Giáo xứ Vinh Hương

Chúa luôn đồng hành dù trong cơn bão táp

Chủ nhật - 23/06/2024 20:41
Chúa luôn đồng hành dù trong cơn bão táp

Trưa Chúa Nhật ngày 23/6, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã có bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XII thường niên.

 

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chúc Chúa Nhật tốt lành!

Hôm nay Tin Mừng trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu trên thuyền với các môn đệ ở Biển Hồ Tiberia. Một trận cuồng phong bất ngờ ập đến và con thuyền có nguy cơ bị chìm. Chúa Giêsu đang ngủ, Người thức dậy, ngăm đe gió và mọi sự trở nên tĩnh lặng trở lại (xem Mc 4,35-41).

Thực sự, người không thức dậy, mà họ đánh thức người! Các môn đệ hoảng sợ và đánh thức Chúa Giêsu. Chiều hôm trước, chính Chúa Giêsu đã bảo các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia. Họ là những chuyên gia, là những thợ đánh cá, và đó là môi trường sống của họ; nhưng một cơn cuồng phong có thể khiến họ gặp khó khăn. Có vẻ như Chúa Giêsu muốn thử thách họ. Tuy nhiên, Người không để họ đơn độc, Người cùng ở trên thuyền với họ, Người bình tĩnh, thậm chí còn ngủ. Và khi trận cuồng phong nổi lên, với sự hiện diện của Người, Người trấn an họ, củng cố họ, khích lệ họ thêm đức tin và đồng hành cùng họ vượt qua nguy hiểm. Chúng ta có thể đặt câu hỏi: Tại sao Chúa Giêsu hành xử như thế?

Để củng cố đức tin của các môn đệ và làm cho họ thêm can đảm. Thực tế, từ kinh nghiệm này, các môn đệ nhận thức rõ hơn về quyền năng của Chúa Giêsu và sự hiện diện của Người giữa họ, và do đó họ mạnh mẽ hơn và sẵn sàng hơn để đối mặt với những trở ngại và khó khăn, bao gồm cả nỗi sợ hãi khi đi ra để loan báo Tin Mừng. Sau khi vượt qua thử thách này với Người, họ sẽ có thể đối mặt với nhiều thử thách khác, đến thập giá và tử đạo, để mang Tin Mừng đến cho mọi người.

Và Chúa Giêsu cũng làm như vậy với chúng ta, đặc biệt là trong Bí tích Thánh Thể: Người quy tụ chúng ta lại quanh Người, ban cho chúng ta Lời của Người, nuôi dưỡng chúng ta bằng Mình và Máu Người, rồi mời gọi chúng ta sang bờ bên kia, để truyền lại cho mọi người những gì chúng ta đã nghe và chia sẻ với họ những gì chúng ta đã nhận được trong cuộc sống hàng ngày, ngay cả khi khó khăn. Chúa Giêsu không cất khỏi chúng ta những nghịch cảnh, nhưng Người không bao giờ bỏ rơi chúng ta, Người giúp chúng ta đối mặt với chúng. Người làm cho chúng ta can đảm. Do đó, chúng ta cũng vậy, khi vượt qua chúng với sự giúp đỡ của Người, chúng ta ngày càng học cách bám chặt vào Người, tin tưởng vào sức mạnh của Người vốn vượt xa khả năng của chúng ta, vượt qua những bất ổn và do dự, khép kín và định kiến, với lòng can đảm và tấm lòng cao thượng, để nói với mọi người rằng Nước Trời đang hiện diện, ở đây, và rằng với Chúa Giêsu bên cạnh, chúng ta có thể cùng nhau làm cho Nước Trời phát triển vượt qua mọi rào cản.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: trong những giây phút gặp thử thách, tôi có biết nhớ lại những lúc tôi cảm nghiệm được sự hiện diện và trợ giúp của Chúa trong cuộc đời mình không? Khi trận cuồng phong nào đó ập đến, tôi để mình bị choáng ngợp bởi sự khuấy động hay tôi bám vào Người - những trận cuồng phong nội tâm - tôi bám vào Người để tìm thấy bình tĩnh và bình an, trong cầu nguyện, trong thinh lặng, trong việc lắng nghe Lời Chúa, trong việc thờ phượng và trong việc chia sẻ đức tin huynh đệ?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã khiêm tốn và can đảm chấp nhận ý muốn của Thiên Chúa, ban cho chúng ta, trong những lúc khó khăn, sự thanh thản của việc buông mình trong tay Người.

---

Sau Kinh Truyền Tin, ĐTC chào các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô để cùng đọc Kinh Truyền Tin với ngài, đặc biệt các nhóm đến từ Bacelona và Bari. Ngài cũng lặp lại lời kêu gọi hoà bình và xin cầu nguyện cho Ucraina, Palestine, Israel, Gaza, Bắc Congo. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí của những nhà cầm quyền để họ đưa ra những hướng giải quyết ôn hoà qua đàm phán.

Cuối cùng, ĐTC chúc mọi người một Chúa Nhật tốt lành và xin đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây