Giáo xứ Vinh Hương

5 Phút Lời Chúa Mỗi Ngày – Tháng 6 / 2023

Thứ tư - 31/05/2023 19:19
5 Phút Lời Chúa Mỗi Ngày – Tháng 6 / 2023

01/06/23 thứ năm đầu tháng tuần 8 tn

Th. Giút-ti-nô, tử đạo
Mc 10,46-52

Xin cho tôi được thấy

Chúa Giê-su hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh mù đáp: “Xin cho tôi được thấy.” Người nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh.” (Mc 10,51-52)

Suy niệm: Có bịt mắt lại để sống trong cảnh mù loà thử một ngày, bạn mới hiểu nỗi khổ tâm của người bị mất ánh sáng, và mới hiểu nổi nỗi khao khát cháy bỏng của anh mù trong Phúc Âm thánh Mác-cô: ước mong được thấy. Anh cất tiếng kêu gào át cả tiếng ồn của đám đông: “Lạy ông Giê-su, Con Vua Đa-vít, xin thương xót tôi.” Và khi nghe Chúa gọi, người hành khất mù loà vứt bỏ mọi sự, kể cả áo choàng là vật bất khả ly thân của anh từ bấy lâu nay, để chạy bổ về phía Chúa. Chúa hỏi anh muốn gì, anh đáp không do dự: “Xin cho tôi được sáng mắt.” Quả thật lòng tin của anh đã cứu chữa anh. Không những anh được sáng cặp mắt thể lý mà còn được sáng cả cặp mắt linh hồn nữa, anh đã trở thành môn đệ của Người: “Anh được thấy và đi theo Người.”

 

Mời Bạn: Bạn có cảm nhận được nỗi bi đát khốn cùng của mình mỗi khi lâm một căn bệnh mù loà thiêng liêng chưa và bạn đã kêu cầu Ngài cứu chữa mình với tất cả nỗi lòng khao khát chưa? Hãy lắng nghe tiếng gọi của Chúa và mau mau đáp lời.

 

Chia sẻ: Có hay không sự mù loà thiêng liêng nơi một số người thời đại ngày nay? Phải làm gì để “xoá mù” thiêng liêng cho mình và cho người khác?

 

Sống Lời Chúa: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước” (Tv 118,105). Bạn chuyên cần đọc và suy niệm Lời Chúa hằng ngày để được soi sáng “xoá mù” trong đời sống thiêng liêng.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho con đôi mắt linh hồn để con biết Chúa, biết con, để con biết nhìn mình và nhìn anh em bằng con mắt của Chúa.

 

 

02/06/23 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 8 TN
Th. Mác-xen-li-nô và Phê-rô, tử đạo
Mc 11,11-26

 ĐỀN THỜ TÂM HỒN

“Nhà Cha Ta được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc, mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.” (Mc 11,17b)

 

Suy niệm: Đã từ bao đời nay, nơi đền thờ Giê-ru-sa-lem, người ta vẫn được phép buôn bán: chiên cừu, bồ câu, và kể cả “dịch vụ” đổi tiền – đổi tiền Rô-ma lấy tiền Do Thái để dùng trong đền thờ – đều là những phẩm vật dùng vào việc tế tự. Đứng đàng sau những hoạt động đó là cả một thế lực đầy thẩm quyền là các thượng tế và kinh sư, những người chuẩn nhận việc buôn bán ở đó. Vây ông Giê-su này là ai mà dám thay đổi cục diện này?! Thế nhưng, lòng nhiệt thành nhà Chúa đã thúc đẩy Ngài bện dây thừng làm roi xua đuổi bọn người buôn bán để tẩy uế đền thờ. Với cảm nhận tinh tế, Chúa Giê-su không chấp nhận bất kỳ sự du di, nhượng bộ hoặc pha phôi tinh thần thế tục nào vào việc thờ phượng Thiên Chúa, Đấng Thánh Thiện tối cao, tuyệt đối.

 

Mời Bạn: Có những ngôi thánh đường nguy nga đồ sộ nhưng chẳng còn ai đến dự lễ cầu kinh, mà chỉ có khách du lịch đến tham quan như một di tích lịch sử, một công trình nghệ thuật. Cũng có những ngôi thánh đường bị trưng dụng để làm nhà kho, tụ điểm vui chơi, ăn uống, v.v… Tuy nhiên, còn tang thương hơn nữa, có những đền thờ tâm  hồn đã được thánh hiến trong Bí tích Rửa tội mà nay đang chứa chất đủ mọi thứ gian tham, mưu mô, hận thù, ghen ghét, đã biến thành một nơi họp chợ, bán buôn mọi sự, chỉ thiếu một mình Chúa.

 

Sống Lời Chúa: Quyết tâm tẩy uế đền thờ tâm hồn bạn bằng việc kiểm điểm mỗi ngày, và năng đến với Bí tích Hoà giải.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thanh tẩy tâm hồn con khỏi tội lỗi, để tâm hồn con mãi mãi là đền thờ của Chúa.

 

 

03/06/23 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 8 TN
Th. Ca-rô-lô Loan-ga và các bạn tử đạo

Mc 11,27-33

 ĐỐI THOẠI TRONG CHÂN LÝ

“Ông lấy quyền gì mà làm điều đó?” (Mc 11,28)

 

Suy niệm: Trong tập thơ “Truyện Ngụ Ngôn” của La Fontaine (+1695) có kể câu chuyện “đối thoại” giữa con chó sói và con cừu non. Hai con lời qua tiếng lại, nhưng dù nói gì đi nữa, kết cuộc con chó sói cũng “có lý” để ăn thịt con cừu non. Câu thơ mở đầu cũng là lời đúc kết thật chua chát: “Lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng.” Tin Mừng hôm nay thuật lại các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đã mở đầu cuộc “đối thoại” bằng lời chất vấn: “Ông lấy quyền gì mà làm điều đó?” Họ chất vấn về việc Chúa đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ. Dường như Chúa “thiếu thiện chí đối thoại” khi Ngài không chịu trả lời họ nếu họ không trả lời vấn nạn của Ngài trước đã: “Phép rửa của Gio-an do Thiên Chúa hay do người ta?” Trả lời cho câu hỏi này là điều kiện dẫn đến câu trả lời kia, một câu trả lời tố cáo sự cứng lòng  của họ. Những người Do Thái biết điều đó nên họ mới thực sự là thiếu thiện chí khi họ lập kế hoãn binh, lảng tránh câu trả lời của chân lý bằng cách trả lời “Chúng tôi không biết”. Sự thiếu thiện chí ấy, một ngày kia sẽ lộ diện thành một thứ “lý kẻ mạnh”: thượng tế Cai-pha sẽ xé áo mình, nhân danh Thiên Chúa để kết án tử hình Đức Giê-su.

 

Mời Bạn: Để đối thoại chẳng những phải tôn trọng người đối thoại mà còn phải tôn trọng chân lý. Có chăng trong cộng đoàn chúng ta những sự căng thẳng, xào xáo, đổ vỡ? Phải chăng chúng ta đang thiếu tôn trọng lẫn nhau, và tệ hơn nữa, thiếu tôn trọng chân lý?

 

Sống Lời Chúa: Loại bỏ những lời nói, cử chỉ nóng giận, khiếm nhã và thể hiện tinh thần tôn trọng, lắng nghe đối với mọi người nhất là những người nhỏ bé, yếu đuối.

 

Cầu nguyện: Hát “Kinh Hoà Bình”.

  

04/06/23 CHÚA NHẬT TUẦN 9 TN – A

Chúa Ba Ngôi : Ga 3,16-18

 HIỆP NHẤT TRONG TÌNH YÊU

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)

 

Suy niệm: Vì Thiên Chúa quá yêu thế gian, nên thay vì bỏ mặc con người trong tội phản nghịch chống lại Ngài, Chúa đã ‘tỏ lộ thân phận’ mình khi cho Con Một Ngài xuống thế làm người, chịu chết, để cứu độ nhân loại, cứu độ thế gian. Người Con đó là Đức Giê-su lại ‘tiết lộ’ về Cha của mình là chính Thiên Chúa mà Ngài với Cha Ngài “là một”. Và ai tin vào Ngài thì “được sống muôn đời” và được nên một “như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta…; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là Cha đã sai con” (Ga 17,21-23). Chỉ đến giờ phút cuối cùng trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giê-su mới ‘tiết lộ bí mật’ về Ngôi Ba, “Đấng mà Thầy sẽ sai đến từ nơi Chúa Cha”, là Đấng tác hợp việc “nên một” này giữa Thiên Chúa và chúng ta.

 

Mời Bạn: Tình yêu hiệp nhất trong Ba Ngôi Thiên Chúa thôi thúc chúng ta sống hiệp thông để yêu thương ngay ở trần thế này. Còn tình yêu nào cao cả và quảng đại hơn tình yêu Chúa dành cho chúng ta khi cho Con Một Chúa hiến thân chịu chết vì chúng ta? Chúng ta thể hiện sự hiệp nhất yêu thương đó khi tham dự Bí tích Thánh Thể, khi cùng nhau cầu nguyện và cùng thực hành bác ái yêu thương đối với tha nhân.

 

Sống Lời Chúa: Phối hợp với nhau trong một nhóm để cùng làm một việc phục vụ công ích.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ba Ngôi, xin cho tình yêu Chúa dành cho chúng con thực sự triển nở để chúng con xây dựng tình hiệp nhất yêu thương khi cùng nhau bước đi trong năm hiệp hành này tiến về nhà Chúa theo mẫu gương của Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen.

 

 

05/06/23 THỨ HAI TUẦN 9 TN
Th. Bô-ni-phát, giám mục, tử đạo
Mc 12,1-12

 TÁ ĐIỀN TRUNG TÍN CỦA CHÚA

“Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.” (Mc 12,1)

 

Suy niệm: Ông chủ tuyệt vời này yêu quý vườn nho biết bao khi ông tự tay chăm sóc và chuẩn bị chu đáo mọi thứ cần thiết cho vườn nho của mình. Ông cũng hết lòng tín nhiệm nhóm tá điền khi ông trao vườn nho cho họ canh tác để sinh nhiều hoa lợi. Nhưng các tá điền muốn trở thành ông chủ: Họ trở mặt và dùng mọi thủ đoạn tàn độc, thậm chí sát hại cả người con yêu dấu của ông để chiếm đoạt vườn nho. Dụ ngôn những tá điền sát nhân này chính là tái bản trình thuật phạm tội của ông bà nguyên tổ. Thiên Chúa đã tạo dựng thế giới như khu vườn Địa Đàng xinh đẹp, và Ngài đặt con người vào đó để “cày cấy và canh giữ đất đai” (St 2,15). Nhưng A-đam và E-và đã không muốn làm người tá điền được tín nhiệm của Ngài, trái lại, họ bất tuân lệnh Chúa, tiếm quyền Ngài để mình “được nên như những vị thần” (x. St 3,5).

 

Mời Bạn: Thế giới này chính là vườn nho mà Thiên Chúa trao vào tay mỗi người chúng ta, những tá điền được Người hết lòng tin tưởng. Bạn có đang làm sinh lợi cho Nước Chúa? Hay bạn đang sử dụng những tài nguyên của thế giới này để hưởng thụ cách tham lam và ích kỷ?

 

Sống Lời Chúa: Yêu quí và gìn giữ môi trường là cách cơ bản để chăm sóc khu vườn của Chúa sinh hoa lợi. Bạn hãy bắt đầu bảo vệ môi trường bằng những việc nhỏ như tiết kiệm điện, nước, tái sử dụng để giảm thiểu rác thải nhựa, v.v…

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì chúng con được hưởng dùng những thứ tốt đẹp từ thiên nhiên, tạo vật của Chúa. Xin cho chúng con biết trở nên những tá điền tốt lành để ngày càng làm cho vườn nho của Chúa sinh hoa lợi.

 

 

06/06/23 thứ ba tuần 9 tn
Th. Nô-be-tô, giám mục
Mc 12,13-17

 

bổn phận người ki-tô hữu

“Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” (Mc 12,17a)

 

Suy niệm: Mấy người trong nhóm Pha-ri-sêu và phe Hê-rô-đê hỏi Chúa Giê-su “có được phép nộp thuế cho Xê-da không” nhằm mục đích gài bẫy Người. Để đáp trả Chúa Giê-su dùng chính đồng tiền Rô-ma có in hình Xê-da để nói phải trả về Xê-da những gì thuộc về ông ta. Đồng thời, Ngài chỉ ra cho họ thấy một nghĩa vụ cao hơn: họ còn phải “nộp thuế” cho Thiên Chúa nữa, vì mỗi người đều được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, và tất cả những gì chúng ta có, nào có gì mà đã không nhận được từ nơi Ngài? Trả về cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa, đó là tôn kính và thờ phượng Ngài đúng với sự thánh thiện, cao cả của Ngài.

 

Mời Bạn: Sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian, mà thuộc về Đức Ki-tô, đó chính là căn tính của người Ki-tô hữu. Nói cách khác, người Ki-tô hữu ở trong đô thị của trần gian nhưng luôn hướng về quê hương đích thực là thành đô của Thiên Chúa. Vì thế, đừng để mình bị thế gian lôi kéo và nhấn chìm vào trong những đam mê, hưởng thụ, những hãy biết sử dụng của cải đời này để phục vụ, làm vinh danh Chúa nhằm đạt tới hạnh phúc Nước Trời.

 

Sống Lời Chúa: Dù thu nhập của bạn nhiều hay ít, bạn hãy trích một khoản thích hợp để dành vào việc chia sẻ, trợ giúp những người lâm vào cảnh khó khăn; như thế bạn đang ‘đầu tư’  vào ‘quỹ an sinh’ của bạn trên Nước Trời.

 

Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa, xin ban Thánh Thần soi dẫn để chúng con biết đặt thế gian vào đúng vị trí của nó, và đặt Thiên Chúa vào vị trí ưu tiên tuyệt đối trong cuộc đời, nhờ đó chúng con có thể làm cho vinh quang Chúa chiếu tỏa đến với những người chung quanh. Amen.

 

 

07/06/23 THỨ TƯ TUẦN 09 TN
Mc 12,18-27

 

ÁI MỘ NHỮNG SỰ TRÊN TRỜI

Đức Giê-su nói: “Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn chuyện lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời… Thiên Chúa không phải là Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống.” (Mc 12,25.27)

Suy niệm: Năm 1996, tờ báo Newsweek có kể một tổ chức khủng bố hứa hẹn với các thiếu niên cảm tử: nếu ôm bom liều chết xông vào đám đông thì sẽ được lên thẳng thiên đàng, nơi chảy sữa và mật, có 70 cô trinh nữ xinh đẹp hầu hạ và có 72 vé vào cửa thiên đàng để phân phối cho thân nhân. Rõ ràng một thiên đàng như vậy hoàn toàn xa lạ với thiên đàng mà Chúa Giê-su dạy chúng ta. Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói cho ta biết thế giới mai sau khác hẳn thế giới hiện tại, vì thế thật sai lầm khi dùng những hình ảnh của thế giới này để áp dụng cho thế giới mai sau. Đức Giêsu chỉ nói rằng “khi ấy người ta sẽ giống các thiên thần trên trời”.

 

Mời Bạn: Nhớ rằng điểm đến đích thực của đời bạn là hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời, là sự sống đời đời cùng với Thiên Chúa. Để đạt được đích điểm cuộc đời ấy, bạn phải theo sự hướng dẫn của Đức Giê-su, Đấng từ trời xuống, Ngài vừa chỉ lối, vừa cầm tay dắt bạn đi đến đích.

 

Chia sẻ: Tôi đã sống theo sự hướng dẫn của Đức Giê-su như thế nào để có thể đạt được hạnh phúc Nước Trời ?

 

Sống Lời Chúa: Để sống như một công dân Nước Trời, tôi quyết tâm không ngày nào mà tôi không có ít là một hành động yêu thương phục vụ đối với người lân cận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy chúng con có đời sống mai sau, và đời sống ấy khác hẳn với đời sống hiện tại. Xin giúp chúng con nhớ đến đích điểm cuộc đời chúng con, để chúng con luôn hăng hái và quyết tâm bước theo Chúa trên hành trình trần gian. Amen.

 

 

08/06/23 THỨ NĂM TUẦN 9 TN
Mc 12,28b-34

 

HAI CHIỀU CỦA GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG

“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.” (Mc 12,30-31)

 

Suy niệm: Thật hay và ý nghĩa khi dùng hình ảnh hai chiều ngang dọc của cây thánh giá để diễn tả hai giới răn mến Chúa yêu người liên kết với nhau chặt chẽ đến nỗi trở nên một giới răn duy nhất. Tuy rằng có hai chiều dọc ngang nhưng cây thánh giá chỉ có một. Và phải có đủ hai chiều mới là thánh giá. Các kinh sư và phần đông tín hữu muốn tách bạch: mến Chúa trước, yêu người sau. Thực ra, một khi phân biệt và xếp đặt theo thứ tự đó, người ta sẽ chẳng bao giờ thực hành điều răn thứ hai là yêu người. Đối với Đức Giê-su, hai giới luật tình yêu và với hai đối tượng khác nhau: Thiên Chúa và đồng loại, nhưng khi thực hành, hai giới răn ấy chỉ là một. Hễ ai mến Chúa thì tình yêu ấy sẽ thôi thúc yêu thương đồng loại. Ngược lại không yêu thương anh em mình thì không thể nhìn nhận và yêu mến Thiên Chúa được, vì mọi hành động bác ái đều dẫn đến gặp gỡ Ngài.

 

Mời Bạn: Câu nói “con tim có lý lẽ của nó” thường được viện dẫn để duy trì tình yêu. Vậy con tim của bạn có thứ lý lẽ nào? Phải chăng mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như Chúa yêu là lý lẽ của con tim bạn?

 

Chia sẻ: Làm việc từ thiện (xã hội) và bác ái Ki-tô giáo khác nhau ở điểm nào?

 

Sống Lời Chúa: Chọn làm một việc hay nói một lời bác ái với người chung quanh.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa yêu thương nhân loại đến nỗi thí mạng sống mình, xin Chúa đong đầy trái tim chúng con bằng chính tình yêu của Chúa để con cũng yêu người như Chúa yêu thương con.

 

 

09/06/23 THỨ SÁU TUẦN 9 TN
Th. Ép-rem, phó tế, tiến sĩ HT
Mc 12,35-37

 

THÍCH THÚ NGHE LỜI CHÚA

Khi Đức Giê-su rao giảng trong Đền thờ (…), đám người đông đảo nghe Người cách thích thú. (Mc 12,35.37)

 

Suy niệm: Một người trí thức sau khi gia nhập Công giáo đã chia sẻ: anh rất thán phục Đức Giê-su, bởi vì Ngài nói về những việc cao siêu bằng những lời lẽ rất bình dân, khiến người trí thức hiểu và những người ít học cũng thấu hiểu dễ dàng. Không riêng chi người tân tòng này, mà hầu như tất cả những ai nghe, đọc Lời Đức Giê-su đều có cảm tưởng này. Thính giả thời Đức Giê-su cũng đã từng há mồm nghe Ngài nói chuyện. Sách Tin Mừng thuật lại: khi nghe Ngài rao giảng, họ kháo láo với nhau: giáo lý gì mà mới mẻ vậy? Người dạy thì lôi cuốn. Khi được các thượng tế sai đi bắt Đức Giê-su, các vệ binh đã trở về tay không và nói: chưa thấy ai nói năng hay như ông này ! Thích thú, ngạc nhiên, thán phục, ghi nhớ để suy niệm, đó là tâm trạng của đông đảo dân chúng khi nghe lời Đức Giê-su giảng dạy.

 

Mời Bạn: Nhớ lại cảm tưởng của bạn khi đọc hoặc nghe Lời Chúa Giê-su: lơ là, buồn chán hay thích thú, thán phục, chăm chú lắng nghe và nỗ lực thực hành? Bạn hãy tự hỏi: Tại sao tôi chưa thích thú, thán phục đối với Lời Chúa? Bạn hãy chọn cho mình một tâm tình thích hợp đối với Lời Chúa.

 

Sống Lời Chúa: Tôi phải điều chỉnh lại nếp nghĩ và lối sống của mình thôi. Phải có tâm tình trân trọng hơn với Lời Chúa và phải dành thời giờ nhiều hơn cho việc đọc và sống lời Chúa mỗi ngày.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, rất nhiều người đã thích thú, say mê, thán phục với Lời Chúa dạy, vì họ khám phá bao điều lôi cuốn nơi Lời Hằng Sống của Chúa. Xin cho chúng con cũng có được tâm tình tốt đẹp ấy, để chúng con tìm đến Lời Chúa mỗi ngày. Amen.

 

 

10/06/23 THỨ BẢY TUẦN 9 TN
Mc 12,38-44

 

VỚI TẤT CẢ TẤM LÒNG THÀNH

Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em, bà goá này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” (Mc 12,43)

 

Suy niệm: Mô hình sản xuất hiện đại càng ngày càng cần ít nguyên liệu vật chất, càng tốn ít nhân công nhưng lại đòi hỏi “hàm lượng trí tuệ” cao, nghĩa là phải vận dụng công nghệ cao cấp với nhưng yêu cầu mỹ thuật tinh xảo… Có như thế mới đáp ứng được nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng. Tương tự, một hành vi đạo đức “chất lượng cao” trước mắt Thiên Chúa cũng đòi hỏi một “hàm lượng tâm hồn” cao cấp như vậy. Lời nhận định của Chúa Giê-su khi quan sát những người dâng cúng tiền cho đền thờ cho ta thấy cách đánh giá đó của Chúa. Bà goá nghèo chỉ dâng hai đồng tiền kẽm, nhưng thật ngạc nhiên, Chúa công bố bà đã dâng cúng nhiều nhất, bởi vì bà đã dâng tất cả những gì bà có và dâng với tất cả tấm lòng thành.

 

Mời Bạn đọc lại đoạn Tin Mừng này, hình dung cử chỉ bà goá bỏ tiền vào thùng để rồi thinh lặng nhìn lại thái độ sống của mình để thấy rõ hơn đâu là những việc mình đã làm nặng về hình thức bề ngoài mà thiếu vắng tấm lòng yêu mến chân thành. Cuộc sống của chúng ta sẽ trở thành thô thiển nghèo nàn khi thiếu một tấm lòng thành. Trái lại nếu bạn thấm đầy cuộc sống mình bằng tình yêu mến, bạn sẽ làm cho cuộc sống của bạn và của người khác trở nên đậm đà ý vị và thực sự có giá trị trước mặt Chúa.

 

Sống Lời Chúa: Dành ít phút thinh lặng trong ngày để nghiền ngẫm lại ý tưởng và tâm tình mà Lời Chúa vừa khơi gợi lên trong lòng bạn.

 

Cầu nguyện: Xin Chúa ban cho con tâm hồn chân thật để con luôn biết sống thật với Chúa, với chính mình và với tha nhân.

 

 

11/06/23 CHÚA NHẬT TUẦN 10 TN – A


Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô
Ga 6,51-58

 

VUN ĐẮP TÌNH CHÚA BAN

“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng Hằng Sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy”. (Ga 6,56-57)

 

Suy niệm: Lời Chúa Giê-su nói trên đây khiến nhiều người nghe chói tai lại là lời an ủi và niềm hy vọng cho các tín hữu. Bởi mỗi lần cử hành Thánh Lễ là một lần Chúa Giê-su ban chính Mình Ngài cho các tín hữu. Nhờ cử hành ấy, Hội Thánh được nối kết với cuộc Khổ Nạn hồng phúc của Chúa, được Chúa ở cùng mọi ngày cho tới ngày Chúa lại đến. Khi tham dự Thánh Lễ, Ki-tô hữu hiểu rằng lúc này Lời không còn là lời nói suông mà đã trở thành hiện thực. Đó chính là Mình Máu Chúa, nay được trao cho con người làm lương thực cho con người lữ hành trên đường dương thế. Đó chính là việc Chúa đến ở với con người, “cắm lều” trong tâm hồn con người để chia sẻ với họ mọi nỗi niềm của thân phận con người. Từ nay, kẻ ăn Mình Ngài hiểu rằng, trong họ không chỉ có sự sống tự nhiên mà còn có sự sống thần linh của Chúa nữa.

 

Mời Bạn: Mỗi lần tham dự Thánh Lễ là một dịp bạn đụng chạm với mầu nhiệm Thiên Chúa trao ban Thân Mình Con Yêu Dấu của Ngài. Bạn có cùng với Hội Thánh xác tín tuyên xưng niềm tin ấy trong Thánh Lễ và trong đời bạn không?

 

Chia sẻ: Điều gì sẽ xảy ra khi Chúa ở lại trong bạn?

Sống Lời Chúa: Tâm niệm nhiều lần câu sau đây: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến.”

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, tai con không cảm thấy chói khi nghe lời Chúa, chân con không rời xa Chúa vì những lời khó hiểu, nhưng xin giúp con yêu Chúa, vì yêu Chúa mới thực ở trong Chúa.

 

 

12/06/23 THỨ HAI TUẦN 10 TN
Mt 5,1-12

 

HẠNH PHÚC THẬT

“Phúc thay anh em, khi vì Thầy mà bị người ta vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em trên trời thật lớn lao.” (Mt 5,12)

 

Suy niệm: Trả lời cho câu hỏi thế nào là hạnh phúc, hẳn là mười người có mười câu trả lời khác nhau. Có người cho rằng ‘có tiền mua tiên cũng được’ nên phải có nhiều tiền thì mới hạnh phúc. Có người chỉ cảm thấy hạnh phúc khi sở hữu thật nhiều của cải, được ăn sung mặc sướng. Có người mong tìm thấy tột đỉnh hạnh phúc khi nắm giữ mọi quyền lực trong tay… Tuy nhiên, tất cả những thứ đó lại không phải là hạnh phúc thật, bởi vì trước hết chúng rất tạm bợ chóng qua, và sau nữa chúng cũng không làm thoả mãn được khát vọng sâu thẳm nơi tâm hồn con người. Chính vì thế, trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giê-su dạy cho chúng ta biết có tám con đường đưa tới hạnh phúc thật. Cả tám con đường ấy đều khác xa với quan điểm thông thường của con người về hạnh phúc, bởi vì điểm đến chung của chúng là hạnh phúc tròn đầy và vĩnh cửu, và phải trải qua hy sinh, đau khổ của thập giá mới có thể đạt tới được.

 

Mời Bạn: Hạnh phúc do Chúa ban luôn ở trong tầm tay bạn nhưng đồng thời cái giá phải trả cũng không hề rẻ. Muốn có được hạnh phúc của Chúa, bạn phải cố gắng và nỗ lực chiến đấu mỗi ngày để đi theo con đường Tám mối phúc thật. Bạn có muốn “lội ngược dòng” đối với thế gian để đi theo con đường này không?

 

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chọn một mối phúc, ví dụ chọn mối phúc hiền lành, để quyết tâm thực hiện và tiếp tục hôm sau chọn thực hành một mối phúc khác.

 

Cầu nguyện: Hát hoặc đọc: “Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu. Này con chiến đấu, này con chiến thắng, tươi sáng hy vọng.”

 

 

13/06/23 THỨ BA TUẦN 10 TN
Th. An-tôn Pa-đô-va, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 5,13-16

 

KI-TÔ HỮU CHÍNH DANH

Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Chính anh em là muốn cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian…” (Mt 5,13.14)

 

Suy niệm: Ki-tô hữu không chỉ đơn thuần là người thuộc về Đức Ki-tô nhờ lãnh nhận bí tích Rửa tội, tuân giữ một số lề luật, thực hành một số lễ nghi. Bằng hình ảnh hạt muối và ánh sáng, Chúa Giê-su cho biết căn tính và sứ mạng của họ không phải là đóng băng, co cụm trong nội bộ của mình mà phải toả lan như ánh sáng, phải tác động và làm tươi mới như muối ướp trần gian. Người ki-tô hữu chính danh phải là một tông đồ, một chứng nhân của Đức Ki-tô bằng tất cả cuộc sống của mình, chứ không phải chỉ giới hạn tại một số nơi, trong một số thời gian nào đó, hoặc trong một số lãnh vực nào đó mà thôi.

 

Mời Bạn: Muốn được như thế, người ki-tô hữu phải nên như một chén thánh chứa đầy Chúa Ki-tô nhờ cuộc sống kết hợp thân thiết với Ngài bằng bí tích Thánh Thể và bằng đời sống cầu nguyện, nghiền ngẫm đến độ thấm nhuần Lời Chúa. Người ki-tô hữu chính danh như thế sẽ trở nên giống Đức Ki-tô đến mức mọi tư tưởng, lời nói cũng như việc làm của họ, nói tắt cả cuộc sống họ trở nên như hoạ ảnh, là hiện thân của chính Đức Ki-tô. Mời bạn kiểm điểm đời sống và lượng giá xem mình đã trở nên giống Đức Ki-tô được bao nhiêu phần trăm cuộc sống của bạn rồi.

 

Sống Lời Chúa: Khi bắt đầu một ngày sống, trước khi khởi sự một công việc, bạn định tâm tự hỏi trong việc này, trong hoàn cảnh này, Đức Ki-tô muốn bạn hành xử như thế nào, và bạn sẽ làm theo ơn soi sáng đó của Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban cho chúng con lửa yêu mến nồng nàn, để con luôn biết làm chứng cho Chúa trong mọi việc của cuộc sống hằng ngày.

 

 

14/06/23 THỨ TƯ TUẦN 10 TN
Mt 5,17-19

 

HỒN CỦA LỀ LUẬT

“Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)

Suy niệm: Nhà nghệ sĩ thiên tài Michelangelo được ca tụng như là người đã thổi hồn vào trong đá. Với tài năng siêu phàm, ông đã biến những tảng đá vô hồn thành những kiệt tác sống động, bất hủ như tượng Pietà, tượng Đa-vít, Mô-sê. Đối với lề luật của người Do thái, Chúa Giê-su nói Ngài không hủy bỏ; Ngài thổi hồn vào trong lề luật, để kiện toàn nó. Ngài mang đến giáo huấn và sức sống mới mẻ giúp cho việc giữ luật được đầy đủ ý nghĩa và đạt tới cứu cánh của lề luật. Ngài ban cho ta Thánh Thần là nguồn sức mạnh nội tâm để tuân giữ lề luật (Cv 1,8; Ga 16,13). Nếu người ta giữ luật về sự thờ phượng Thiên Chúa trong tinh thần và sự thật như Ngài, họ sẽ cùng với Ngài sống đạo làm con với Cha trên trời đúng như ý Thiên Chúa mong muốn.

Mời Bạn: “Việc chu toàn Lề Luật cách trọn hảo chỉ có thể được thực hiện bởi Đấng ban hành Lề Luật của Thiên Chúa, là Ngôi Con, được sinh ra dưới Lề Luật” (GLHTCG580). Chúa Giê-su lên án lối giữ luật vụ hình thức. Đối với Ngài, luật phải được ghi vào lòng dạ, vào tâm khảm (x. Gr 31,33), tức là phải giữ với trọn cả tâm tình yêu mến. Mời bạn tự vấn: Lâu nay, bạn đã giữ luật, như dự lễ Chúa nhật, với thái độ nào? Vì mến Chúa hay chỉ làm cách miễn cưỡng chiếu lệ?

 

Sống Lời Chúa: Tự nguyện làm một việc luật không bắt buộc như dự lễ và rước lễ ngày thường trong tuần.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần. Ngài là Đấng ban sự sống và thánh hóa các tâm hồn. Ngài đang hoạt động cách mầu nhiệm để đổi mới trần gian này. Xin Chúa đốt lửa tình yêu Chúa trong lòng chúng con, giúp chúng con tuân giữ các giới răn của Chúa cách tự nguyện, vui tươi và chân thành. Amen.

 

 

15/06/23 THỨ NĂM TUẦN 10 TN
Mt 5,20-26

 

CÔNG CHÍNH TỪ TƯ TƯỞNG

Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5,20)

 

Suy niệm: Chúa Giê-su vẫn thường lên án các kinh sư và người Pha-ri-sêu là đạo đức giả vì họ chỉ tuân giữ luật theo hình thức bên ngoài. Để được coi là công chính hơn những người như thế, đòi hỏi không chỉ là không làm điều chi bất chính. Công chính hay không, trước tiên đều bắt đầu từ tư tưởng. A-đam và E-và trước khi ăn trái cấm, đã có tư tưởng muốn bằng Thiên Chúa để không còn phụ thuộc vào Ngài nữa. Cũng thế, lòng ghen tỵ đã đẩy Ca-in đến chỗ giết chết A-ben, em mình. Vì thế, tư tưởng tiêu cực như thế đã đủ yếu tố cấu thành tội rồi: tội trong tư tưởng. “Công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu” có nghĩa là không đợi đến lúc xuống tay lấy đi mạng sống người khác mới là vi phạm giới răn “Chớ giết người” mà khi “giận ghét, mắng chửi anh em mình” cũng đã là “giết người trong tư tưởng” rồi.

 

Mời Bạn: Tội trong tư tưởng là ưng thuận theo cơn cám dỗ mà ma quỷ khơi lên trong tâm trí con người qua những ý tưởng tiêu cực, những ước muốn bất chính. Đối lại Chúa cũng ban cho chúng ta những phương thế để sống “công chính hơn”, đó là những ý hướng tích cực qua tiếng lương tâm, sự nhắc nhở của thiên thần bản mệnh đồng thời với việc suy niệm Lời Chúa và cả lời cầu nguyện: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”.

Sống Lời Chúa: Thường xuyên xét mình và học gương Chúa Giê-su đã chiến thắng cơn cám dỗ của ma quỷ như thế nào.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tránh xa những điều vô bổ, để nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng những dưỡng chất tốt, như trang sách hay, hoặc điệu nhạc thánh, và nhất là Lời Chúa. Amen.

 

 

16/06/23 THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Thánh Tâm Chúa Giê-su
Mt 11,25-30

 

THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU, TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghĩ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

 

Suy niệm: Chiêm ngắm “Thánh Tâm Chúa Giê-su” nơi trái tim bị đâm thâu của Ngài trên thập giá để chúng ta cảm nghiệm được phần nào Tình Yêu của Thiên Chúa: – Một tình yêu đi bước trước, Chúa đã yêu thương chúng ta trước, từ thuở đời đời, khi chúng ta còn là tội nhân (x. Rm 5,8; 1Ga 4,19); – Một tình yêu luôn trung thành với giao ước của Ngài dù chúng ta vẫn mãi bất trung (x. 2Tm 2,13); – một tình yêu “đã yêu thì Ngài yêu đến cùng” (x. Ga 13,1). Đó chính là tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su, là tình yêu thúc đẩy Ngài hiến thân trên thập giá, đổ ra đến giọt máu cuối cùng để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi; và cũng vì yêu, Ngài kêu gọi, tuyển chọn, qui tụ chúng ta ở lại trong Trái Tim yêu thương của Ngài: “Ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.” (1Ga 4,16).

 

Mời Bạn: Tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giê-su đó đang mời gọi bạn: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Trước lời mời gọi ấm áp từ trái tim yêu thương thánh thiện của Chúa, bạn đáp lại thế nào?

 

Chia sẻ: Bạn có bao giờ cảm nghiệm được tình Chúa yêu thương bạn? Mời bạn chia sẻ trong nhóm của mình cảm nghiệm đó.

 

Sống Lời Chúa: Dành một khoảnh khắc thinh lặng để chiêm ngắm Thánh Tâmn Chúa Giê-su và xin được ở lại trong tình yêu của Ngài.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giê-su hiền hậu và khiêm nhường, xin Chúa uốn lòng chúng con nên giống như rất thánh trái tim Chúa!

 

 

17/06/23 THỨ BẢY TUẦN 10 TN
Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ
Lc 2,41-51

 

CÙNG NHỊP VỚI TRÁI TIM CHÚA

Đức Ma-ri-a, mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều đó trong lòng. (Lc 2,51)

Suy niệm: Với tiến bộ của y khoa hiện đại, việc cấy ghép tạng có thể cứu sống nhiều bệnh nhân trên bờ vực tử thần. Một trong những khó khăn của việc ghép tạng là cơ thể người được cấy ghép không tiếp nhận vật thể lạ. Tuy không phải là việc cấy ghép đó, nhưng khi đón nhận từ Thiên Chúa sứ vụ làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Ma-ri-a đã trải qua những khó khăn tương tự và còn cam go gấp bội phần. Ngay từ khi được truyền tin để thụ thai Ngôi Hai nhập thể làm người, Mẹ đã phải đối diện với những nan đề bí hiểm khó chấp nhận và không có lời giải đáp thoả đáng. Tin Mừng hôm nay thuật lại việc lạc mất Đức Giê-su rồi tìm thấy trong đền thờ, Mẹ lại đụng phải một tình huống nan giải tương tự: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà Cha con sao?” (Lc 2,49). Nhưng Mẹ đã hoá giải những khúc mắc đó để trái tim Mẹ luôn đập cùng một nhịp với trái tim Chúa bằng cách “hằng ghi nhớ những kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19) với sự vâng phục trong đức tin và lòng mến.

 

Bạn thân mến! Chúng ta cũng được trao sứ vụ thiêng liêng là cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa giống như Đức Mẹ. Chúng ta đã ý thức về sứ vụ đó như thế nào? Và chúng ta đã làm gì để có chung nhịp đập với Trái tim Chúa và Trái tim Mẹ khi thi hành sứ vụ đó? Hãy cùng Mẹ thưa “xin vâng” trong lòng tin mến và cùng Mẹ suy đi nghĩ lại ý Chúa thể hiện qua trong đời của chúng ta.

 

Sống Lời Chúa: Dâng lời cầu xin Mẹ trợ giúp trong giờ suy niệm hằng ngày.

 

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ là nữ tỳ trung tín trong việc thi hành sứ vụ của Thiên Chúa. Xin hướng dẫn chúng con từng bước thực thi Lời của Thiên Chúa mỗi ngày trong cuộc sống.

 

 

18/06/23 CHÚA NHẬT TUẦN 11 TN – A


Mt 9,36-10,8

 

XIN BAN THÊM NHIỀU THỢ GẶT

Người liền bảo môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.” (Mt 9,37-38)

 

Suy niệm: Lời mời gọi truyền giáo là đề tài xuyên suốt của Đức Giê-su trong hành trình sứ vụ của Ngài. Từng lời nói, cử chỉ và hành động của Ngài đều nhằm thực thi sứ vụ đó. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đồng cảm với Đức Giê-su trong tình yêu thương, thấu hiểu và hết lòng phục vụ con người cách vô vị lợi, không tìm lợi lộc, danh vọng cho bản thân mình bởi vì: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (Mt 10,8). Cầu nguyện là hình thức dấn thân đầu tiên của các môn đệ cho sứ vụ rao giảng Lời Chúa. “Các con hãy xin” đó không chỉ là việc của hai ngàn năm trước nhưng là sứ mệnh của mọi thời đại và từng người chúng ta hôm nay.

Mời Bạn: Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, và mỗi người chúng ta khi lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy là dự phần vào sứ vụ đem Chúa đến cho những người ta gặp gỡ. Bạn đã cầu xin “chủ mùa” sai nhiều thợ gặt thì khi được “chủ mùa” sai đi gặt lúa, bạn đừng từ chối, nhưng hãy sẵn lòng đáp lại lời mời gọi đó và làm chứng cho Chúa qua môi trường mình sống bằng một lời nói an ủi, khích lệ, một nụ cười thân thiện, một cử chỉ hòa giải, một ánh nhìn cảm thông, v.v…

 

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày luôn dành một lời cầu nguyện cho những “thợ gặt” đang dấn thân trên cánh đồng truyền giáo và đặc biệt cho chính mình sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa khi được Ngài gọi mời.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết ý thức nhiệm vụ cao cả của mỗi người tín hữu chúng con là loan báo Tin Mừng của Chúa bằng lời cầu nguyện, bằng đời sống chứng nhân và bằng cả lời rao giảng nữa. Amen.

 

 

19/06/23 THỨ HAI TUẦN 11 TN
Th. Rô-moan-đô, viện phụ
Mt 5,38-42

 

CUNG CÁCH MỚI CỦA TIN MỪNG

“Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.” (Mt 5,38-42)

Suy niệm: Hôm nay, Chúa Giê-su cho chúng ta một lối sống mới với cái nhìn và cách cư xử mới theo cung cách Tin Mừng của Ngài. Cung cách mới của Chúa không đi theo lối mòn của thế gian nhưng đi xa hơn, vượt lên cao hơn khái niệm thông thường về công bằng, nhân ái trong xã hội. Ai kiện lấy áo trong của anh thì luôn cả áo ngoài, ai vả má bên phải thì giơ luôn cả má bên trái… Lời dạy này có vẻ cổ võ cho bạo lực, khuyên dạy cam chịu bất công, chấp nhận yếu đuối khiếp nhược. Thế nhưng, Chúa Giê-su đã dùng sự yếu đuối và điên rồ của thập giá để tỏ rõ sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa để nhờ cái chết và phục sinh của Ngài mà cứu độ nhân loại.

 

Mời Bạn: Con đường thập giá của Chúa Giê-su qua hơn 2.000 năm đã chứng minh được tính đúng đắn và hiệu quả của nó. Sự sống của Chúa phục sinh và ân sủng Chúa Thánh Thần tiếp sức cho con người chúng ta thực hiện được những lời khuyên tưởng như không tưởng của Đức Giê-su. Chị thánh Tê-rê-xa Hài Đồng là một mẫu gương thành công khi theo sát lời khuyên dạy của Chúa: Chị luôn chọn phần xấu nhất để nhường cho chị em phần tốt hơn. Người môn đệ Chúa luôn biết quên mình, xả thân, lấy thiện ích và hạnh phúc cho người khác làm mục tiêu cho mọi hành động của mình.

 

Chia sẻ: Bạn nhận được phản hồi từ người xung quanh thế nào khi bạn sống theo lời dạy này của Chúa?

 

Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi sẽ không ngoảnh mặt với bất cứ ai cần sự trợ giúp.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con từ bỏ lối sống trả vay theo kiểu thế gian, để sống như người môn đệ Chúa sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi để yêu thương phục vụ và làm vinh danh Chúa. Amen.

 

 

20/06/23 THỨ BA TUẦN 11 TN
Mt 5,43-48

 

TRỞ NÊN NHƯ ĐỨC GIÊ-SU

“Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)

Suy niệm: Nhiều người than thở vì tình trạng đạo đức xuống cấp trong các gia đình và xã hội hiện nay, những giá trị nhân bản ngày càng mai một ngay cả trong lĩnh vực giáo dục, học đường. Các phẩm chất nhân bản là nền tảng xây dựng nên con người hoàn thiện. Lời Chúa dạy chúng ta rằng con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và được hạnh phúc tròn đầy khi ở trong Thiên Chúa. Như vậy, con người càng người hơn khi càng trở nên giống Thiên Chúa hơn. Chúa Giê-su cho biết mẫu mực và sự hoàn hảo ấy là Thiên Chúa và là Cha của chúng ta: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” Mà Đức Giê-su chính là Thiên Chúa hiện thân ở giữa chúng ta, Ngài là Con Người hoàn hảo. Vì thế con người chỉ có thể hoàn thành cuộc đời mình khi trở nên giống Đức Giê-su, cả trong suy nghĩ và hành động.

 

Mời Bạn: Bước theo Đức Giê-su không chỉ là đi cùng một hướng, mà còn là làm theo cùng một kiểu cách như Đức Giê-su. Bạn được mời gọi trở nên giống như Đức Giê-su trong từng suy nghĩ, tâm tình và hành động như chính Người.

 

Chia sẻ kinh nghiệm của bạn về một lần mình đã vượt qua những suy nghĩ và tính toán tầm thường của con người, để có thể hành động theo ánh sáng của Thần Khí.

 

Sống Lời Chúa: Thường xuyên nhẩm lại câu Lời Chúa sau đây: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con luôn ý thức mình cao quý vì được Chúa yêu thương hết mực, để con biết khao khát ngày càng trở nên giống Chúa nhiều hơn. Amen.

 

 

21/06/23 THỨ TƯ TUẦN 11 TN
Th. Lu-y Gon-da-ga, tu sĩ
Mt 6,1-6.16-18

 

thiên chúa thông biết tất cả

“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo sẽ trả công cho anh.” (Mt 6,4)

 

Suy niệm: Biết con không ai bằng cha mẹ. Điều đó lại càng đúng đối với Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành chúng ta: Lòng mỗi người chính Chúa dựng nên. Việc họ làm Chúa thông suốt cả” (Tv 32,15). Thiên Chúa thấu suốt tất cả; Ngài nhìn thấy rõ cả những ý tưởng sâu kín trong tâm hồn chúng ta. Vì thế các việc lành nếu chỉ làm cốt “để cho thiên hạ thấy” sẽ là những hình thức “đạo đức giả”. Trái lại, làm việc lành cách kín đáo tế nhị, với tâm tình yêu thương chỉ dành riêng cho Chúa, “Đấng thấu suốt nơi kín ẩn,” biết và thưởng công, đó chính là cách để biểu lộ tình yêu chân thành của người con cái đối với Cha trên trời.

 

Mời Bạn: Hãy nhớ rằng Chúa đang nhìn mình với ánh mắt yêu thương. Chúng ta luôn sống trước sự hiện diện của Chúa. Kiên quyết từ bỏ ngay những ý nghĩ, lời nói, việc làm đi ngược lại với lòng mến Chúa, yêu người. Mời bạn kiểm điểm: Khi tôi đảm nhận một việc bị coi là hèn mọn hay khi tôi hoàn thành một việc tốt mà không được nhận biết, khen thưởng, tâm trạng của tôi thế nào, vui vẻ hay buồn bực? Những lúc đó, hãy đọc lại thánh vịnh 138 để cảm nhận được Chúa vẫn nhìn thấy và chăm sóc bạn: “Lạy Chúa Ngài dò xét con và Ngài biết rõ. Biết cả khi con đứng, con ngồi. Con nghĩ tưởng gì Ngài thấu suốt từ xa. Đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét. Mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt lên lời, thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết.”

 

Sống Lời Chúa: Yêu thích làm việc thiện cách tế nhị kín đáo.

 

Cầu nguyện: Lạy Cha nhân ái, Cha biết rõ lòng con. Con xin phó thác đời con trong tay Cha. Xin cho con luôn biết sống dưới cái nhìn yêu thương của Cha, để con luôn làm đẹp ý Cha. Amen.

 

 

22/06/23 THỨ NĂM TUẦN 11 TN
Th. Gio-an Phi-sơ và Tô-ma Mo, tử đạo
Mt 6,7-15

 

LỜI KINH XIN ƠN THA THỨ

“Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chuáng con.” (Mt 6,12)

 

Suy niệm: Kinh Lạy Cha là kinh quan trọng bậc nhất trong hệ thống kinh nguyện Ki-tô giáo. Kinh này quen  thuộc trên môi miệng Chúa Giê-su, lời kinh Ngài nguyện hằng ngày, trước khi dạy cho các môn đệ. Vì thế, đây là lời kinh của môn đệ Chúa Ki-tô, người bước theo Ngài, muốn sống như Ngài. Tâm tình đầu tiên của người môn đệ Chúa Ki-tô là hiếu thảo với Chúa Cha như Ngài: gọi Thiên Chúa là Cha ở trên trời, quan tâm đến Danh Cha được mọi người nhận biết, Nước Cha được hiển trị trên trần thế, Ý Cha được con người vâng phục. Thứ đến, người môn đệ Chúa Ki-tô mới hướng về các nhu cầu của mình. Xin Cha nhân lành đáp ứng bốn nhu cầu tinh thần, vật chất của con người: tôn vinh lòng nhân từ, sự quan phòng của Cha trên trời đối với đoàn con cái. Ta xin cho được lương thực đủ dùng hằng ngày, ơn tha thứ tội lỗi, chiến thắng cơn cám dỗ, và xa tránh sự dữ của Ác thần. Riêng việc tha thứ, ta không chỉ xin ơn được tha thứ, nhưng còn xin ơn biết thứ tha cho đối tượng “có lỗi” với ta nữa.

 

Mời Bạn: Ta có thể cho người khác nhiều thứ. Nhưng khó hơn cả là cho đi sự tha thứ, chín bỏ làm mười. Món quà tha thứ không làm vơi “hầu bao” của ta, nhưng sao lại khó thế? Bạn hãy suy nghĩ điều này, và tìm cách khắc phục.

 

Sống Lời Chúa: Hôm nay nếu bạn làm phiền lòng ai, hãy nói với họ “tôi hối tiếc.” Và có kẻ nào xúc phạm đến bạn, xin Chúa hoán cải lòng họ, cũng như lòng mình để biết thứ tha cho họ.

 

Cầu nguyện: Đọc Kinh Lạy Cha thật chậm rãi, sốt sắng mỗi sáng khi thức giấc, hay kết thúc giờ kinh cầu nguyện.

 

 

23/06/23 THỨ SÁU TUẦN 11 TN
Mt 6,19-23

 

ĐÔI MẮT SÁNG SUỐT

“Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng.” (Mt 6,22)

 

Suy niệm: Có vẻ như chuyện kho tàng ở đâu không liên quan gì tới cặp mắt có sáng hay không. Đức Giê-su dạy rằng mắt ta có sáng, mới nhìn rõ để soi sáng hướng dẫn mình thực hiện những hành vi tốt đẹp, đạt đến mục đích tối hậu đời người. Cặp mắt có sáng thì mới thấy rõ kho tàng đích thực của mình ở đâu để hướng lòng mình về đó. Cặp mắt cận thị thì chỉ chăm chăm vào những điều mau qua chóng hết ở thế gian này. Cặp mắt ấy lại càng tăm tối nếu như bị che chắn bởi những ham muốn, tham vọng hưởng thụ của cải đời này không thể nhìn xa trông rộng để thấy được “quê hương và kho tàng đích thực” của mình. Để có thể có đôi mắt sáng suốt, cần phải “rửa mắt” khỏi bụi bặm, tháo dỡ những cái xà tội lỗi và thành kiến là những thứ che khuất tầm nhìn hoặc làm tổn thương dẫn đến mù loà thiêng liêng khiến ta không còn thấy và “ái mộ những sự trên trời” nữa.

 

Mời bạn: Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn.” Nhìn vào đôi mắt một người, có thể thấy nơi đó phản ảnh kho tàng nào: sự tham lam ích kỷ, hận thù hay lòng nhân ái, thiện tâm. Mời bạn thường xuyên soi vào tấm gương Lời Chúa để làm đẹp cho đôi mắt tâm hồn xoá bỏ đi những nếp nhăn của giận dữ tham lam và luôn toả sáng sự dịu dàng, nhân hậu và bình an.

 

Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm Chúa Giê-su mỗi ngày để có thể nhìn nhau bằng cái nhìn của Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hướng đôi mắt con về sự thiện hảo, để nó đẹp ngời và sáng long lanh, để nó phản chiếu những niềm vui lấp lánh. Xin dạy con biết sử dụng đôi mắt như một khí cụ dịu dàng phản chiếu gương mặt Chúa cho tha nhân. (Lạy Chúa con đây! Lời nguyện 92).

 

 

24/06/23 THỨ BẢY TUẦN 11 TN
Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả
Lc 1,57-66.80

 

GIA ĐÌNH CÓ ĐẠO

Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà… Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. (Lc 1,58.65)

 

Suy niệm: Viết trình thuật cuộc chào đời của Gio-an, Lu-ca hữu ý đề cập đến một lớp nhân vật mà độc giả thường ít chú ý: đó là những người láng giềng của gia đình Da-ca-ri-a. Niềm vui không gói kín trong gia đình này. Niềm vui ấy lan tỏa sang những người láng giềng. Khi mô tả những người láng giềng “kinh sợ,” Lu-ca không có ý nói họ bị thất thần vì một tai hoạ kinh hoàng nào đó. Ở đây thánh Lu-ca dùng kiểu nói trong Cựu Ước diễn tả tâm trạng choáng ngợp trước những “điềm thiêng dấu lạ” là dấu chỉ sự hiện diện và can thiệp của Thiên Chúa. Những người láng giềng “kinh sợ” vì cảm kích trước ân phúc quá lớn lao và rõ ràng mà Thiên Chúa đang thực hiện nơi gia đình này.

 

Mời Bạn: Mỗi gia đình Ki-tô hữu chúng ta cũng được mời gọi chuyển trao sứ điệp yêu thương cứu độ của Thiên Chúa cho người xung quanh. Chúng ta làm việc này trước hết bằng cách mỗi thành viên trong gia đình dứt khoát chọn lựa trung thành với thánh ý Chúa – như bà Ê-li-sa-bét và như ông Da-ca-ri-a trong sự kiện chọn đặt tên cho Gio-an.

 

Chia sẻ: Gia đình bạn đang tự chứng minh cho bà con lối xóm rằng mình là gia đình có đạo bằng cách nào? Chừng đó đủ chưa hay bạn thấy cần phải làm gì thêm nữa?

Sống Lời Chúa: Trong cung cách sống hằng ngày của mình giữa khu xóm, chúng ta không quên mình có bổn phận trở nên những chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa cho người xung quanh.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho gia đình chúng con trở thành quyển “Tin Mừng sống” cho láng giềng của mình.

 

 

25/06/23 CHÚA NHẬT TUẦN 12 TN – A


Mt 10,26-33

 

ĐỪNG SỢ

“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục.” (Mt 10,28)

Suy niệm: Sống trong cuộc đời này, con người luôn có nhiều nỗi sợ: sợ đói khát, sợ bị khinh thường, sợ đau khổ… và nhất là sợ chết. Sợ hãi là cảm xúc tự nhiên, giúp con người nhận diện những nguy hiểm, đồng thời thúc đẩy ta hành động để bảo vệ mạng sống. Thế nhưng, trên đường vươn tới sự trưởng thành, hoàn thiện, có những nỗi sợ ta phải vượt qua, có những điều ta phải biết kính sợ. Vì thế, Chúa Giê-su mời gọi ta “hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả xác lẫn hồn trong hỏa ngục.” Duy chỉ có Thiên Chúa là Đấng mà con người phải kính sợ, bởi Ngài là Đấng làm chủ sự sống: có thể tiêu diệt cả xác lẫn hồn trong hỏa ngục cũng như trao ban cho con người sự sống đời đời. Và Thiên Chúa ấy cũng là Đấng giàu lòng thương xót, vẫn hằng quan tâm chăm sóc những ai tin tưởng, phó thác mọi sự cho Ngài.

 

Mời Bạn: Chúa Giê-su đã từng lo buồn đổ mồ hôi máu, trải qua nỗi sợ khi đối diện với thập giá. Nhưng với lòng tin tưởng, phó thác vào Chúa Cha, Ngài đã vượt qua sự chết, đem lại sự sống đời đời cho muôn người. Theo gương Chúa Giê-su, bạn hãy trút mọi lo âu, muộn phiền đời mình trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa vì Người chăm sóc chúng ta (x. 1Pr 5,7).

 

Sống Lời Chúa: Mỗi khi gặp những khó khăn khiến bạn chùn bước, hãy phó thác cho Chúa với lời nguyện: “Lạy Chúa, xin đồng hành cùng con, vì Chúa làm tốt hơn con gấp ngàn lần.”

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm cho con lòng cậy tin vững vàng, để con không nao núng, sợ hãi trước những gì chỉ gây hại cho thân xác. Xin cho con trung kiên sống đẹp lòng Chúa hơn.

 

 

26/06/23 THỨ HAI TUẦN 12 TN
Mt 7,1-5

 

SỬA MÌNH TRƯỚC ĐÃ

“Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?… Lấy cái xà khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.” (Mt 7,3.5)

 

Suy niệm: Có ba cái nhìn về một người: cái nhìn khách quan của người khác về ta, cái nhìn chủ quan của ta về chính mình và cái nhìn của Thiên Chúa về ta. Người khác nhìn ta từ bên ngoài, nên không thấy rõ mọi ngóc ngách của tâm hồn ta. Cái nhìn chủ quan của ta về mình cũng có thể sai lạc vì mình thường nghĩ tốt về mình. Chỉ mình Thiên Chúa mới có cái nhìn chính xác về ta, vì vậy chỉ mình Ngài mới có đủ khả năng và thẩm quyền để xét đoán ta. Chúa dạy ta đừng vội xét đoán người anh em. Lý do: thói thường nhìn người khác chỉ thấy điều xấu, còn nhìn chính mình thì chỉ thấy điều tốt. Vì thế, trước khi sửa lỗi người khác, hãy sửa lỗi mình trước. Có lẽ ai cũng thấy được ta chẳng bao giờ sửa cho hết các thói hư tật xấu của mình, do đó, ta chẳng khi nào dám sửa lỗi anh em, khi không cần thiết.

 

Mời Bạn: Kiểm điểm bản thân để tháo gỡ những cái xà to tướng đang che khuất mắt mình, nhờ đó có cái nhìn khách quan và bao dung hơn đối với những khuyết diểm của anh em.

 

Sống Lời Chúa: Lâu nay bạn hay chỉ trích ai? Theo lời Chúa mời gọi hôm nay, bạn sẽ chừa bỏ thói xấu này bằng một hành động tích cực: nhận ra một tính tốt nơi người đó và cầu nguyện cho người anh em đó.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con thật bất công và lỗi bác ái khi xét đoán người anh em mà con không ưa thích. Xin Chúa tha thứ cho con. Xin giúp con nhớ rằng con không được quyền xét xử ai. Amen.

 

 

27/06/23 thứ ba tuần 12 tn
Th. Xy-ri-lô, giám mục A-lê-xan-ri-a, tiến sĩ HT
Mt 7,6.12-14

 

CHỌN QUA CỬA HẸP

“Hãy qua cửa hẹp mà vào.” (Mt 7,13)

 

Suy niệm: Theo lẽ thường, ai ai cũng ưa thích dễ dãi, thoải mái, và tránh né gian khổ, khó khăn. Vậy mà theo kinh nghiệm và nghiên cứu, đa số người thành công trong cuộc sống là người được trui rèn trong vất vả, khó khăn. Họ là người có khả năng đương đầu với khó khăn, cũng như tiếp tục đứng dậy khi vấp ngã. Người theo Chúa Ki-tô cũng vậy. Ai muốn theo Chúa đến cùng, người đó phải đi qua cửa hẹp, đường chật. Không có con đường lớn, cửa rộng nào cho người môn đệ. Theo Chúa là lựa chọn bỏ qua cửa rộng, đường lớn để đi vào cửa hẹp, đường chật. Nói cách khác, là quyết tâm từ bỏ những thứ dễ dãi, hưởng thụ, chiều chuộng nuông chìu mình, những gì là vinh quang trần thế; để tự nguyện sống khó nghèo chia sẻ, bé nhỏ, khiêm tốn phục vụ, thậm chí sự sỉ nhục. Người nào không tự ý chấp nhận trả giá đắt thì không thể làm môn đệ Chúa Ki-tô được. Dĩ nhiên, việc chọn lựa cửa hẹp, đường hẹp không phải là điều dễ dàng, chuyện ngày một ngày hai, nhưng cần kiên tâm bền chí, nỗ lực mỗi ngày, từng chút một, với ánh mắt luôn hướng về Đức Giê-su như là gương mẫu số một cho đời người môn đệ.

 

Mời Bạn: Theo Chúa, bạn không thể đi trên con đường rộng thênh thang, nhưng là đường hẹp, cửa chật. Sự thật ấy có thể làm bạn chùn bước, hãy can đảm, đừng sợ hãi, vì phần thưởng là chính Chúa!

 

Sống Lời Chúa: Làm một nghĩa cử bác ái, hay một việc phục vụ cho một người trong khu xóm, cộng đoàn của mình.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cửa hẹp thường khó vào, đường hẹp rất khó đi. Đó là con đường chẳng mấy ai đi. Xin cho con quyết tâm chọn cửa hẹp, đường chật khi theo Chúa. Xin ban sức mạnh để con can đảm bước vào và đạt được cùng đích đời mình là chính Chúa. Amen.

 

 

28/06/23 THỨ TƯ TUẦN 12 TN
Th. I-rê-nê, giám mục, tử đạo
Mt 7,15-20

 

XEM QUẢ BIẾT CÂY

“Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ.” (Mt 7,16)

Suy niệm: “Cây được biết do trái; người được nhận biết do việc làm. Việc làm tốt không bao giờ mất đi; người gieo điều lịch sự gặt hái tình bạn, kẻ trồng lòng tốt thu hoạch tình thương” (Thánh Ba-xi-li-ô). Đức Giê-su đưa ra tiêu chuẩn để lượng giá người khác và chính mình: xem quả biết cây, dựa vào việc làm để xem là Ki-tô hữu hay phản Ki-tô. Nếu đời ta sản sinh toàn những trái ngọt như bác ái, vui tươi, an bình, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền lành, tiết độ, đại lượng, đó là dấu chỉ ta đang sống trong Thánh Thần Đức Ki-tô. Những trái ngọt ấy kết theo chùm, không thể có trái ngon này mà thiếu trái ngọt kia. Ngược lại, nếu đời ta lắm trái đắng như dâm ô, phóng đãng, thờ quấy, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa… đó là dấu ta đang là phản Ki-tô.

 

Mời Bạn: Sinh trái đắng thì dễ hơn sinh trái ngọt, sống theo xác thịt chắc chắn thoải mái hơn sống theo Thần Khí. Chỉ khi nào ngoan ngoãn vâng nghe theo sự hướng dẫn của Thần Khí, đời ta mới sản sinh được những hoa trái tốt đẹp như vậy. Nhìn vào đời mình, bạn thấy hoa trái ngon ngọt của Thần Khí hay chỉ toàn thấy trái đắng của xác thịt?

 

Sống Lời Chúa: Tôi dành vài phút suy xét đời mình theo câu hỏi trên? Sau khi nhìn ra trái ngọt và trái đắng mình đang có, tôi tiếp tục suy nghĩ: phương cách để sản sinh hoa trái ngon ngọt, cũng như cách thế nào để loại bỏ trái đắng trong đời, rồi nỗ lực thực hiện cho bằng được.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con cảm phục khi nhìn cuộc đời Chúa, đầy những hoa trái thơm ngon: yêu thương tận lực, phục vụ tận tình, thương xót tận tâm, xả thân đến tận giọt máu cuối cùng. Xin cho cây đời con cũng được vậy. Amen.

 

 

29/06/23 THỨ NĂM TUẦN 12 TN
Th. Phê-rô và Phao-lô,tông đồ
Mt 16,13-19

 

HIỆP NHẤT XÂY DỰNG HỘI THÁNH

Đức Giê-su nói : “Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” (Mt 16,18)

 

Suy niệm: Phê-rô và Phao-lô là hai tông đồ khác nhau như nước với lửa: Phê-rô là dân đánh cá ít học, Phao-lô thuộc tầng lớp trí thức; Phê-rô theo Chúa ngay từ đầu, còn Phao-lô là ‘đứa con đẻ non’ (1Cr 15,8) được ơn trở lại sau khi Chúa lên trời; Phê-rô gắn bó với Ki-tô hữu gốc Do Thái, còn Phao-lô rao giảng cho dân ngoại. Khác nhau về gốc gác, về quan điểm truyền giáo, thế nhưng, trong Đức Giê-su, cùng với Đức Giê-su và vì Đức Giê-su, Đấng cả hai quý mến hơn mọi sự trên đời, Phê-rô và Phao-lô hiệp nhất cùng xây dựng một Hội Thánh duy nhất của Đức Giê-su bằng lòng nhiệt thành hăng say rao giảng, bất chấp đòn vọt, tù đày (Phê-rô), “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16). Hai vị còn giống nhau trong cái chết hy sinh mạng sống cho Đấng mình yêu: Phê-rô bị đóng đinh ngược đầu xuống đất, Phao-lô bị chém đầu.

 

Mời Bạn: Nhớ rằng Hội thánh mừng chung hai vị tông đồ trong một ngày lễ chính là để nêu cao tinh thần hiệp nhất trong công cuộc xây dựng Hội thánh. Bạn có quyết gạt bỏ những bất đồng, ý riêng, để cùng hiệp nhất xây dựng gia đình, cộng đoàn, giáo xứ, đoàn thể… không ?

 

Sống Lời Chúa: Noi gương hai thánh Phê-rô và Phao-lô, tôi sẽ dẹp bỏ những tị hiềm, gạt bỏ những bất đồng với các thành viên khác, để xây dựng gia đình, cộng đoàn, giáo xứ… tốt đẹp hơn.

 

Cầu nguyện: Cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Hát: “Này con là Đá trên viên đá này Cha xây Giáo hội muôn đời kiên vững. Này con là Đá, cho muôn sức hùng Satan vẫy vùng không hề chuyển rung.”

 

 

30/06/23 THỨ SÁU TUẦN 12 TN
Các thánh tử đạo tiên khởi giáo đoàn Rô-ma
Mt 8,1-4

 

CÔNG BỐ ƠN CHỮA LÀNH

Khi Đức Giê-su ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo Người. Bỗng có một người mắc bệnh phong tiến lại, bái lạy Người và nói: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” (Mt 8,1-2)

 

Suy niệm: Phúc Âm Mát-thêu trình bày sau ‘Bài giảng trên núi’ Chúa Giê-su xuống núi và người đầu tiên Ngài gặp là một anh bị bệnh phong cùi đến thưa với Chúa: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Dĩ nhiên là Chúa muốn và Ngài đã chữa lành anh. Rao giảng sự chữa lành và chữa lành ngay lúc này, là sứ vụ của Chúa, đó là loan báo: “Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 4,17)Chữa lành là chứng minh cho thấy Nước Trời quả thực đang hiện diện nơi đây và lúc này. Chúa Giê-su lên núi để gặp gỡ Thiên Chúa, Ngài xuống núi để gặp gỡ và chữa lành, để công bố Nước Thiên Chúa đã đến.

Mời Bạn: Sứ mạng của chúng ta là công bố Nước Trời, làm chứng về Nước Trời, loan tin vui Nước Trời, loan báo về sự tôi đã được Chúa chữa lành, tôi được Chúa mở mắt tâm hồn để được thấy ánh sáng niềm vui. Ý thức và thức tỉnh về điều đó, sau khi dự lễ ngày Chúa nhật, mỗi khi tôi lên đền thờ cầu nguyện, tôi ra về, tôi “bước xuống cuộc đời” để gặp gỡ chữa lành tha nhân, những người đó có thể là vợ chồng, con cái của tôi, những người sống quanh tôi.

 

Sống Lời Chúa: Gia đình tôi ít cầu nguyện, tôi chữa lành gia đình tôi bằng việc: tôi siêng năng cầu nguyện để làm chứng, làm gương sáng cho người thân.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến trần gian để chữa lành. Người được chữa lành chính là con. Xin cho con đáp đền bằng việc chữa lành anh em, để tất cả cùng sống trong niềm vui Hiệp Hành

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây