Giáo xứ Vinh Hương

Eritrea* : Ki-tô hữu không chịu từ bỏ Chúa Giêsu để được tự do

Thứ sáu - 13/05/2016 05:23


Ít nhất 300 Kitô hữu đang bị giam giữ tại Eritrea, trong khi hàng ngàn người khác đã bỏ trốn khỏi chế độ độc tài đẫm máu của đất nước nhỏ bé này.
 
Suốt một thập kỷ, các Kitô hữu, chiếm khoảng một nửa dân số của quốc gia ở vùng Sừng châu Phi này, bị bách hại bởi một chế độ độc tài toàn trị, hàng ngàn người đã bị tra tấn và bỏ tù.
 
Tiến sĩ Berhane Asmelash, người tị nạn, cựu tù nhân bị tra tấn, cho biết:
 
"Eritrea giống như một nhà tù khổng lồ ... như Bắc Triều Tiên, nhưng ở châu Phi. "
 
Những người khác hô to nỗi thống khổ và sự tức giận của họ: "Chúng tôi muốn ra đi! Bất cứ nơi nào, nhưng phải đi!"
 
Elsa trốn khỏi đất nước mình sau khi em gái cô đã bị lính gác đánh chết. Họ bị giam cầm khi thì trong phòng ngầm dưới đất, khi thì trong container nóng như thiêu vào ban ngày mà đêm xuống lại buốt giá, họ hoàn toàn không đủ thực phẩm và không được chăm sóc y tế.
 
Elsa nói: "Lính canh cho chúng tôi đi với điều kiện phải từ bỏ niềm tin vào Chúa Giêsu. Chúng tôi nói không".
 
Một đêm nọ, lính gác đến tìm cả hai chị em và đánh đập họ. Elsa sẽ không bao giờ quên tiếng thét của em gái mình. Cô không bao giờ trông thấy em nữa.
 
Nhiều người trong số họ liều lĩnh vượt qua nguy hiểm trên Địa Trung Hải. Bằng cách này người Eritrea chỉ đến đích sau dân Syria.
 
Trong tháng 12 năm 2015, đã có 130.000 người tìm nơi trú ẩn nơi nước láng giềng Ethiopia.
 
Tháng 6 năm 2015, Liên Hiệp Quốc công bố kết quả một cuộc khảo sát được tiến hành trong thời hạn một năm rằng việc vi phạm nhân quyền có hệ thống tại Eritrea có qui mô rất hiếm thấy ở những nơi khác.
 
Cuộc khảo sát cho biết ngay cả các ki-tô hữu của 3 tôn giáo được Nhà nước công nhận là Chính Thống Giáo, Công Giáo và Tin Lành, đều bị nhà chức trách hạn chế và tấn công. Theo Release International, một tổ chức giúp các ki-tô hữu bị bắt bớ, "các giáo hội Tin Lành và độc lập đã bị cấm và nhiều ki-tô hữu bị tra tấn vì đức tin của họ."
 
Release International giúp người tị nạn Eritrea lập những tiệm tạp hoá nhỏ trong các trại tị nạn.
 
Deborah, một người tị nạn Eritrea, kêu gọi chúng ta hãy cầu nguyện cho công lý ở Eritrea.
 
----- 
* Eritrea gia nằm ở vùng Sừng châu Phi, phía Đông và Đông Bắc giáp Hồng Hải. Quốc gia này gần như bị chia cắt bởi một trong những dãy núi dài nhất thế giới là địa hào Đông Phi (Great Rift Valley), với đất đai màu mỡ phía Tây, địa hình thấp dần xuống sa mạc ở phía Đông.

 

Tác giả bài viết: infochretienne.com, 9/5/2016 - Huuchanh chuyển dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây