Giáo xứ Vinh Hương

Đồng hành với giới trẻ hướng tới sự phát triển toàn diện

Thứ tư - 04/11/2020 01:03
Giới trẻ là lứa tuổi thanh thiếu niên, là tuổi đẹp nhất đời người, đang căng tràn sức sống, nhiều ước mơ đẹp, tương lai rộng mở đầy hứa hẹn. Tuổi trẻ có những đặc tính nổi bật: nhạy bén, năng động, sáng tạo…nhưng tuổi trẻ cũng có những hạn chế, nhiều điểm yếu: vì chưa  nên từng trải nên còn thiếu kinh nghiệm sống, thiếu chín chắn, nông nổi, bồng bột, dễ sa ngã.

Sống trong thế kỷ 21, được hưởng một nền khoa học tiên tiến nhất, cùng với đời sống kinh tế ngày càng sung túc, tiện nghi. Giới trẻ hôm nay có đủ điều kiện để học cao hiểu rộng và nhiều bằng cấp để tiến thân. Tuy nhiên nền giáo dục của ta có những khiếm khuyết: chú trọng hình thức, chạy theo số lượng và thành tích, ít quan tâm đến giáo dục nhân bản. Các thành quả khoa học hiện đại và văn hóa nước ngoài du nhập đã đem lại những mặt trái và tiêu cực cho giới trẻ. Các phương tiện truyền thông: điện thoại, internet, băng đĩa, phim ảnh, trò chơi điện tử…đầy dẫy những nội dung và hình ảnh xấu. Từ thành phố cho đến nông thôn có quá nhiều trò vui chơi giải trí thiếu lành mạnh, vô bổ, gây tác hại lớn cho giới trẻ hôm nay.

Những người trẻ đã chạy theo trào lưu xã hội, sống theo chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa thực dụng và hưởng thụ. Một số phá bỏ luân thường đạo lý. Nhiều người trẻ lạc hướng sống buông thả, sống vội, sống thử, vô cảm, thiếu ý thức trách nhiệm. Một số khác sớm sa đà, lún sâu vào những cám dỗ của thời đại, đi vào con đường nghiện ngập: rượu chè, xì ke, ma túy, mê game, mê xác thịt, dẫn đến nạn phá thai và bạo lực ngày càng gia tăng

Trước thực trạng đang lo đáng buồn, tuổi trẻ cần có người nâng đỡ và hướng dẫn. Giáo Hội đã dành năm 2020 mời gọi “Đồng Hành Với Người Trẻ, Hướng Tới Sự Trưởng Thành Toàn Diện”. Trưởng thành về các phương diện: thể lý, tâm lý, tâm linh và ý thức về ơn gọi. Giáo  xứ, các đoàn thể, giáo lý viên là thành phần chủ chốt đồng hành với giới trẻ. Để giới trẻ phát triển toàn diện, giáo xứ phải tổ chức các lớp giáo lý, các buổi tĩnh tâm, các sinh hoạt vui chơi và các cuộc hành hương.
Ngoài nhà trường và gia đình, giáo xứ là môi trường giáo dục tâm linh và nhân cách cho giới trẻ tốt nhất. Giáo xứ được Đức giáo hoàng Phanxicô gọi là “nhà”, nơi quy tụ mọi tín hữu trở nên một cộng đoàn yêu thương. Tất cả hợp nhất với nhau nơi ngôi nhà giáo xứ, giới trẻ được mời gọi tham gia vào các sinh hoạt mục vụ của giáo xứ. Các thánh lễ sáng và chầu Thánh Thể hầu như vắng bóng giới trẻ. Các lớp giáo lý càng lên cao càng ít học viên. Để tổ chức một buổi sinh hoạt và học tập cho thanh niên là điều không dễ.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ rời giáo xứ, xa gia đình ra các thành phố lớn để học tập và tìm việc làm, khi trở về đa số đời sống đạo giảm sút, mất dần niềm tin, không còn mặn mà với giáo xứ. Nhiều bạn có bằng cấp cao nhưng việc tham gia các sinh hoạt và đóng góp xây dựng giáo xứ rất khiêm tốn. Nhìn chung giới trẻ ngại phục vụ, sợ hy sinh, không còn lấy đức tin làm nền tảng, mà coi khoa học và công nghệ mới là công cụ đáng tin cậy và quan tâm.

Lời Đức Giáo Hoàng Phaolô II nói “giáo xứ phải ra sức để giáo xứ thực sự là nhà, nơi tràn ngập tình yêu của một mái ấm gia đình, ở đó các bạn trẻ tìm thấy một sự đồng hành trên con đường tìm kiếm chân thiện mỹ. Khám phá ra vẻ đẹp đích thực, chứ không phải là nơi dừng chân tạm bợ”.

Giữa cuộc sống ồn ào, bon chen, đầy cạm bẫy và nhiều quyến rũ hấp dẫn, những người trẻ cũng phải mang gánh nặng nề. Gánh nặng của việc học hành, gánh nặng của công việc làm ăn, gánh nặng của áp lực cuộc sống và gánh nặng của những băn khoăn, khắc khoải về tình cảm.

Nói đến tuổi trẻ là nói đến tình yêu. Tuối trẻ sống để yêu và yêu để sống. Yêu và được yêu là hạnh phúc nhất của con người. Tình yêu đầu tiên và thiêng liêng nhất là tình yêu gia đình, đó là tình cảm, thảo hiếu, kính yêu ông bà, cha mẹ và người thân. Tình yêu được lớn dần và vươn xa hơn đó là tình bạn bè thân thiết. Khi những người trẻ phát triển hơn về tâm sinh lý, sẽ có những khao khát cháy bỏng về tình yêu. Đó là tình yêu đôi lứa giữa nam và nữ.

Chính Chúa Giêsu là mẫu gương của sự trưởng thành toàn diện mà người trẻ khát vọng hướng tới. Nhiều người trẻ ngày nay thường chọn siêu sao bóng đá, ca sỹ hay người mẫu làm thần tượng mà quên rằng Chúa Giêsu mới là thần tượng tuyệt vời nhất. Chúa là nguồn năng lực vô hạn, là ngọn lửa soi sáng cho người trẻ biết con đường dẫn đến với Chúa. Chúa là tâm điểm giúp người trẻ có được niềm tin vững vàng, lòng mến sốt sắng và niềm hy vọng những lúc gặp gian truân thử thách. Muốn đến với Chúa và gặp được Chúa, các bạn trẻ phải chuyên chăm cầu nguyện, hết lòng mến yêu Thánh Thể và quý trọng thánh lễ. Những lúc bạn cảm thấy lòng mình nặng trĩu và mặc cảm vì tội lỗi, hãy đến với Chúa Giêsu, vì Ngài có đôi bờ vai để bạn nương tựa. Ngày ngày cuộc sống ồn ào, bon chen, bận rộn hãy đến với Chúa Giêsu, vì Ngài có khoảng không gian để bạn nghỉ ngơi và được bồi dưỡng.

Chúa Giêsu đã từng trải sống đời tuổi trẻ trong một gia đình nơi trần gian. Hơn ai hết Chúa hiểu rất rõ những lo lắng, khó khăn, vất vả của giới trẻ. Chúa phán “Hỡi những ai đang vất vả, mang gánh nặng nề hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi và bổ sức cho”. Các bạn trẻ hãy gắn bó với giáo xứ, kết hợp mật thiết với Chúa, nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, và được Chúa Giêsu huấn luyện và được trưởng thành toàn diện.

Tác giả bài viết: Đặng Xuân Lương

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây