Giáo xứ Vinh Hương

Giáo xứ Vinh Hương – Hội Cao niên mừng bổn mạng

Chủ nhật - 31/12/2023 01:45
Giáo xứ Vinh Hương – Hội Cao niên mừng bổn mạng
 
Thánh Gia: Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse – Bổn mạng Hội Cao niên Vinh Hương

Nazareth dạy ta ý nghĩa của đời sống gia đình, về sự hòa hợp trong tình yêu thương, tính đơn sơ và vẻ đẹp chân phương, đặc tính thiêng liêng và bất khả xâm phạm của gia đình. Nazareth dạy ta giáo huấn nhận ra được từ gia đình và không thể thay thế ra sao, vai trò của gia đình không thể sánh được và quan trọng thế nào trên bình diện xã hội”. (Giáo hoàng Phaolô VI)

Cùng với Giáo hội hoàn vũ mừng kính Thánh Gia: Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse. Hôm nay vào lúc 5 giờ 00 Chúa Nhật 31.12.2023 tại nhà thờ giáo xứ Vinh Hương, Cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan chủ tế lễ Thánh Gia, bổn mạng Hội Cao niên giáo xứ. Cùng đồng tế với Cha quản xứ có Cha phó Gioan Nguyễn Trọng Thiên, Cha Giuse Phạm Văn Nhương, Dòng Phanxicô Viện tu cùng với quý Sơ và đông đảo cộng đoàn phụng vụ hiệp dâng.

Sau Tin Mừng, Cha phó Gioan Nguyễn Trọng Thiên gợi lên cho cộng đoàn phụng vụ hiểu rõ hơn về mẫu gương của gia đình Thánh Gia. Thánh Gia là khuôn mẫu cho mọi gia đình và mời gọi mỗi gia đình noi theo. Gia đình nào cảng trở nên giống Thánh Gia bao nhiêu thì gia đình đó càng nên thánh bấy nhiêu và gia đình đó chính là Thiên đàng; Thánh Gia luôn chu toàn thánh ý Thiên Chúa thể hiện qua việc chu toàn luật Chúa; Thánh Gia khiêm nhường chấp nhận thực hiện theo luật như mọi gia đình Do Thái khác.

Chúng ta thấy rõ ràng dấu ấn của mầu nhiệm nhập thể con Thiên Chúa làm người như mỗi chúng ta, cũng gánh lấy những nghĩa vụ và quyền lợi như một con người, Ngài không miễn trừ cho mình điều gì và Thánh Gia cũng thế, cũng nhập thể và nhập thế như bao gia đình khác. Điều đó cho thấy sự tham gia tích cực của Thánh Gia vào đời sống dân Chúa. Đó cũng chính là lời mời gọi của HĐGM Việt Nam trong tinh thần hiệp hành của năm 2024 này, gởi đến từng người, từng gia đình. Hãy tham gia tích cực vào đời sống Giáo Hội, Giáo Hội cụ thể ở đây chính là giáo xứ, giáo họ, giáo xóm… và các đoàn thể trong giáo xứ. Lời mời gọi tham gia vào các đoàn thể, chúng ta đã đáp trả và hưởng ứng ra sao? Chúng ta đang quan tâm và tham gia như thế nào ở đời sống của Giáo Hội? cách riêng là giáo xứ chúng ta. Để có thể tham gia tích cực vào đời sống của giáo xứ thì chúng ta trước tiên phải xác định được mình là ai? là những thành viên trong một cộng đoàn, cộng đoàn đó có tên là giáo xứ Vinh Hương, và trong gia đình giáo xứ này chúng ta thuộc về Hội đoàn nào: Cao niên, Gia trưởng, Hiền mẫu, Giới trẻ hay là Thiếu nhi, bên cạnh đó chúng ta đang tham gia vào đoàn thể nào để góp phần của mình vào xây dựng giáo xứ

Ước gì lời Chúa hôm nay qua mẫu gương của Thánh Gia và lời mời gọi của Giáo Hội, mỗi người chúng ta ý thức được mình là một thành viên và con cái trong đại gia đình giáo xứ. Từ đó chúng ta nhận ra cái bổn phận và nghĩa vụ, là góp phần của mình cho hết khả năng Chúa ban để phục vụ và xây dựng cộng đoàn này, gia đình này sao cho ngày càng tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn.

Cha Gioan kết thúc bài giảng “Hôm nay trong thánh lễ này chúng ta mừng lễ bổn mạng của các cụ ông, cụ bà trong Hội Cao niên của giáo xứ. Các cụ đã đi qua hơn nửa đời người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong đời sống gia đình, nhất là có nhiều năm tham gia vào đời sống hoạt động của giáo xứ, và hiện nay vẫn đang tiếp tục tùy theo sức khỏe của mình. Các cụ đã để lại cho chúng ta tấm gương và sự tham gia tích cực vào đời sống của Giáo Hội. Chúng ta là những bậc con cháu đã được thừa hưởng những điều tốt đẹp mà các cụ để lại, vì vậy trong thánh lễ bổn mạng của các cụ hôm nay chúng ta cầu nguyện đặc biệt cho các cụ, các cụ đang hiện diện nơi đây cũng như những vị vì ốm đau bệnh tật, vì tuổi già sức yếu không thể tham dự thánh lễ được, chỉ có thể hiệp thông và chúng ta cũng bắt chước các cụ tham gia tích cực hơn nữa vào đời sống và sinh hoạt của giáo xứ, cũng như sống hiếu thảo với các ngài như Lời Chúa dạy và như Chúa Giêsu đối với cha mẹ của mình

"Xin biến đổi gia đình chúng con thành một gia đình Nazareth khác.
Nơi mà bình an, hoan lạc và yêu thương ngự trị.”
(Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta).

 
 
 
 
 
 
 
 
   
 
 

Tác giả bài viết: Cao Hướng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây