Giáo xứ Vinh Hương

Vua bị đóng đinh

Chủ nhật - 07/03/2021 20:54
"Ngài mang lấy nỗi thống khổ chúng ta, bị đánh đòn và chịu sỉ nhục vì tội lỗi chúng ta, nhưng chúng ta được chữa lành nhờ các thương tích của Ngài" (Isaia)


Đám đông đứng nhìn
 
Khi Ngài bị treo trên thập giá, đám đông đứng nhìn, vì tò mò bệnh hoạn hay vì tò mò tự nhiên? Hoặc thậm chí có thể bị bắt buộc đứng xem? Khổ hình thập giá không bao giờ áp dụng đối với người La Mã vào thời đó. Nhưng vì đây là lãnh thổ bị chiếm đóng nên khổ hình này được áp dụng cho những tên tội phạm cướp bóc hoặc gây rối chính trị. Mọi người đều phải được nhìn thấy tội phạm bị phạt khổ hình để làm gương.
 
Theo thời gian, chúng ta muốn biết lý do thực sự khiến Đức Giêsu bị kết án tử hình. Vì lý do chính trị, lý do tôn giáo hay vì tranh dành ảnh hưởng giữa các thượng tế và Pharisêu? Tuy nhiên, chính bản tính yếu đuối của con người, sự phức tạp trong hành vi của họ cũng có thể giải thích đôi điều. Thật thế, Isaia đã tiên báo việc bị kết án và cuộc thương khó của "Tôi Tớ Khổ Nạn" rằng: "Ngài mang lấy nỗi thống khổ chúng ta, bị đánh đòn và chịu sỉ nhục vì tội lỗi chúng ta, nhưng chúng ta được chữa lành nhờ các thương tích của Ngài".
 
Họ đứng nhìn, thụ động và lặng im... Họ đang bị bắt buộc đứng nhìn Ngài trong tình trạng không còn hình dạng con người. Ngài đang bị lãnh đạo chính trị và tôn giáo cùng lính tráng khinh bỉ, chế giễu và sỉ nhục. Nhưng đám đông dân chúng, không ai nhúc nhích, không ai dám công khai biểu lộ bất kỳ một phản ứng nào trước đối xử bất công như vậy.
 
Quan quân chế nhạo
 
Có ba người bị đóng đinh, và phía trên thập giá ở giữa gắn một tấm bảng viết rằng: "Đây Là Vua Dân Do Thái". Nhưng ai là "Vua bị đóng đinh"? Ai là mục tiêu của các thượng tế và các nhà thông luật Israel? Họ phỉ báng Ngài giữa đám đông. Lính tráng cũng cười nhạo và cho Ngài uống giấm chua. Bên cạnh "Vua", một tên tội phạm bị đóng đinh lăng mạ và thách thức: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, ông sẽ làm được mọi thứ. Ông hãy xuống khỏi thập giá và giải cứu chúng tôi nữa". Nhưng… "Vua" lặng thinh.
 
Ngài đã hiến dâng mạng sống mình để chuộc tội cho những bất tuân của loài người. Ngài biết rằng họ không thể được cứu rỗi, bởi lẽ khi đã đánh mất ân sủng thì con người không thể đến với Thiên Chúa. Tội lỗi là một trở ngại không thể vượt qua đã ngăn cản dự phần vào sự sống thần linh trong kế hoạch từ đời đời của Chúa Cha. Không bao giờ một con người hoặc một loài thụ tạo nào có thể lay chuyển, có thể vượt qua hay vô hiệu hóa chướng ngại vật này. "Vua" đang gánh lấy và tiêu diệt tội lỗi bằng cách hy sinh chính mạng sống mình.

Tội nhân hoán cải
 
Phía bên kia thập giá, một tội nhân khác cũng đang bị đóng đinh đáp trả tên trộm kia bằng cách chỉ cho hắn biết hắn đã xúc phạm và chế nhạo Ngài. "Vua" vô tội. Những người đã làm điều ác chỉ có thể im lặng, họ không có quyền khiếu nại - đó là công lý đối với họ - trong khi "Vua" đã làm gì nên tội?
 
Là một tội phạm nhưng anh có niềm tin. Truyền thống gọi anh là "người trộm lành", vì đã nhận ra lỗi lầm của mình. Anh nhận ra rằng, mình bị kết án là hợp lý, nhưng không thể áp dụng khổ hình này với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế. Anh nhận được một ân huệ không thể tin được: Trước giây phút lìa đời, người bị đóng đinh mở lòng ra với đức tin. Kẻ bị xã hội loại trừ này có khả năng nhận biết Đấng đang cùng chịu khổ hình với mình: Ngài là Vua thật! Và quay về phía Ngài, anh cầu xin tha thứ. Anh đã nhận được lời đáp trả ngay lập tức: "Hôm nay anh sẽ được ở cùng tôi trên Nước Trời!".
 
Ngài là Vua thật
 
Vâng, đích thực Ngài là Vua! Thực tế không ai có thể nhìn thấy quyền lực thế gian của Vị Vua này. Ngài chính là Thiên Chúa, không thể bị kết án, không thể bị khổ hình thập giá. Ngài có thể biểu dương quyền lực bằng cách triệt hạ kẻ thù. Nhưng không, Ngài đã từ bỏ quyền lực chứ không dùng quyền lực để thực hiện cho mình một phép lạ. Bây giờ không còn ai dưới chân thập giá ngoài Đức Maria và thánh Gioan.
 
Ngài chết đi, bỏ lại tất cả. Vị Vua không giàu sang cũng chẳng có quân đội, nhưng yêu thương tất cả những ai Chúa Cha trao phó cho Ngài và Ngài yêu thương họ đến cùng.
 
Chúng ta thì sao?
 
Chúng ta có tan biến vào đám đông im lặng khi thế gian mặc sức nhạo báng, khinh bỉ và sỉ nhục Ngài?
Chúng ta có thành tâm hoán cải và thực sự trung tín với Ngài?
Chúng ta có kiên tâm thực thi những giới răn và thánh ý của Ngài?

 

Tác giả bài viết: Huuchanh - Theo "Le Roi crucifié", viechretienne.catholique.org

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây