Giáo xứ Vinh Hương

Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán – Thứ Tư tuần XXIII Mùa Thường Niên B

Thứ ba - 07/09/2021 06:23
Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán – Thứ Tư tuần XXIII Mùa Thường Niên B

Suy niệm: Mt 1, 1-16. 18-23

Khi bạn xem một bộ phim lần thứ hai, bạn có xu hướng chọn những chi tiết mà bạn đã bỏ lỡ lúc đầu. Nhưng bạn cũng có nguy cơ mất bất kỳ cảm giác ngạc nhiên nào vì bạn đã biết nó kết thúc như thế nào. Điều gì đó tương tự có thể xảy ra khi bạn đọc Tin mừng hôm nay. Khi chúng ta kỷ niệm ngày sinh của Đức Maria hôm nay, chúng ta đã biết câu chuyện của Mẹ sẽ kết thúc như thế nào. Nhưng chúng ta hãy đi sâu vào các chi tiết để hình dung Maria và Giuse phải cảm thấy thế nào khi biết về vai trò đặc biệt mà Thiên Chúa dành cho họ.

Maria đã “hết sức lo lắng” và hỏi tổng lãnh thiên thần về việc liệu điều này có thể thực hiện được không (Lc 1, 29). Khi biết tin cô có thai, Giuse quyết định ly hôn với cô một cách lặng lẽ (Mt 1, 19). Hành động của các ngài hầu như không vang dội với sự tự tin! Tất cả những gì các ngài có thể thấy là những rủi ro tai tiếng liên quan đến việc lựa chọn đi tiếp. Giuse đã mạo hiểm danh tiếng của mình nếu kết hôn với một người phụ nữ đã mang con của người khác. Maria không chỉ gây nguy hiểm cho cơ hội có một cuộc hôn nhân tốt đẹp mà cả cuộc sống của cô ấy nữa. Tuy nhiên, cả hai đều nói xin vâng và làm theo những gì Thiên Chúa yêu cầu các ngài.

Nếu Giuse và Maria có thể thấy được sự lựa chọn của mình sẽ ảnh hưởng đến thế giới như thế nào, thì liệu các ngài có dễ dàng nói lời đồng ý với Thiên Chúa không? Có lẽ. Nhưng điều đó làm cho tất cả trở nên đáng chú ý hơn; các ngài đưa ra lựa chọn của mình trong bóng tối, mà không biết mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào.

Hãy nghĩ về tất cả những lần bạn đã nói lời xin vâng với Chúa trong đời mà không biết câu chuyện sẽ kết thúc như thế nào. Trong một số tình huống, có thể bạn vẫn háo hức theo dõi Ngài. Nhưng vào những lúc khác, khi bạn ở trong “bóng tối” của đau khổ, cô đơn hay bối rối, điều đó có thể khó hơn nhiều.

Maria và Giuse cũng là con người, và giống như chúng ta, sự hiểu biết của các ngài về những gì Thiên Chúa sẽ làm thông qua mình là rất hạn chế. Nhưng các ngài đã tin tưởng tiến bước, và Thiên Chúa đã sử dụng các ngài một cách quyền năng trong kế hoạch cứu rỗi của Ngài. Tương tự như vậy, mỗi khi chúng ta nói xin vâng với Thiên Chúa, chúng ta có thể tin tưởng rằng các kế hoạch của Ngài dành cho chúng ta luôn lớn hơn – và tốt hơn – so với kế hoạch của chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con đáp lại Ngài với lòng tin tưởng như Đức Maria và thánh Giuse đã bày tỏ.

Theo The Word Among Us
Br. Paul Thanh Vu, SDD. chuyển ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây