Giáo xứ Vinh Hương

Thập Giá - Lời nhắc nhở thường xuyên về cuộc đời Chúa Giêsu

Thứ ba - 14/09/2021 01:44
Thập Giá - Lời nhắc nhở thường xuyên về cuộc đời Chúa Giêsu
Thập Giá - Lời nhắc nhở thường xuyên về cuộc đời Chúa Giêsu

Từ ban đầu, nhiều kitô hữu không có ý niệm tích cực về thập tự giá. Bởi lẽ, đó là một hình thức hành quyết tàn nhẫn và nhục nhã, và gắn liền với thập giá là sự xấu hổ. Nhưng thánh Gioan mời gọi chúng ta nhìn xa hơn vẻ bên ngoài. Từ cách chơi chữ khéo léo (chỉ trong nguyên bản tiếng Hy Lạp), "thập giá" là một từ vừa có nghĩa là "tôn cao" vừa có nghĩa "nâng lên".

Nói cách khác, điều mà hầu hết mọi người nhìn với sự kinh hãi lại là vinh quang trước con mắt của Chúa. Đó là tình yêu thương: Chúa Giêsu đến thế gian không phải để kết án nhưng để giải cứu, để ban cho chúng ta phương thuốc chữa trị "chất độc" của mình như được thể hiện trong câu chuyện từ sách Dân Số (Ds 21,4-9).

Ngài cứu chữa chúng ta khỏi nỗi sợ hãi, ích kỷ, bạo lực và tiêu cực dẫn đến cái chết thiêng liêng, và  ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu từ vị trí đó, trên Thập Tự Giá.

Tất cả những điều này Chúa Giêsu đều tự nguyện thi hành và động lực của Ngài là lòng thương xót. Ngài đã từ bỏ mọi thứ, thậm chí còn từ chối những đặc quyền thiêng liêng của mình và không chỉ xuống thế làm người mà còn tệ hơn cả một người nô lệ. Vì vâng phục Chúa Cha, vì từ bỏ chính mình và, vì lòng thương xót, Ngài được tôn cao và ban cho quyền năng và vinh quang.

Chỉ có một tội lỗi duy nhất của con người: ích kỷ. Chỉ có một cách chữa trị: cho đi chính mình.

Bằng cách cho đi bản thân, chúng ta không mất gì ngoài tính ích kỷ, và chúng ta sẽ được tiếp thêm sức mạnh về mặt tinh thần.

Hơn cả một đối tượng để tôn thờ, thập tự giá là một lời nhắc nhở thường xuyên về cuộc đời của Chúa Giêsu - cuộc đời mà chúng ta đang noi gương - về phục vụ, yêu thương và khiêm nhường với tha nhân. Cũng thế, chúng ta được trao nhiều cơ hội mỗi ngày để có thể được nâng lên và tôn vinh.

Tác giả bài viết: Theo "Daily Reflection", 14.09.2021, Huuchanh dịch

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây