Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương – Mồng hai Tết, cầu cho ông bà tổ tiên

Thứ bảy - 10/02/2024 23:52
Vinh Hương – Mồng hai Tết, cầu cho ông bà tổ tiên

Vào lúc 5 giờ ngày 11.02.2024, nhằm ngày mồng hai Tết Giáp Thìn, Cha chủ tế Phêrô Đỗ Cao Cương, SVD, Quý Cha đồng tế: Cha Giuse Nguyễn Gia Hoàng, SVD, Cha Phêrô Trần Xuân Như Ý, CMF, Cha Bênađô Trần Ngọc Châu, dòng Xitô cùng quý tu sĩ nam nữ là những người con trong giáo xứ đi phục vụ muôn phương nay về đoàn tụ cùng gia đình giáo xứ, cùng cộng đoàn dân Chúa hiệp dâng thánh lễ kính nhớ ông bà tổ tiên.

Mở đầu thánh lễ, Cha chủ tế Phêrô Đỗ Cao Cương khai mở ý nghĩa việc kính nhớ tổ tiên là điều răn của Thiên Chúa mà truyền thống của dân tộc Việt Nam đó là đạo hiếu. Không biết thảo kính cha mẹ, không kính nhớ tổ tiên sẽ không lớn nỗi thành người.

Sau khi tuyên bố Tin Mừng theo thánh Matthêu, Cha Giuse Nguyễn Gia Hoàng, SVD chia sẻ ý nghĩa của ngày lễ mồng hai tết dành riêng để kính nhớ đến cha mẹ, ông bà tổ tiên.

Cha – mẹ, hai từ ôi cao cả, thiêng liêng.

Cha: dẫu bề ngoài nghiêm khắc, khó tính những ẩn chứa bên trong là một tình yêu dạt dào không bờ bến. Thầm lặng hy sinh lao nhọc để con cái được lớn khôn nên người.

Mẹ: Chín tháng chín ngày mang nặng, một ngày đẻ đau, ba năm bú mớm, lặn lội thân cò để con lớn lên.

Công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ thật lớn lao như lời ca dao:

“Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Hiếu là bài học đầu tiên của đạo làm người. Như bài Tin Mừng hôm nay, Thiên Chúa dạy “ngươi hãy thờ kính cha mẹ, và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử”. Phụng vụ Lời Chúa ngày mùng hai Tết mời gọi mỗi người tín hữu hãy hướng về nguồn cội. Cầu nguyện cho các ngài khi các ngài đã khuất và thảo hiếu nếu cha mẹ đang còn.

Cha mẹ là những người được Thiên Chúa mời gọi cộng tác vào công trình cứu độ để Tin Mừng của Chúa ngày càng lan tỏa khắp muôn nơi.

Kết thúc thánh lễ, Sơ Inede Đào Thị Thẩm Khuyên – Dòng Đức Bà Kinh Sỹ T. Ẩu Tinh đại diện quý tu sĩ nam nữ đọc lời cảm ơn.

Xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho những người con tận hiến được sinh ra và lớn khôn trên quê hương giáo xứ giàu lòng đạo đức, đầy tính nhân văn.

Xin đa tạ vị cha chung của giáo xứ, vị Cha thánh đức, nhân hậu đã tạo điều kiện thuận lợi cho thánh lễ do các tu sĩ, những người con trong giáo xứ đảm trách.

Xin cảm ơn các ông bà cố đã quảng đại hy sinh những người con của mình, tận hiến cho Thiên Chúa.

Vâng: Tất cả là hồng ân Thiên Chúa trao ban.

Cha chủ tế Phêrô Đỗ Cao Cương cũng mời gọi cộng đoàn dân Chúa hãy sống đạo đức, siêng năng đến với Chúa, từ đó con cái mình mới cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa, theo tiếng Chúa gọi mời, để cánh đồng truyền giáo có thêm nhiều thợ gặt.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Hồng Ân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây