Giáo xứ Vinh Hương

Mười lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để sống hạnh phúc

Thứ tư - 30/07/2014 18:36

Trong cuộc nói chuyện được phổ biến hôn Chúa Nhật bởi tạp chí Viva ở Argentina, Đức Phanxicô đã đưa ra “phương cách hạnh phúc” của ngài trong 10 điểm.

Trả lời cho câu hỏi “Đâu là phương cách hạnh phúc?”của phóng viên Pablo Calvo, Đức Phanxicô đã suy nghĩ một lát, rồi sôi nổi trả lời trong 10 điểm “phương cách hạnh phúc” của ngài.

1. “Sống và để cho (người ta) sống

“Người Rôma có một ngạn ngữ mà chúng ta có thể xem như là sợi chỉ xuyên suốt “Bạn hãy tiến bước, và để cho người ta tiến tới”. Sống và để cho sống, đó là bước đầu tiên hướng đến bình an và hạnh phúc”.

2. Hiến thân cho tha nhân

“Một người cô lập có nguy cơ trở nên ích kỷ. Và nước tù là nước đầu tiên bị biến chất”.

3. “Chuyển động cách khoan thai và khiêm nhường”

“Trong cuốn tiểu thuyết “Don Segundo Sombra”, nhân vật nam chính kể rằng, khi còn trẻ, anh ta giống như một dòng thác trên núi cuốn trôi tất cả; khi trưởng thành, anh ta giống như một dòng sông thẳng tiến rồi, khi về già, anh ta tiến bước, nhưng chậm rãi, bị chặn lại. Tôi dùng hình ảnh này của nhà thơ và là tiểu thuyết gia Ricardo Güiraldes, tính từ sau cùng này, bị chặn lại. Khả năng chuyển động cách khoan thai và khiêm nhường. Các bậc cha ông có sự khôn ngoan này, họ là ký ức của một dân tộc. Và một dân tộc không quan tâm đến người già thì không có tương lai”.

4. Chơi với trẻ em

“Chủ nghĩa tiêu thụ đã dẫn chúng ta đến nỗi lo âu đánh mất đi nền văn hóa giải trí lành mạnh: đọc sách, thưởng thức nghệ thuật… Ngày nay, tôi thổ lộ ít, nhưng ở Buenos Aires, tôi đã thổ lộ nhiều và với các bà mẹ trẻ đến, tôi hỏi “Con có mấy đứa con? Con có chơi với chúng không?” Đó là một câu hỏi mà ta không ngờ, nhưng đó là một cách thức nói rằng các trẻ em là chìa khóa của một nền văn hóa lành mạnh. Thật khó cho các bậc cha mẹ đi làm sớm và trở về nhà khi con cái của họ đã ngủ. Thật khó, nhưng cần phải làm điều đó”.

5. Sống ngày Chúa Nhật với gia đình

“Ngày nọ, ở Campobasso, tôi đã gặp gỡ giới đại học và lao động và, tôi nhắc cho mỗi giới rằng chúng ta đừng làm việc ngày Chúa Nhật. Ngày Chúa Nhật, đó là dành cho gia đình”.

6. Giúp đỡ giới trẻ tìm được việc làm

“Chúng ta phải có tính sáng tạo với lứa tuổi này của dân chúng. Thiếu cơ hội, họ có thể rơi vào nghiện ngập ma túy. Và tỉ lệ tự tử là rất cao nơi giới trẻ thất nghiệp. Ngày nọ, tôi đã đọc được, nhưng tôi không chắc đó là một dữ kiện khoa học hay không, rằng có 75 triệu bạn trẻ dưới 25 tuổi bị thất nghiệp. Và để nuôi họ mà thôi thì không đủ: cần phải tạo ra những lớp học trong một năm để trở thành thợ đặt ống, thợ điện, thợ may…Phẩm giá cho phép mang cơm bánh về nhà”.

7. “Chăm sóc thiên nhiên”

“Chúng ta phải chăm sóc thiên nhiên và chúng ta không đang làm điều đó. Đó là một trong những thách đố lớn nhất của chúng ta”.

8. “Nhanh chóng quên đi điều tiêu cực”

“Nhu cầu nói xấu người khác là dấu của một lòng tự trọng yếu kém. Điều đó muốn nói rằng tôi cảm thấy mình xấu đến nỗi, thay vì đứng lên, tôi lại hạ thấp người khác. Điều lành mạnh là nhanh chóng quên đi điều tiêu cực”.

9. Tôn trọng những người có lối suy nghĩ khác biệt

“Ta có thể đi đến chỗ làm chứng với người khác, đến lúc cả hai cùng tiến bộ trong cuộc đối thoại này. Nhưng điều tồi tệ nhất là não trạng chiêu dụ tín đồ, não trạng làm cho tê liệt: “Tôi đối thoại với bạn để chinh phục bạn”. Không như thế. Mỗi người đối thoại từ căn tính của mình. Giáo Hội tăng trưởng bằng sự lôi cuốn, chứ không phải bằng việc chiêu dụ tín đồ”.

10. Tích cực tìm kiếm hòa bình

“Chúng ta đang sống trong một thời đại có nhiều cuộc chiến tranh. (…) Chiến tranh thì phá hoại. Và lời kêu gọi hòa bình cần được kêu lên. Hòa bình đôi khi gợi lên sự yên bình (calme), nhưng hòa bình không bao giờ là sự yên tĩnh (quietude): đó luôn là một hòa bình tích cực”.

Tý Linh chuyển ngữ từ La Croix

Nguồn tin: www.lamhong.org

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây