Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương - Lễ Các Thánh Anh Hài

Thứ ba - 29/12/2015 06:28
- "Các hài nhi vô tội, xưa bị giết vì Ðức Kitô. Nay được theo Người là Chiên con tinh tuyền. Miệng chẳng ngớt tung hô:" Lạy Chúa, vinh danh Chúa ".

Vào lúc 17 giờ 00 thứ hai, 28.12.2015, ngày IV trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh. Cùng với Giáo Hội kính nhớ Các Thánh Anh Hài, cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm cử hành thánh lễ cầu nguyện cho các thai nhi tại nghĩa trang giáo xứ.

Có quí cha Phêrô Cao Tiến Hà, quản xứ Đức Lệ; Vinh Sơn Ngô Văn Hùng, phó xứ Vinh An và cha quê hương Antôn Nguyễn Xuân Huệ cùng đồng tế.

Việc phụng vụ trong thánh lễ do nhóm tông đồ thai nhi giáo xứ đảm trách. Lần đầu tiên một thánh lễ tại nghĩa trang Vinh Hương, hầu hết giáo dân tham dự đều có ghế ngồi ổn định để sốt sắng hiệp thông. Đây biểu lộ cho thấy sự quan tâm đến với cộng đoàn phụng vụ của anh chị em trong nhóm thai nhi.

Các thánh Anh Hài là những vị thánh đã chết vì Đức Kitô mà các Ngài không hề hay biết, nhiều vị ấy là những kiểu mẫu của không ít vị thánh vô danh. Hệ lụy ấy là do lòng tham quyền lực và tiến thân mù quáng của con người, không muốn để cho Thiên Chúa tác tạo và điều khiển trái đất này, trong đó có phần lỗi của không ít trong chúng ta, lời khai mở đầu lễ của cha chủ tế.

Trong bài giảng lễ, cha Phêrô Cao Tiến Hà quảng diễn từ ý thánh vịnh:

Con mới là bào thai, mắt Ngài đã thấy;
mọi ngày đời được dành sẵn cho con
đều thấy ghi trong sổ sách Ngài,
trước khi ngày đầu của đời con khởi sự
. (Tv 139,16)

Ngài nói, từ khi mới là hình tượng đã bị loại trừ, các thai nhi là con người mà không được sống như con người, thì ít ra cũng phải để cho các em chết như con người. Những thảm cảnh ấy không chỉ xảy ra vào thời Hêrôđê, mà vẫn liên tiếp xảy ra quanh ta. Tuy các cảnh tàn sát đó không mang ý nghĩa tử đạo vì Chúa, nhưng theo một khía cạnh khác cũng là một cuộc bách hại Chúa Kitô trong các trẻ thơ. Nhận thấy con số thai nhi được quy tập về nơi đây ngày một tăng cao, và đồng cảm với câu nói của cha cố Phaolô Nguyễn Công Minh "không nên có nghĩa trang thai nhi". Quả thật, đây là mối lo ngại không của riêng ai.

Nhóm tông đồ thai nhi hiện nay có 15 thành viên, gần 5 năm âm thầm, hy sinh, họ đã quy tập về nghĩa trang Vinh Hương khoảng 3000 thai nhi, một con số không hề nhỏ. Ngoài những anh chị em trực tiếp sinh hoạt, còn có thêm 10 gia đình từ các giáo xứ như Tình Thương, Kim Mai và Bác Ái cũng đồng hành với nhóm. Ngoài công việc quy tập các cháu bị bỏ, nhóm còn nuôi nấng, bảo vệ được 36 cháu, đồng thời có 3 bà mẹ lầm lỡ hiện đang được cưu mang.

Sau khi tham dự thánh lễ nhớ các Thánh Anh Hài một cách sốt sắng và ý nghĩa, có lẽ mỗi người sẽ mong rằng gia đình Thánh Gia thương chiếu ánh sáng xuống trên tất cả. Để nơi đây không còn thiếu vắng tình yêu và điều kiện vật chất tối thiểu. Và rồi đây mỗi người, mỗi nhà ý thức được sự quý trọng nhân phẩm con người và là hình ảnh của Thánh Gia, từng sinh linh cũng là hình ảnh của Hài Nhi Giêsu. Được như thế, thì tại nghĩa trang Vinh Hương này sẽ mau giảm bớt số thai nhi bị bỏ rơi vô tội, và câu nói "không nên có nghĩa trang thai nhi" của cha cố Phaolô ngày càng tâm đắc,
 
















 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây