Giáo xứ Vinh Hương

Thứ Sáu tuần XXII Mùa Thường Niên B

Thứ năm - 02/09/2021 09:27
Thứ Sáu tuần XXII Mùa Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca 5,33-39
 
Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?" Người đáp lại rằng: "Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy". Người còn nói với họ thí dụ này rằng: "Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: 'Rượu cũ thì ngon hơn' ". Ðó là lời Chúa.

SUY NIỆM:
Ngay trước câu chuyện Tin Mừng hôm nay, là câu chuyện Chúa gọi một người thu thế là Lêvi làm tông đồ của Chúa (chính là tông đồ Matthêu sau này). Chúa đã đến nhà Lêvi, lại còn ngồi ăn cùng bàn với nhiều người thu thuế khác trong bữa tiệc do Lêvi khoản đãi để ăn mừng.

Những người Pharisêu và luật sĩ khó chịu và trách Chúa cùng môn đệ của Chúa không lo ăn chay cầu nguyện mà chỉ “ăn với uống”!

Dựa trên chính lời trách cứ của họ, Chúa cho thấy ý nghĩa đích thực của việc ăn chay và cách sống trong thời Tân Ước. Đó là hãy sống trong bầu khí vui tươi của tiệc cưới. Bởi Chú rể chính là Chúa Giêsu, còn các môn đệ là những khách dự tiệc. Chẳng ai dự tiệc cưới mà lại ăn chay. Chẳng ai buồn khi chàng rể còn đang ở bên cạnh.

Chuyện Chúa Giêsu ăn uống hồn nhiên với những tội nhân, cho thấy Thiên Chúa không khinh chê, nhưng yêu họ và mời họ trở về với Người. Qua hành động gần gũi và kêu gọi người tội lỗi, Chúa còn cho thấy Người đang loan báo Tin Vui. Vì thế, đến với Chúa là gặp được niềm vui cứu độ.

Thầy Giêsu và các môn đệ đều mời gọi người ta hoán cải (Mc 1, 15; 6, 12). Nhưng hoán cải ở đây không phải là chuyện buồn, mà là chuyện vui. Bởi hoán cải là thay đổi tận căn cái nhìn về Thiên Chúa và người khác. Chẳng ai vui bằng người thoát ra khỏi cảnh nô lệ tội lỗi. Cả thiên đàng cũng mừng vui khi một người có tội hoán cải (Lc 15, 7. 10).

Kitô giáo bắt nguồn từ niềm vui phục sinh và sống mãi nhờ niềm vui ấy. Chính vì sống niềm vui phục sinh, mà các tông đồ dù bị đánh đòn, bị bắt bớ vẫn cứ vui. Các ngài vui bởi được chịu khổ vì Chúa Giêsu (Cv 5, 41).

Niềm vui là đặc tình của người Kitô hữu qua mọi thách đố. Niềm vui là quà tặng lớn của chúng ta cho một thế giới muộn phiền. “Chàng rể” Giêsu đang ở với chúng ta mãi mãi cho đến tận thế, nên chúng ta vui. Thánh Phaolô mời gọi chúng ta tận hưởng niềm vui ấy: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” (Pl 4, 4).

Chúng ta chỉ có thể là sứ giả của Tin Mừng nếu chúng ta có niềm vui nội tâm. Niềm vui này phải tỏa ra như hương thơm làm mọi người ngây ngất. Hãy để niềm vui của Tin Mừng lan tràn suốt cuộc đời chúng ta. Nhờ đó, mọi người nhận ra hương thơm của niềm vui Tin Mừng ấy, mà ham thích đến với Chúa, đến với ơn cứu độ Chúa ban.

Lạy Chúa Giêsu, có những ngày con cảm thấy đời sống thật nặng nề; có những lúc con muốn buông trôi, để mặc dòng đời đưa đẩy; có những khoảng thời gian, con như mảnh đất khô khan cằn cỗi. Xin cho con ánh sáng của Chúa để con biết lối mà đi. Xin cho con yêu mến Thánh ý Chúa, để luôn sống niềm vui. Xin cho con trở thành nhân chứng cho mọi người về niềm vui ơn cứu độ mà Chúa ban cho chúng con, để anh chị em của con cũng nhận ra niềm vui ấy mà thờ phượng Chúa, mà đạt tới ơn cứu độ như Chúa muốn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Nguồn tin: www.tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây