Giáo xứ Vinh Hương

Tái thiết tu viện Công giáo bị tàn phá

Chủ nhật - 29/01/2023 23:37
"Không chỉ tái thiết bằng gạch đá, chúng ta đang khôi phục tình người" (TGM Paul Thabet)
Tái thiết tu viện Công giáo bị tàn phá
Một tổ chức từ thiện công giáo khánh thành tu viện mới tại ngôi làng bị những kẻ cực đoan tàn phá, là dấu hiệu cho thấy Kitô giáo có thể phát triển trở lại nơi vùng đồng bằng Ninivê ở Iraq.


Cơ quan Viện trợ Giáo hội bị Tàn phá (ACN) giúp xây dựng lại tu viện và trường mẫu giáo mới của các nữ tu Đa Minh ở Batnaya, thay các tòa nhà bị khủng bố Hồi giáo (ISIS) san bằng trong thời kỳ thánh chiến khi chiếm đóng ngôi làng từ năm 2014 đến năm 2016.

Giám đốc Quốc gia ACN (Anh), Tiến sĩ Caroline Hull, người đã từng thăm các khu vực thuộc đồng bằng Ninivê do Daesh chiếm giữ, cho biết tu viện mới tái thiết là dấu hiệu của cuộc sống mới trong một ngôi làng, nơi mà chiến binh đã phá hủy bàn thờ, chặt đầu các bức tượng và vẽ những thông điệp chống Kitô giáo lên đó.

Tiến sĩ Caroline nói thêm: "Batmany trở thành một thị trấn ma sau khi Daesh rời đi, và một số người tự hỏi liệu nó có phát triển trở lại được không, nhưng tu viện mới của các nữ tu là một dấu hiệu cho thấy Kitô giáo có thể phát triển mạnh mẽ và có tương lai trên đồng bằng Ninivê."

Tại lễ thánh hiến tu viện mới vào tháng trước, Tổng giám mục Giáo phận Alqosh, Paul Thabet, tuyên bố rằng nhà dòng sẽ mang lại sự sống và hy vọng cho cộng đồng Kitô giáo địa phương: "Sự hiện diện của các nữ tu trong ngôi làng này là một dấu hiệu khích lệ dân làng trở về... Ngài nói thêm: "Là kit-tô hữu, chúng ta phải có niềm tin để xây dựng lại ngôi làng, và anh chị em là dấu chỉ của niềm tin đó."

Đức Tổng Giám mục Thabet kêu gọi các kitô hữu đã rời làng quay về: "Tên và danh tính của anh chị em ở Batnaya và nguồn gốc của anh chị em là Batnaya, không phải ở những nơi di cư." Khoảng 5.000 người - chủ yếu là người Công giáo Chaldean - đã rời khỏi ngôi làng vào năm 2014. Một số đã đi đến các trại tạm cư dành cho những người di dời nội địa, trong khi những người khác di cư đến nơi khác.

ACN hỗ trợ dự án xây dựng lại các tòa nhà quan trọng trong ngôi làng đa số theo đạo Thiên Chúa, nơi đang là tuyến đầu trong cuộc giao tranh giữa Daesh và lực lượng liên minh, bao gồm Nhà thờ Công giáo Caldea ở San Kyriakos, đã mở cửa trở lại vào tuần trước.

Bẫy mìn khắp nơi và một hệ thống hầm ngầm rộng lớn do Daesh tạo ra đã trì hoãn việc khởi công tái thiết ở Batnaya.

Dòng nữ Đa Minh trở lại vào năm 2017 và bắt đầu chăm sóc những gia đình đã trở về Batnaya. Lúc đầu, các nữ tu sống trong ngôi nhà của một cư dân cho mượn tại thị trấn Telskuf gần đó.

Nhấn mạnh tầm quan trọng chứng từ của các nữ tu, tại buổi lễ thánh hiến ngày 18 tháng 12, Tổng Giám mục Thabet tiếp tục: "Thánh hiến là một lời kêu gọi, qua đó Thiên Chúa xây dựng Nước Trời."

"Bất cứ nơi đâu tu sĩ đến, họ có thể biến sa mạc thành thiên đường. Sự hiện diện của các nữ tu và sự xuất hiện của họ trong ngôi làng bị tàn phá là dấu hiệu của sự tái thiết tuyệt vời. Không chỉ xây dựng bằng gạch đá, chúng ta đang khôi phục tình người."

 
Chuyển ngữ từ "Le couvent catholique détruit par des islamistes rouvre en Irak"
John Newton, 
ZENIT / Nineveh, Iraq, 26.01.2023

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây