Giáo xứ Vinh Hương

Giáo xứ Vinh Hương - Mừng Chúa Giáng Sinh

Thứ sáu - 25/12/2015 12:38
Giáo xứ Vinh Hương - Mừng Chúa Giáng Sinh
Đêm nay, 24/12, là đêm hồng phúc và hân hoan, là đêm an bình và thánh đức.
 
Khu vực tượng đài thánh Giuse mới xây dựng của giáo xứ tràn ngập ánh sáng và bầu khí vui tươi của ngày đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Hầu như mọi cây trồng trong khuôn viên đều lấp lánh ánh đèn màu. Niềm vui biểu lộ trên khuôn mặt từng thành viên cộng đoàn tham dự phụng vụ.
 
Chương trình đêm Giáng Sinh được tổ chức thành 2 phần: Canh Thức và Thánh Lễ.
 
Chương trình canh thức giúp cộng đoàn giáo xứ hồi tưởng sâu sắc hơn lịch sử cứu độ nhiệm mầu của Tình Yêu Thiên Chúa đối với loài người. Đây không phải là một nghi thức phụng vụ nhưng nhằm chuẩn bị tâm hồn cộng đoàn hướng về thánh lễ cách sốt sắng hơn.
 
Sau lời dẫn nhập của thầy Phêrô Vũ Hồng Ân và nhắn nhủ của ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, chương trình được khởi đầu bằng kinh Chúa Thánh Thần. Các tiết mục liên kết một cách nhuần nhuyễn và trang nghiêm từ thời tạo dựng rồi con người sa ngã nên bị lưu đày. Vì yêu thương, Thiên Chúa loan báo Con Một Người sẽ xuống trần gian cứu chuộc nhân loại qua miệng tiên tri I-sa-ia, cho đến biến cố Truyền Tin và dẫn vào thánh lễ đêm Giáng Sinh bằng nghi thức rước Chúa Giêsu Hài Đồng vào hang đá.
 

Mở đầu thánh lễ, cha quản xứ Phaolô giới thiệu ý nghĩa ngày lễ đã đem niềm vui đến cho cả nhân loại. "Con Thiên Chúa cư ngụ giữa loài người đã mở ra một trang sử mới. Đó là trang sử tình yêu cứu độ dành cho con người. Chúng ta là con cái của Chúa, được sinh ra bởi bí tích rửa tội và trở nên chi thể của Chúa Kitô". Cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ: "Trong ngày mừng lễ Chúa giáng sinh, mỗi người chúng ta đã chuẩn bị tâm hồn từ mùa vọng, chúng ta hãy nhìn lại tình yêu của Thiên Chúa đã trải dài qua bao thế hệ và trên đời sống chúng ta". "Với ước mong đó, mỗi người hãy dâng lên Chúa những tâm tình yêu mến tri ân và ăn năn sám hối, xin Chúa tha thứ lỗi lầm để xứng đáng đón mừng Con Chúa đến trong tâm hồn mỗi người".
 
 
 


















Trong bài giảng lễ, cha chủ tế chia sẻ và mời gọi cộng đoàn phụng vụ suy niệm và thực hiện những sứ điệp của Chúa Hài Đồng trong biến cố giáng sinh và mầu nhiệm cứu chuộc. Để có được bình an trong gia đình, trong giáo xứ, đặc biệt trong tâm hồn mỗi người, để năm mới này được chan chứa hạnh phúc và hồng ân của Thiên Chúa, chỉ có hang đá Bêlem mới cho chúng ta câu trả lời thoả đáng. Cha chia sẻ: "Hang đá Bê-lem đem đến cho chúng ta 3 sứ điệp cần suy gẫm và thực hiện":
 
Sứ điệp tình yêu của Chúa Hài Đồng.
 
Vì yêu thương nhân loại, Con Thiên Chúa đã sinh ra trong hang đá nghèo hèn. Tình yêu của Ngài hướng về những người bé nhỏ, yếu đuối và những người tội lỗi. Cha tiếp: "Những người đầu tiên được mời gọi đến với Thiên Chúa Làm Người là những mục đồng chất phác nghèo hèn". "Trong xã hội hiện nay, khoảng cách giữa giàu và nghèo quá cách xa. Một xã hội duy quyền lực, duy vật chất và duy thực dụng đã đẩy những người yếu đuối  đến tận cùng nghèo khổ và nhân phẩm không còn là một giá trị cần được tôn trọng. Do đó, sứ điệp tình yêu của Chúa Hài Đồng vẫn là một tín hiệu khẩn cấp cho nhân loại ngày nay".
 
Sứ điệp hoà bình.
 
Hoá thân làm người trong hình hài một trẻ sơ sinh, Con Thiên Chúa không mang theo vũ khí hay quyền lực, mà đem đến cho nhân loại ánh mắt đơn sơ, trong trắng và tấm thân trẻ thơ non nớt để hoà giải con người với Thiên Chúa, và hoà giải con người với con người, cho chúng ta trở nên con cái đích thực của Thiên Chúa và trở nên anh em cùng một Cha trên trời. "Chúa Hài Đồng mời gọi mọi người hãy yêu thương nhau vì đều là anh em, đều là con một Cha trên trời".
 
Sứ điệp tự do.
 
Con Thiên Chúa không muốn sinh ra trong gia đình vua chúa giàu sang nhưng sinh ra trong hang bò lừa, trong một gia đình nghèo hèn. Sinh ra trong cảnh khốn cùng, Chúa Hài Đồng không bị ràng buộc bởi bất cứ nhu cầu vật chất nào. "Ngày nay, chế nô lệ không còn, nhưng loài người bị ràng buộc bởi hình thái nô lệ còn nguy hại hơn: nô lệ cho danh vọng quyền lực, nô lệ cho của cải vật chất", và còn hơn thế nữa, nô lệ cho thói hư tật xấu và những dục vọng trần thế. "Con Thiên Chúa đến gian trần để giải thoát và mời gọi chúng ta bứt khỏi những ràng buộc thế gian" hầu có thể tự tại bình an trong tâm hồn, có thể nhận biết và tôn trọng những giá trị nhân bản đích thực và xứng đáng làm con cái của Thiên Chúa".  
 
Kết thúc bài giảng lễ, cha chủ tế mời gọi mọi người hãy đến với Lòng Chúa Thương Xót trong năm thánh này, hãy tín thác vào lòng nhân từ của Thiên Chúa. Bởi lẽ, cho dù chúng ta tội lỗi nhưng Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thứ tha.


Trước phép lành cuối lễ, cha quản xứ trân trọng chúc mừng cộng đoàn giáo xứ một mùa Giáng Sinh thánh đức, yêu thương và đầy ắp niêm vui trong bình an và tình yêu của Thiên Chúa.

 
Sau thánh lễ, cha quản xứ, thầy Phêrô và quí vị Hội đồng Giáo xứ thăm và đánh giá các hang đá trong khuôn viên nhà thờ. Đó là những công trình của nhà xứ, của nhóm huynh trưởng và các lớp giáo lý Vào Đời. Mỗi máng cỏ một vẻ đẹp riêng, nhưng đều diễn đạt một ý nghĩa tuyệt đối: Trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống cuộc sống, cho dù chúng ta tội lỗi và hơn thế, chính vì chúng ta tội lỗi nên Thiên Chúa luôn ở cùng chúng ta, bởi một lẽ đơn giản nhiệm mầu, Ngài là EMMANUEL.


 
Kính mời xem thêm hình ảnh:

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây