Giáo xứ Vinh Hương

Công nghệ 4.0 giúp bạn nên thánh hay sa ngã?

Thứ hai - 06/09/2021 21:05
Công nghệ 4.0 giúp bạn nên thánh hay sa ngã?
Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 (hay Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư) là sự ra đời của một loạt các công nghệ mới, kết hợp tất cả các kiến thức trong lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học, và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, nền kinh tế, các ngành kinh tế và ngành công nghiệp[1]. Trong tương lai, chắc hẳn sẽ còn có sự xuất hiện của công nghệ 5.0, 6.0, ...  Và những thiết bị công nghệ này cũng rất được các bạn giới trẻ săn lùng và ưa chuộng. Nhưng điều gì cũng có những mặt bất lợi và thuận lợi của nó, đặc biệt là chúng ảnh hưởng nhiều đến giới trẻ ngày nay. Công nghệ hiện đại sẽ là rào cản các bạn trẻ trên con đường nên thánh, nếu như sử dụng không có giới hạn.

Vậy công nghệ 4.0 đã mang lại những gì cho các bạn trẻ, nhất là những bạn trẻ Công Giáo? Nó có giúp các bạn trẻ đến gần với Chúa hơn không?

Điều đầu tiên phải kể đến là sự tiện lợi, nhanh chóng trong việc tìm kiếm thông tin và cập nhật tin tức. Hầu như mọi thắc mắc của các bạn trẻ đều được giải đáp nhanh chóng chỉ bằng một cái chạm tay. Mọi việc làm đều không mất nhiều thời gian và công sức như trước đây, chẳng hạn ngày nay chúng ta có thể mua sắm online, xem phim tại nhà, chơi game,... Chiếc điện thoại di động thông minh và laptop là hai trong những sản phẩm của thời đại công nghệ này. Những thiết bị hầu như đáp ứng gần hết các nhu cầu về vật chất và tinh thần qua những ứng dụng. Trong những ngày giãn cách này, nhà thờ đóng cửa, chúng ta chỉ có thể hiệp thông với nhau qua màn hình ti vi bằng việc tham dự thánh lễ trực tuyến. Tuy không được long trọng và sốt sáng như tham dự thánh lễ trong thánh đường, nhưng nó mang lại một niềm khao khát được rước Chúa và sự chờ đợi dịch bệnh mau sớm kết thúc. Sự xuất hiện của các App (ứng dụng) cũng giúp ích nhiều cho đời sống thiêng liêng của các bạn trẻ như App Các Giờ Kinh Phụng Vụ, App từ điển Triết Thần, App Cầu nguyện, App Suy niệm Lời Chúa,... Nhiều bạn trẻ đã biết sử dụng những công nghệ này như là phương tiện để đến gần với Thiên Chúa và là cách để trở thành một vị thánh của thời đại này. Trong hoàn cảnh của xã hội trước đại dịch Covid này, các bạn biết tận dụng Công nghệ 4.0 để giúp đỡ những người thiếu thốn như quyên góp tiền qua các ngân hàng điện tử, đặt mua hàng trên mạng để mang đến cho những gia đình khó khăn...

 
Bên cạnh đó, những công nghệ hiện đại cũng đưa các bạn trẻ tiến gần đến “bờ vực thẳm”. Mặc dù công nghệ 4.0 có thể hỗ trợ các bạn kết nối với những người ở xa, nhưng nhiều khi lại không thể kết nối họ với những người thân trong gia đình. Khi mà thay vì ngồi chuyện trò giữa các thành viên trong gia đình với nhau, các bạn trẻ chỉ chăm chăm chú chú vào chiếc điện thoại, họ không hề quan tâm đến mọi người xung quanh và cho dù mọi người có quan tâm thì họ cũng mặc kệ. lâu ngày, điều đó đã làm cho một số bạn trẻ ngày nay trở nên thờ ơ, vô cảm. Những thiết bị công nghệ 4.0 gần như là vật “bất ly thân” của các bạn trẻ. Nhiều bạn trẻ còn bị cuốn vào các trend (xu hướng): thích khoe khoang trên Facebook (ngay cả những chuyện mang tính cá nhân), thích nhận được nhiều like mặc dù thông tin các bạn share chẳng có ý nghĩa gì. Từ đó, các bạn có thể bị nghiện Internet. Các bạn dành nhiều tiền và thời gian cho những việc vô bổ như chơi game, xem phim ảnh đồi truỵ, thay vì để học hỏi, giải trí thì các bạn chỉ để thoả mãn bản thân mà thôi. Và công nghệ của thời đại hầu như điều khiển các bạn trẻ, khiến các bạn quên đi sự hiện diện của Chúa. Các bạn dần sa ngã và xa cách Chúa.

Vậy trong thời đại hiện nay, liệu chúng ta là những người trẻ có thể nên thánh được không hay chỉ có thể sa ngã vào trong những lôi kéo của nó?

Như các bạn đã biết, Carlo Acutis một thiếu niên của thời đại công nghệ, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phong chân phước hôm 10/10/2020 vừa qua. Mặc dù cũng bị cuốn hút và sử dụng những phương tiện công nghệ truyền thông mới ra đời như YouTube, Facebook,... nhưng thay vì đắm chìm trong các thú vui của công nghệ, cậu đã lập trang web The Eucharistic Miracles of the World. Với kiến thức của một “dân IT”, cậu đã thu thập, liệt kê danh mục các phép lạ về Thánh Thể đã xảy ra ở nhiều nước trên thế giới nhằm lôi kéo và thu hút nhiều người tin và yêu mến Thánh Thể. Chân phước Carlo Acutis quả là mẫu gương cho các bạn trẻ của thời 9X, 2K.

 
Các bạn trẻ ở thời đại công nghệ 4.0 này được mời gọi để nên thánh, qua việc dùng các phương tiện công nghệ để giải trí, nhưng bên cạnh đó các bạn cũng nên biết dùng nó như là những phương tiện để kết hiệp với Chúa và lôi kéo mọi người đến với Chúa. Và cũng không biết được, có thể bạn sẽ là một vị thánh trong cơn đại dịch Covid-19 này đó.

Chúng ta hãy cùng cầu xin Chúa ban cho chúng ta, đặc biệt là các bạn trẻ những ơn cần thiết, để chúng ta biết nhận ra, sử dụng và tận dụng các giá trị của các thiết bị công nghệ mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta.

“Chúa mời gọi ta hãy nên hoàn thiện,
Như Cha trên trời , Đấng thánh thiện toàn năng.
Tuổi trẻ vươn lên, trưởng thành toàn diện,
Góp sức xây đời, xây Giáo Hội hôm nay.”[2]

 

[1] Trích https://www.itgvietnam.com/cong-nghe-4-0-va-nhung-dieu-ban-can-biet/
[2] Trích BÀI HÁT “NGƯỜI TRẺ VỚI ƠN GỌI NÊN THÁNH”. Bài hát chủ đề ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI 2020.

Tác giả bài viết: Phêrô Nguyễn Thanh Tâm

Nguồn tin: www.daminhvn.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây