Giáo xứ Vinh Hương

Khi người nữ tu làm đẹp

Thứ sáu - 29/07/2022 20:53
Khi người nữ tu làm đẹp
KHI NGƯỜI NỮ TU LÀM ĐẸP

Ngày nay chúng ta đang sống trong một xã hội phát triển, khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, nhu cầu hưởng thụ con người ngày càng cao, nhiều nhu cầu phát sinh, nào là thể dục thể thao, du lịch, làm đẹp, mua sắm, thời trang hàng hiệu…, nhất là chị em phụ nữ. Quan niệm ăn no mặc ấm hầu như không còn nữa và thay vào đó là ăn sang mặc đẹp. Hiện nay trên các kênh truyền hình, các trang mạng xã hội, các sản phẩm tiêu dùng đâu đâu cũng thấy quảng cáo: “Sản phẩm này rất tốt cho phụ nữ, đẹp da, đánh tan mỡ bụng, ngăn ngừa mụn, chống lão hoá, giảm tàn nhang, xua tan vết nám…Là phụ nữ ai ai cũng lo tìm mọi cách để làm đẹp. Họ làm đẹp với nhiều lý do và mục đích khác nhau tùy theo quan niệm của từng người. Hơn nữa, phụ nữ ngày nay hầu như rất thành công và có nhiều chỗ đứng rất quan trọng trong xã hội nên việc làm đẹp là điều tất nhiên không thể thiếu. Mỗi ngày họ phải gặp đối tác để làm ăn, phải giải quyết nhiều vấn đề trong các mối tương quan công việc, phải đứng trước bục giảng trên các giảng đường,… phải và phải nhiều thứ nên không có lý do gì mà họ không thể làm đẹp. Có nhiều người nói rằng: “Ngày nay không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp”.

Vâng, phụ nữ là thế đó. Bản thân tôi cũng là phụ nữ, tôi cũng thích làm đẹp như bao phụ nữ khác nhưng làm đẹp bằng cách nào đây khi tôi là phụ nữ sống đời thánh hiến, một người nữ bước theo linh đạo Mến Thánh Giá?

Gần đây trên kênh truyền hình trình chiếu một đoạn quảng cáo mỹ phẩm của Argentina: Họ chọn ra bốn nữ phạm nhân lứa tuổi khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, nhưng lại có chung một điều lo lắng rằng, sau khi ra tù họ sẽ không thể tái hội nhập xã hội, cuộc sống sẽ khó khăn hơn cả khi sống trong tù. Một nhóm chuyên viên trang điểm vào nhà tù và giúp họ làm đẹp. Nhóm chuyên viên trang điểm tạo cho họ kiểu tóc mới, vẽ mí mắt, thoa son môi, khiến họ hoàn toàn trở nên tự tin hơn khi đứng trước gương. Họ nhìn nhau mỉm cười, khen ngợi lẫn nhau, tinh thần phấn chấn hơn rất nhiều.

Thời điểm được ăn mặc và trang điểm một cách xinh đẹp, họ đột nhiên cảm thấy mình đã được chuẩn bị tốt nhất để bước vào cuộc sống mới. Họ đã không còn do dự, không còn lo lắng hay sợ hãi nữa, dũng cảm bước ra khỏi tù ngục, trở về trong vòng tay của gia đình.

Đoạn quảng cáo trên cho ta một thông điệp: “Đẹp” vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Thông qua việc ăn mặc và trang điểm, phụ nữ sẽ trở nên xinh đẹp, vui vẻ. Làm đẹp có thể khiến cho người ta trở nên dũng cảm, can đảm và tự tin hơn. Và tôi, những nữ tu Mến Thánh Giá, có lẽ cũng không nằm ngoài quy luật tự nhiên ấy nhưng tôi có cách làm đẹp của riêng tôi.

Là nữ tu Mến Thánh Giá, chúng ta đã làm gì cho việc chăm sóc sắc đẹp của mình theo đúng với tinh thần của Đấng Sáng lập? Chắc chắn Đức cha Lambert không muốn con cái ngài chỉ làm đẹp bên ngoài nhưng là làm đẹp từ trong sâu thẳm của tâm hồn để hằng ngày trên hành trình phục vụ, chúng ta toát ra được nét rạng rỡ của sự thánh thiện, khiêm nhường, làm đẹp bằng chính ân sủng và tình yêu dành cho Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh theo tinh thần của Hiến chương.

Bước theo Chúa trên hành trình dâng hiến là chấp nhận hy sinh, chấp nhận từ bỏ, chấp nhận chịu thiệt thòi, mất mát, chấp nhận lội ngược dòng để cùng với Đức Kitô làm của lễ hy hiến trên bàn thờ. Dẫu biết rằng tu là thế đó nhưng đôi khi trong cuộc sống chúng ta vẫn chưa sống đúng với lý tưởng đời tu, chưa biết cách làm đẹp cho đời sống tu của mình.

Một người phụ nữ bình thường muốn sở hữu một khuôn mặt và thân hình đẹp theo như ý thích, ngoài việc luyện tập thể dục, kiêng khem trong ăn uống, họ còn phải trải qua nhiều ca phẫu thuật thẩm mỹ. Họ chấp nhận đau đớn để gọt bỏ những phần cơ thể, chấp nhận sự can thiệp của dao kéo đôi khi nguy hiểm đến tính mạng. Còn tôi, người nữ tu Mến Thánh Giá tôi đã từng làm đẹp cho đời thánh hiến của tôi theo phương pháp nào? Tôi đã dùng loại mỹ phẩm gì và nhờ vào sự can thiệp nào? Tôi có chấp nhận gọt bỏ những thứ được xem như không phù hợp cho đời tu của mình không?

Người nữ tu Mến Thánh Giá chỉ đẹp khi sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa như lời thánh Augustinô đã từng nói: “Người ta trở nên đẹp khi yêu mến Thiên Chúa”. Nét đẹp của người nữ tu Mến Thánh Giá là nét đẹp của sự giản dị, khiêm tốn, đơn sơ, chân thành, hy sinh quên mình phục vụ tha nhân và yêu thích thầm lặng chuyên cần học hỏi, đảm đang công việc và quên mình phục vụ mọi người” (x.HC điều 5§2) nên mỹ phẩm chúng ta dùng hằng ngày là thánh lễ, là lời kinh, tiếng hát, lời nguyện tắt, các việc hy sinh, giờ cầu nguyện thành tâm trước Thánh Thể, suy niệm, nguyện ngắm, chiêm niệm các mầu nhiệm của Thiên Chúa, đón nhận thánh giá trong đời sống cộng đoàn bằng chính tình yêu và lòng mến dành cho Đức Kitô. Vì đối tượng của chúng ta hướng tới không ai khác ngoài Đức Kitô Chịu Đóng Đinh mà thánh giá đó đôi khi là thánh giá của công việc, thánh giá của các mối tương quan giữa chị em, thánh giá của đau bệnh trong thân xác cũng như tâm hồn, thánh giá của những hiểu lầm, trái ý, những khó khăn gặp phải khi thi hành sứ mạng, trong việc tuân giữ ba lời khấn dòng…Biết rằng tất cả những điều đó xảy ra ngoài ý muốn và khó lòng chấp nhận, đôi khi tê tái cõi lòng nhưng nếu chúng ta biết đón nhận và thánh hoá thì nó trở thành những thứ mỹ phẩm đắt tiền, chất lượng đáng để ta trang điểm và làm cho đời thánh hiến mỗi ngày càng xinh đẹp lộng lẫy hơn.

Theo tinh thần của Hiến Chế Tín Lý, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi: “Vì thế, mỗi tu sĩ được gọi để tuyên khấn sống các lời khuyên phúc âm hãy chăm lo để luôn bền đỗ trong ơn thiên triệu Chúa đã trao ban, và thăng tiến luôn mãi để làm cho sự thánh thiện của Giáo Hội nên phong phú hơn, để luôn làm vinh danh Thiên Chúa Ba Ngôi duy nhất và hợp nhất, Đấng chính là nguồn mạch và căn nguyên mọi sự thánh thiện trong Đức Kitô và nhờ Đức Kitô.”(LG 47)

Người nữ tu Mến Thánh Giá cần phải biết làm đẹp lòng Chúa Giêsu Kitô, vị Lang Quân của mình. Suốt cuộc đời người nữ tu Mến Thánh Giá không ngừng huấn luyện mình có được những đức tính tốt, phẩm hạnh siêu hạng để phục vụ Chúa và tha nhân trong tình bác ái và yêu thương vì “bác ái là vẻ đẹp của linh hồn” (Thánh Augustinô). Nếu người đời còn mong ước cho mình có diễm phúc khi được sống với và sống bên người có tâm hồn đẹp, cao thượng và phẩm chất đạo đức, thì Chúa Kitô cũng mong ước và khao khát cho Hiền Thê của mình có được những nhân đức và phẩm chất tốt như vậy.

Người phụ nữ được xem như là “tác phẩm” nghệ thuật mà tạo hoá đã dựng nên. Vì là tác phẩm nghệ thuật nên không thể nào thiếu vắng cái đẹp, vẻ đẹp ấy được toát ra từ bên trong sâu thẳm tâm hồn và luôn mỉm cười với cuộc sống. Là nữ tu Mến Thánh Giá chúng ta cũng phải biết nâng niu, chăm sóc, gìn giữ và trang điểm mỗi ngày theo cách riêng của mình để nét đẹp của chúng ta đáng được mọi người trân trọng bởi sự duyên dáng toả ra từ bên trong, và không ai khác, chính chúng ta những người thánh hiến ý thức rằng vẻ đẹp dung nhan rất diệu kỳ và có hiệu lực ngay tức khắc nhưng đồng thời cũng mau tan biến, còn vẻ đẹp tâm hồn thì có sức bền bỉ và lan tỏa theo thời gian. Ước gì mỗi người chúng ta biết làm làm đẹp đời thánh hiến theo phong cách riêng của mình, phong cách của người đang bước theo đấng Chịu Đóng Đinh.

Nt. Anna Hiền Linh - MTGQN

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây