Giáo xứ Vinh Hương

Giáo Xứ Vinh Hương - Thánh Lễ Đêm Vọng Phục Sinh 2016

Chủ nhật - 27/03/2016 03:28
- "Nếu Chúa Kitô không sống lại thì niềm tin của chúng ta là điều vô ích, ...chúng ta là những người khờ dại nhất vì chúng ta tin tưởng vào một điều hão huyền" (1Cr 15,12-19).

 
Cùng với Giáo Hội mừng mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh, vào lúc 19 giờ Thứ Bảy Tuần Thánh 26.03.2016. Cha Maria Anselmo Hồ Sỹ Chức, dòng Xitô rừng lạnh cử hành nghi thức và chủ tế thánh lễ Đêm Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Vinh Hương. Trước đó, trong Tuần Tam Nhật Vượt Qua, ngài đã đến giúp tại giáo xứ, vì cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm bận mục vụ ở giáo họ Phaolô.
 
Theo phụng vụ, trước lễ có phần Canh Thức. Cộng đoàn hiện diện trước tiền sảnh nhà thờ tham dự nghi thức thắp nến sáng. Sau đó lần lượt lấy lửa từ cây nến phục sinh cùng với cha chủ tế rước nến tiến vào nhà thờ. Với ý nghĩa thế gian đang chìm trong bóng tối, bỗng được ánh sáng huy hoàng bừng lên để xua tan sự chết, sự ác không thể nào thắng được sự thiện.



Tiếp đến cộng đoàn phụng vụ được lắng nghe các diễn tiến qua lịch sử cứu độ. Thiên Chúa ban sự sống; Thiên Chúa ban con mình; Thiên Chúa cứu độ; Thiên Chúa mời gọi ta tới hạnh phúc... Tất cả như diễn tả niềm vui linh thánh: Đức Kitô hôm nay đã Phục Sinh.

 
Suy niệm sau Tin Mừng, cha Maria Anselmo chia sẻ về sự phục sinh của Đức Kitô, Ngài đến để giải thoát tội lỗi, Ngài ở lại để đem bình an, đem sự sống mới, đem lại niềm vui và cả niềm hy vọng. Cha quảng diễn rộng về chiều kích lịch sử sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa đối với con người. Chúa phục sinh sau khi chịu khổ hình, chết trên thánh giá và được mai táng. Đó quả là biến cố lớn lao, làm nền tảng cho niềm tin mỗi người. Theo như Thánh Phaolô "Nếu Đức Kitô không sống lại, thì lòng tin của anh em thật hảo huyền".
 
Kết thúc bài giảng, cha mời gọi mỗi người hãy góp phần mình vào công cuộc mở mang Nước Chúa. Một cử chỉ yêu thương, một nghĩa cử cao đẹp để xoa dịu nỗi đau đồng loại. Đó là phương thế hữu hiệu để tuyên xin đức tin trong đời sống Kitô hữu. Và cha cầu chúc cộng đoàn phụng vụ mùa Phục Sinh luôn tràn đầy niềm vui và hy vọng để ra đi gặp gỡ Đức Kitô phục sinh đang hiện diện nơi anh em mình.
 
Trước lời nguyện hiệp lễ, bầu khí linh thiêng lại càng sốt sắng và gắn kết hơn khi được cha chủ tế hát tặng cộng đoàn ca khúc HÃY CHỖI DẬY. Ý nghĩa bài hát nhắc nhở và đánh động mọi người trước khi đem Ánh Sáng Phục Sinh ra đi để lan tỏa mọi nơi, mọi lúc.

 
Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê
Hãy chỗi dậy từ cõi chết
Chúa sẽ chiếu ngời ánh quang vinh trên đầu ngươi
 
Đã bao năm qua gian trần miệt mài sống trong vùng u tối
Giờ được Chúa dẫn vào nguồn sống, ta hãy bước theo đường quang vinh

Hãy chung câu ca chung lời nguyện cầu tán dương một Thiên Chúa
Nguyện lòng trí muôn người hiệp nhất trong một đức tin một tình yêu

Ngước trông lên cao thôi đừng miệt mài bước theo đường tội lỗi
Hãy mặc lấy tâm tình của Chúa trong nguồn phúc ân ngày cứu rỗi 

(Hãy Chỗi Dậy - Lm. Kim Long)
 
 Hình ảnh: Huuchanh

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây