ơn hoán cải và nên thánh thiện, cùng với sự thông minh lỗi lạc khôn ngoan. Ngài đã trở nên một vị thánh lớn trong Giáo Hội, nhờ lời cầu nguyện của mẹ mình. Điều này càng cho mỗi chúng ta thêm vững tin vào sự quan phòng yêu thương của Chúa mỗi khi chúng ta gặp thử thách khổ đau để biết chạy đến Chúa và phó dâng trong tay từ ái của Ngài những thống khổ của mình.

Năm 387, Mẹ Thánh Monica ngã bệnh nặng và chết tại Ốt-ti-a, vừa tròn tuổi 56. Au-tinh chôn cất mẹ tại đây. Nhưng đến năm 1430, Đức Thánh Cha Martinô truyền đem xác thánh nữ về nhà thờ Thánh Augustinô ở Roma.

Sự kiên tâm bền chí của thánh nhân trong cầu nguyện là một lời chứng hùng hồn về đời sống đức tin sâu xa của một người nữ trong cương vị là một người mẹ, đáng để các bà mẹ noi gương bắt chước. Thánh Monica đã nếm mùi đau khổ trong việc làm vợ và làm mẹ, nhất là trong việc nuôi dạy người con ngỗ nghịch của mình. Có những lúc tưởng chừng như tuyệt vọng, nhưng đức tin đã cung cấp cho thánh nữ sức mạnh, lòng tin tưởng và kiên trì trong lời cầu nguyện cho người con xa Chúa, và phần thưởng cho sự kiên trì đó là ơn trở lại của chồng, ơn hoán cải của con. 

Xin Thánh Mônica chuyển cầu cho các bà mẹ công giáo luôn có tâm hồn thánh thiện và đạo đức, luôn biết giáo dục và nêu gương sáng cho con cái mình trong đời sống, để chúng biết nhiệt thành mến Chúa và yêu thương tha nhân. 

Nguồn tin: www.tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây