Giáo xứ Vinh Hương

Kitô hữu nằm trong số những người ‘bị giết nhầm’

Thứ năm - 14/07/2016 04:41
 
Người dân địa phương đang chuẩn bị lễ an táng sau khi 6 người bị cảnh sát giết chết trong chiến dịch chống phiến quân theo chủ nghĩa cộng sản Mao tại bang Odisha, miền đông Ấn Độ.     (Ảnh: Revered Krushna Chanda Behera)



Đây là một chiến lược được lên kế hoạch cẩn thận nhằm gây kinh hãi.

Các lãnh đạo tôn giáo nói vụ cảnh sát giết hại các Kitô hữu gần đây trong cuộc tấn công chống phiến quân theo chủ nghĩa cộng sản Mao tại bang Odisha thuộc miền đông Ấn Độ nằm trong chiến dịch khủng bố cộng đồng Kitô hữu.

Sáu người bị giết chết, trong đó có ba Kitô hữu, khi cảnh sát khai hỏa đánh trả vụ tấn công của phe nổi dậy theo chủ nghĩa cộng sản Mao ở bang Odisha.

“Đây là một chiến lược được lên kế hoạch cẩn thận nhằm gây kinh hãi trong các làng mạc nghèo khổ”, thuộc quận miền núi Kandhamal, linh mục Ajay Kumar Singh, nhà hoạt động nhân quyền sống trong thủ phủ bang Bhubaneswar, nói.

Cảnh sát bang phát biểu với giới truyền thông rằng họ nhận được tin báo phe nổi dậy sẽ đi qua đường đó vào đêm 8-7. Trong cuộc đấu súng sau đó, một xe tải chở 12 dân làng bị kẹt giữa làn đạn, khiến 3 người thiệt mạng. Các phương tiện truyền thông dẫn lời cảnh sát nói lúc đó trời khá tối và mưa lớn.

Cha Singh cho biết dân làng đang trên đường trở về nhà sau khi đến thị trấn Balliuda nhận tiền lương từ một nhà thầu địa phương. Trong số những người bị chết có hai phụ nữ và một em bé 15 tháng tuổi. Một số người đang nằm viện do bị trúng đạn.

Vị linh mục cho biết báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy các vết đạn được bắn ở cự ly gần từ một phía. “Vì thế nói dân làng bị kẹt giữa hai làn đạn là một lời nói láo trắng trợn”, ngài nói.

“Cảnh sát đã không đến đủ gần để xác minh họ là dân làng hay phiến quân theo chủ nghĩa cộng sản Mao. Họ chỉ bắn và giết. Đây là một âm mưu gây kinh hãi và lo sợ nơi cộng đồng Dalit”, vị linh mục lên án.

Đa số Kitô hữu trong bang thuộc cộng đồng Dalit. Người Dalit, thường là mục tiêu đàn áp và ngược đãi, thuộc tầng lớp tiện dân trước đây trong hệ thống đẳng cấp Ấn giáo. Ít nhất phân nửa trong số 25 triệu Kitô hữu ở Ấn Độ có nguồn gốc Dalit.

“Các cơ quan tình báo cũng như chính quyền bang đã chịu thua các thế lực đẳng cấp – cộng đồng. Họ tung tin đồn về sự hiện diện của phe nổi dậy nhằm tiếp tục bố trí các lực lượng an ninh trong vùng”, cha Singh nói.

Cách đây một năm cũng có hai người bị bắn chết trong vùng này trong khi ba người bộ lạc bị giết chết trong quận Kalahandi hồi tháng 11 trong chiến dịch cảnh sát chống các hoạt động của phe nổi dậy theo chủ nghĩa cộng sản Mao.

Linh mục Santhosh Digal, nhân viên quan hệ công chúng của tổng giáo phận Cuttuck-Bhubaneswar, nói ngài không tin câu chuyện do cảnh sát nêu ra.

“Họ đang giết người trên danh nghĩa an ninh”, ngài nói và cho biết thêm các Kitô hữu bị chết không phải là người Công giáo mà là tín hữu thuộc Giáo hội Pentecostal. “Họ là những người nghèo không được bảo vệ”.

Các đảng chính trị đã cùng người dân địa phương kêu gọi một cuộc tổng đình công để phản đối vụ bạo lực này, và kêu gọi cảnh sát đừng bịa chuyện phe theo chủ nghĩa cộng sản Mao xâm phạm nữa.

Quận Kandhamal chứng kiến vụ bạo lực chống Kitô hữu tồi tệ nhất trong lịch sử Ấn Độ cách đây 9 năm, khiến khoảng 100 người thiệt mạng và hơn 50.000 người bị mất nhà cửa.

Trong vụ bạo lực dài 7 ngày, những kẻ cực đoan Ấn giáo có trang bị vũ khí đã bố ráp nhà cửa của các Kitô hữu, tu viện và nhà thờ. Chúng giết đàn ông, cưỡng hiếp phụ nữ và phóng hỏa đốt nhà cửa của họ, khiến hàng trăm người phải bỏ trốn.

“Khủng bố vẫn tiếp diễn. Hiện nay họ đang dùng bộ máy nhà nước. Đó là điểm khác biệt duy nhất”, cha Singh phát biểu.

Tác giả bài viết: Phóng viên ucanews.com từ Bhubaneswar, Ấn Độ

Nguồn tin: www.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây