Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha ca ngợi cha Puglisi dịp kỷ niệm 30 bị mafia sát hại

Thứ hai - 21/08/2023 20:05
Đức Thánh Cha ca ngợi cha Puglisi dịp kỷ niệm 30 bị mafia sát hại
Trong thư gửi đến Đức Tổng Giám Mục Corrado Lorefice của Palermo ở Ý, nhân dịp Tổng Giáo Phận kỷ niệm 30 năm cuộc tử đạo của Chân phước linh mục Pino Puglisi, bị mafia giết, Đức Thánh Cha nhắc lại cuộc đời dấn thân vì tha nhân cho đến chết của cha Puglisi, và mời gọi các linh mục noi gương Chân phước trở thành những môn đệ vui tươi và can đảm, sẵn sàng phục vụ anh chị em, trung thành với lời hứa linh mục và ngoan nguỳ với Giáo hội.
 

Cha Pino Puglisi thuộc Tổng Giáo Phận Palermo, thủ phủ đảo Sicilia, dấn thân chống các tổ chức bất lương mafia bằng các hoạt động giáo dục và gây ý thức nơi các tín hữu về thảm họa này. Cha đã thành lập “Trung Tâm Padre Nostro”, để giáo dục săn sóc các trẻ em và thiếu niên bụi đời, giúp các em thoát nạn ma túy và các tội phạm. Cha công khai phê bình các tổ chức mafia và nêu đích danh các tên trùm mafia ở địa phương. Các thủ lãnh mafia tại đây ghét những hoạt động của cha với giới trẻ và đã sai Salvatore Grigoli bắn cha chết ngày 15/9/1993, trước cửa nhà cha. 19 năm sau đó, năm 2012, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã cho công bố sắc lệnh của Bộ Phong Thánh nhìn nhận cha Puglisi là vị tử đạo, bị “sát hại vì sự oán ghét đức tin”.

Trong thư gửi đến Đức Tổng Giám Mục, được công bố ngày 20/8, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng cha Puglisi đã kết thúc cuộc đời trần thế một cách bi thảm tại chính nơi mà ngài đã quyết định trở thành một người kiến tạo hoà bình, gieo rắc Lời Cứu Độ, loan truyền tình yêu và tha thứ trong một vùng đất khô cằn và sỏi đá, nhưng lại là nơi Chúa đã làm cho mọc lên cùng nhau lúa mì tốt tươi và cỏ lùng.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng nhờ sự hy sinh không mệt mỏi đi đến các khu phố, chăm sóc và tưới bằng nước tái sinh của Tin Mừng của Chân phước Puglisi, mà mọi người có thể giải khát, linh hồn được thanh thản để đối diện với những khó khăn của cuộc sống.

Đức Thánh Cha viết: “Đứng trước những kẻ sát nhân, cha mỉm cười. Theo gương Chúa Giêsu, cha đã đi hết con đường tình yêu. Ngài như vị Mục Tử Nhân Lành khiêm nhường và hiền lành. Việc biết từng trẻ em mình phục vụ chứng tỏ ngài là người của Chúa, yêu thương những người bé mọn, giáo dục các em biết tự do, biết yêu và tôn trọng cuộc sống”.

Cha Puglisi là một linh mục không dừng lại ở việc đón nhận Thánh giá vì tình yêu nhưng còn hiến thân cho đến đổ máu. Với chứng tá này, Đức Thánh Cha mời gọi các linh mục không chỉ dừng lại trước những vết thương vẫn đang chảy máu của con người thời nay, nhưng cần phải chữa lành bằng dầu an ủi và lòng trắc ẩn.

Đức Thánh Cha mời gọi các linh mục Sicilia, hàng ngày phải đối diện với trách nhiệm của thừa tác vụ linh mục trong hoàn cảnh thực tế, luôn là hình ảnh vị mục tử nhân lành, tiếp đón mọi người, can đảm dám đương đầu không lo sợ, loan truyền niềm hy vọng cho những người yếu đuối, bệnh tật, đau khổ, di dân và những người sa ngã để giúp họ đứng lên. Đức Thánh Cha mong nụ cười cởi mở của cha Puglisi thôi thúc các linh mục trở thành những môn đệ vui tươi và can đảm, sẵn sàng phục vụ anh chị em, trung thành với lời hứa linh mục và ngoan nguỳ với Giáo hội.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây