Giáo xứ Vinh Hương

Sống Mùa Chay với Chúa Giêsu

Thứ tư - 24/02/2021 03:52
"Khốn cho các ngươi, các ngươi giống như mồ mả quét vôi: bên ngoài thì đẹp đẽ mà bên trong chứa đầy xương người chết…" (Mt 23,27)
 

Sống Mùa Chay với Chúa Giêsu là nghe lời mời gọi của Người, hoán cải và sống với Người bằng thái độ kiên định và tín thác. Mùa Chay, như Tin Mừng nhắc nhở chúng ta, không phải là lúc để sầu não buồn phiền mà là một cuộc tái sinh và chấp nhận biến đổi từ Lời Chúa, Lời của sự sống chiến thắng sự chết.
 
Tín thác cầu nguyện
 
Vì lời cầu nguyện cấu thành toàn bộ đời sống thiêng liêng nên được đặc biệt nhấn mạnh trong Mùa Chay. Trong suốt cuộc đời Chúa Giêsu, chúng ta thấy tầm quan trọng của mối liên hệ cá nhân của Người với Chúa Cha (Mc 2.35; Ga 11.41; Lc 22.39-46). Bởi thế, chúng ta không ngừng thưa chuyện với Chúa Cha: "Những gì anh em cầu xin, hãy tin rằng anh em sẽ nhận được và điều đó sẽ được ban cho anh em" (Mc 11.24). Tin Mừng Matthêu trong phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro nhắc nhở chúng ta rằng việc bố thí, cầu nguyện và chay tịnh không thể tách rời nhau (Mt 6,1-8-16-17) mà kết hợp với nhau làm cho Mùa Chay trở thành thời điểm để noi gương Đức Kitô và thực thi lời dạy của Tin Mừng. Nhưng chỉ có thể thực hiện khi chúng ta mở lòng ra với Lời Chúa.
 
Thành tâm hoán cải
 
Lời mời gọi hoán cải, xuất hiện từ những huấn dụ đầu tiên của Chúa Giêsu "hãy hoán cải và tin vào Tin Mừng" (Mc 1,15), còn mạnh mẽ hơn trong Mùa Chay. Việc hoán cải không thể bị hạ thấp chỉ bằng vẻ giả tạo bên ngoài... Chúa Giêsu biết rõ thói giả hình, như những ngôi mộ, Người không ngần ngại tố cáo những kẻ chỉ rêu rao nhưng không thực hành: "Khốn cho các ngươi, các ngươi giống như mồ mả quét vôi: bên ngoài thì đẹp đẽ mà bên trong chứa đầy xương người chết…" (Mt 23,27).
 
Kitô hữu không có đức tin nếu không biến đổi. Không thể là kitô hữu đích thực nếu lời nói không đi đôi với việc làm. Ngay bây giờ, điều phải làm là học theo Chúa Giêsu: "Thầy đã nêu gương cho anh em để anh em cũng làm như thầy đã làm cho anh em" (Ga 13,15).   
 
Quyết tâm theo Chúa
 
Điều này được đề cập trong trình thuật Tin Mừng Luca, khi Chúa Giêsu "cương quyết lên đường đi Giêrusalem" (Lc 9,51) vì Người ý thức rằng mình đã chọn đi đến tận cùng và can đảm chấp nhận thử thách của sứ mệnh. Bản dịch chính xác sẽ là: "Người đanh mặt lại", như lời tiên tri Isaia "tôi khiến mặt mình cứng như đá" (Is 50,7). Không có bạo lực trong thái độ này ngoài quyết tâm khi lựa chọn thi hành ý Cha đến cùng vì tình yêu. "Cương quyết lựa chọn" lên đến đỉnh điểm tại vườn Cây Dầu: "Xin đừng theo ý con nhưng xin cho ý Cha được thể hiện" (Lc 22,42). Nhưng đường đến Giêrusalem, đến cuộc khổ nạn, đã được chiếu rọi bởi ánh sáng phục sinh: "Rồi Ngài bắt đầu dạy cho các ông biết: Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại" (Mc 8,31).
 
Quyết tâm đi theo con đường Mùa Chay với Chúa Giêsu là xét mình về những nỗ lực và kiên trì biến đổi từ nội tại, đó là mở rộng trái tim theo ý Chúa với tình yêu và lòng trung tín. Ý Chúa không tách rời tự do mà giúp chúng ta sống cuộc tái sinh đích thực, ngay cả giữa đêm dài thử thách khổ đau như Người nói trong đêm gặp gỡ Nicôđêmô: "Ông đừng ngạc nhiên vì tôi nói: Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên" (Ga 3,7).

 

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ý từ "Comment vivre le Carême avec Jésus?", Mgr André Dupleix (jesus.catholique.fr)

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây