Giáo xứ Vinh Hương

Mừng kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần - Bổn mạng Gia đình Văn Hóa và Truyền Thông Giáo phận Ban Mê Thuột

Thứ bảy - 30/09/2023 04:33
Mừng kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần - Bổn mạng Gia đình Văn Hóa và Truyền Thông Giáo phận Ban Mê Thuột

Sáng ngày 29.9.2023, thành viên Gia đình Văn Hóa và Truyền thông Giáo phận Ban Mê Thuột từ các Giáo hạt, Giáo xứ tề tựu về Nhà thờ Giáo xứ Gia Nghĩa mừng lễ Bổn mạng, Mừng kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần: Michael, Gabriel và Raphael.       

Chương trình Hội Ngộ Thường Niên 2023 khai mạc vào lúc 8g30. Các tham dự viên hân hoan chào đón Cha Antôn Vũ Thanh Lịch - Trưởng ban VHTT-GP.BMT, Quý Cha Phó ban, Quý Cha phó Giáo xứ Gia Nghĩa, Quý tu sĩ nam nữ, Quý vị ân nhân, thông tín viên và các thành viên Ban Văn Hóa - Truyền Thông. 

 
Sau phần khai mạc, Cha Trưởng ban VHTT hướng dẫn các tham dự viên học hỏi về Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 57 của Đức Giáo hoàng Phanxicô: 
Nói bằng trái tim “Sự thật trong tình yêu” (Ep 4, 15).


Trong những năm qua Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói về các động từ “đến mà xem” và “lắng nghe” như những điều kiện để truyền thông tốt đẹp. Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội năm nay, ĐTC tập trung vào việc “nói bằng trái tim”. Chính trái tim đã thôi thúc chúng ta đi, để nhìn và để lắng nghe, và chính trái tim đã đưa chúng ta đến với cung cách truyền thông cởi mở và niềm nở.

ĐTC nói: Một khi chúng ta đã thực hành lắng nghe, vốn đòi hỏi phải chờ đợi và kiên nhẫn, cũng như từ bỏ khẳng định quan điểm của mình một cách tiên quyết, thì chúng ta có thể bước vào động lực của đối thoại và chia sẻ, vốn chính là động lực của giao tiếp cách thân tình.

Xin Chúa Giêsu - Lời tinh tuyền tuôn trào từ trái tim Chúa Cha - giúp chúng ta thực hiện việc truyền thông một cách rõ ràng, cởi mở và chân tình.

Xin Chúa Giêsu - Lời nhập thể - giúp chúng ta lắng nghe nhịp đập của con tim, để tái khám phá mình là anh chị em của nhau, và giải trừ sự thù địch gây chia rẽ.

Xin Chúa Giêsu - Lời của sự thật và tình yêu - giúp chúng ta nói lên sự thật trong bác ái, để chúng ta cảm thấy mình là những người bảo vệ lẫn nhau.

Tiếp theo chương trình, Cha Phêrô Trần Bảo Ninh -Phó Ban VH-TT, giới thiệu cùng các tham dự viên Bản dự thảo Quy Chế của Ban Văn Hóa và Truyền Thông Giáo phận Ban Mê Thuột. Quy chế này có 3 phần, gồm 11 điều khoản và sẽ được thử nghiệm trong 1 năm, kể từ ngày 29 tháng 9 năm 2023, đến ngày 29 tháng 9 năm 2024. Mọi thành viên có trách nhiệm tuân thủ trên tinh thần tự nguyện, bác ái, vì lợi ích chung. Quy chế chính thức sẽ do Đức Giám Mục Giáo phận quyết định ban hành sau thời gian thử nghiệm.

10g30, tất cả cộng đoàn sốt sắng tham dự Thánh lễ đồng tế mừng kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần: Michael, Gabriel và Raphael do Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng ban VHTT-GP.BMT, chủ sự. Đồng tế có Quý Cha Phó ban, Quý Cha phó Giáo xứ Gia Nghĩa.

Trong bài giảng lễ, Cha Phêrô Trần Bảo Ninh chia sẻ về lịch sử, phụng vụ và sứ mệnh cao cả Các Tổng lãnh Thiên thần:

Tổng lãnh thiên thần Michael, trong tiếng Do Thái có nghĩa là ai bằng Thiên Chúa”. Tổng lãnh Michael thường được hình dung như một chiến binh mạnh mẽ, mặc áo giáp và đi dép. Từ sách Khải Huyền (Kh 12, 7-12), trong Bài đọc 2, chúng ta biết về trận chiến trên thiên đường, Thánh Michael và các thiên thần của ngài chiến đấu với Lucifer và ác quỷ.

Tổng lãnh thiên thần Gabriel có nghĩa là “Chúa là sức mạnh của tôi”. Trong Kinh thánh, Ngài xuất hiện ba lần với tư cách là một sứ giả. Tổng lãnh Gabriel được biết đến nhiều nhất là thiên thần được Thiên Chúa chọn làm sứ giả Truyền tin, loan báo cho nhân loại biết mầu nhiệm Nhập thể (Luca 1, 26-27). 

Tổng lãnh thiên thần Raphael có nghĩa là “Chúa đã chữa lành”. Từ sách Tôbia, cho chúng ta thấy nhiệm vụ của ngài đồng hành và giúp Tôbia trẻ chữa mắt cho cha. Tổng lãnh Raphael như một người chữa bệnh tuyệt vời và xua trừ sự dữ.

Nói bằng trái tim “Sự thật trong tình yêu” (Ep 4, 15). Mừng lễ bổn mạng hôm nay, chúng ta cùng với Các tổng lãnh thiên thần cử hành thờ phụng Chúa và xin cho mỗi người chúng ta biết nói với nhau bằng trái tim, để thông truyền chân lý trong yêu thương, chia sẻ niềm vui, niềm hy vọng cho mọi người trong thời đại hôm nay. Xin cho mỗi người chúng ta biết trung tín với kế hoạch của Thiên Chúa, thông truyền chân lý và chia sẻ chân, thiện, mỹ trong tình huynh đệ thân ái. Và xin cho mọi thành viên trong Ban Văn hóa Truyền thông luôn nhiệt thành loan báo Tin Mừng, say mê Chúa Giêsu Thánh Thể, biết sống yêu thương và tha thứ. Nhờ đó, thông truyền Sự Thật và bình an của Chúa trong thời đại hôm nay.

Hội Ngộ Văn Hóa - Truyền Thông 2023, kết thúc sau Tiệc mừng và giao lưu văn nghệ trong tâm tình huynh đệ, từ trái tim đến trái tim, liên đới với nhau bằng sứ vụ truyền thông Loan báo Tin Mừng.

 

 


 

Hình ảnh: Quang Kha

Hình ảnh 2

Vũ Đình Bình

Nguồn tin: www.gpbanmethuot.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây