Giáo xứ Vinh Hương

Giáo Họ Thanh Tân - Ngày Khai Hạ 2016

Thứ hai - 15/02/2016 17:30
Mặc dù ý nghĩa nguyên thủy đã có những thay đổi, nhưng giá trị và truyền thống của ngày khai hạ của giáo họ Thanh Tân vẫn được duy trì hằng năm. Tuy nhiên theo thông lệ, giáo họ không chú trọng vào đúng ngày khai hạ, nhưng chỉ chọn vào Chúa nhật đầu tiên sau Tết Nguyên Đán.

Theo tục xưa, vào chiều ngày mồng 7 tết , người Việt thường làm lễ hạ cây nêu, còn gọi là lễ khai hạ để kết thúc một dịp tết, sau ngày khai hạ, mọi người phải ra sức, trở lại cuộc sống bình thường để mưu ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Được biết, ngày Tết Nguyên Đán của dân tộc Việt Nam, có nhiều phong tục như khai bút, khai canh, hái lộc, du xuân... còn có tục lệ tạ, cũng còn gọi là tết khai hạ, một ngày rất quan trọng vào dịp tết.

Một sự ngẫu nhiên hiếm thấy, năm  2016, giáo họ tổ chức vào ngày 7 tết, tức là đúng vào ngày khai hạ.  8 giờ 20' sáng Chúa nhật 14.02.2016, khoảng 150 đại diện các gia đình thuộc giáo họ Thanh Tân tề tựu về tư gia ông Phêrô  Nguyễn Đình Bảo, trưởng ban giáo họ để tham dự ngày hội thường niên. Nơi đây mọi người gặp gỡ để hàn huyên và lắng nghe các bản tường trình sinh hoạt, cũng như cùng nhau bàn bạc cho phương hướng  năm tới. Đặc biệt năm nay, bà con dành rất nhiều thời gian để đề cử cũng như bầu chọn những vị có đủ tài, đức, khôn ngoan để giới thiệu vào Ban thường vụ HĐGX nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Sau lời kinh khai mạc, ông trưởng ban Phêrô Nguyễn Đình Bảo trình bày tình hình và thực trạng của giáo họ hiện nay. Tình đến thời điểm nàyThanh Tân có 389 gia đình (tăng 14 so với năm 2015); và 1432 nhân danh (tăng 16 so với năm 2016). Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh để bà con quan tâm như những vấn nạn cờ bạc; gia đình ly tán; lớp trẻ bỏ bê việc tham dự thánh lễ và học hỏi giáo lý; cũng như về vấn đề môi sinh, môi trường, văn hóa trong những dịp cưới hỏi, ma chay và việc góp quỹ xây dựng giáo họ, giáo xứ.

Tiếp đến các ông Hoàng Thanh Trưởng, ủy viên phụng vụ, tài chánh cáo thu chi, ông Nguyễn Văn Hưng, phụ trách đoàn thể báo cáo sinh hoạt, ông Lê Quốc Tuấn trình bày các vấn đề liên quan đến hội hiếu. Về nhân sự trong ban hội hiếu có thay đổi, anh Võ Tá Sơn xin thôi việc, và anh Phạm Văn Nhàn, người nhận nhiệm vụ thay thế.

Để tạo bầu khí vui tươi và phấn khởi trong ngày khai hạ, giáo họ có chương trình hái lộc đầu xuân với 6 giải ba, 4 giải nhì, 2 giải nhất và 1 giải đặc biệt. Để tổ lòng kính trọng đối với người cao tuổi, giáo họ còn trao 3 phần quà cho các cụ ông cụ bà cao niên nhất: ông Hoàng Văn Đề, bà Trương Thị Liêm (bà Lịch) và bà Chu Thị Thay (bà Thành).

Với tinh thần xây dựng, bà con đưa ra nhiều ý kiến cũng như xoay quanh về vấn để nhân sự để bầu vào HĐGX cho nhiệm kỳ tới. Tranh luận, phân bua và sau cùng cũng đã thống nhất được những quan điểm chung.

Mỗi năm mới có một dịp như hôm nay, tuy rằng sáng tối thường có cơ hội gặp gỡ trong các giờ kinh nguyện hoặc thánh lễ, nhưng không đủ thởi gian để hiểu nhau hơn. Bà con rôm rả tâm tình, kể cho nhau nghe những chuyện xóm, chuyện nhà, chuyện họ, chuyện xứ... thật quý hóa trong dịp khai hạ này.

11 giờ 15, ngày hội kết thúc. Cầu mong cho mọi người, mọi nhà Năm Mới Bình An, Hạnh Phúc trong Lòng Chúa Thương Xót.
 


Khai mở của ông trưởng ban hành giáo họ




Trình bày



:Lộc Xuân - giải ba



Giải nhì



Giải nhất



Giải đặc biệt



Phần quà dành cho người cao tuổi trong giáo họ
(anh Hào nhận thay bà Lịch, ông Bộ nhận thay ông Đề)

XEM THÊM HÌNH ẢNH


Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây