Giáo xứ Vinh Hương

Tướng Georgelin đặc trách tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris qua đời

Thứ ba - 22/08/2023 20:36
Tướng Jean-Louis Georgelin
Tướng Jean-Louis Georgelin
Tướng quân đội Jean-Louis Georgelin, người đứng đầu dự án tái thiết Nhà thờ Chính toà Đức Bà Paris đã qua đời ngày 20/8 vừa qua, trong một cuộc leo núi vùng Pyrénées ở miền nam Pháp.
 

Ngay sau khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị hoả hoạn vào ngày 17/4/2019, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm tướng Georgelin làm người đứng đầu dự án tái thiết. Kế hoạch tái thiết trong 5 năm, với việc mở cửa trở lại vào năm 2024 là năm Paris sẽ đứng ra tổ chức Thế vận hội.

Sau nhiều cuộc họp, các nhà chức trách đã chọn xây dựng lại nhà thờ theo thiết kế vào thế kỷ XII, một kiệt tác của kiến trúc Gothic. Do đó, ngọn tháp cao 93 mét, được kiến trúc sư Viollet-le-Duc bổ sung vào thế kỷ 19, cũng sẽ được xây dựng lại. Ông Philippe Jost, tổng giám đốc của cơ quan chính phủ phụ trách tái thiết, nhấn mạnh rằng nhà thờ được tu sửa sẽ trung thành với kiến trúc ban đầu, bởi vì nó theo sát các hình dạng trước đây của nhà thờ và cách thức làm việc cũng theo sát các vật liệu và phương pháp xây dựng thời trung cổ.

Vào tháng 3 năm nay, các quan chức chính quyền Pháp đã bảo đảm rằng việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris đang diễn ra suôn sẻ để nhà thờ có thể được mở cửa trở lại cho du khách và tín hữu theo kế hoạch vào cuối năm 2024, gần sáu năm sau trận hỏa hoạn.

Riêng tướng Georgelin cho biết nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được mở cửa trở lại vào tháng 12/2024, theo đúng với mục tiêu do Tổng thống Emmanuel Macron đặt ra ngay sau vụ hỏa hoạn, nhưng hơi muộn so với Thế vận hội dự kiến vào mùa hè trước đó. Ông giải thích, tại thủ đô và trên khắp nước Pháp, có khoảng một ngàn người làm việc để tái thiết Nhà thờ Đức Bà. Ông nói: “Chúng tôi có rất nhiều công việc khác nhau phải làm về mộc, sơn, đá, mái vòm, đàn organ, kính màu, vv.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Văn hóa Rima Abdul-Malak đã xác định rõ rằng không phải tất cả các công việc tu sửa sẽ hoàn thành vào thời điểm đó: vẫn sẽ có những công việc được tiến hành vào năm 2025.

Khi hay tin tướng Georgelin qua đời ở tuổi 74 trong một cuộc leo núi, Tổng thống Pháp viết trên X: “Với sự ra đi của tướng quân đội Pháp Jean-Louis Georgelin, đất nước mất đi một trong những người lính vĩ đại nhất. Nước Pháp mất đi một trong những đại công bộc, và Nhà thờ Chính tòa Paris mất đi một kiến trúc sư giúp tái thiết”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây