Giáo xứ Vinh Hương

Tấm Bánh Lời Chúa - Chúa Nhật XIX Mùa Thường Niên B

Thứ bảy - 07/08/2021 23:30
Tấm Bánh Lời Chúa - Chúa Nhật XIX Mùa Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan 6,41-51
 
Khi ấy, 41 người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: "Tôi là bánh từ trời xuống.”42 Họ nói: "Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: "Tôi từ trời xuống? "43 Đức Giê-su bảo họ: "Các ông đừng có xầm xì với nhau!44 Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. 45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. 46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. 47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. 48 Tôi là bánh trường sinh. 49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. 50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. 51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” Đó là Lời Chúa.

Suy niệm:

Cơm bánh  bao đời nay luôn là nhu cầu bức thiết của con người và không thể thiếu trong cuộc sống của nhân loại. Thế nhưng, ngoài tấm bánh vật chất, còn có một thứ bánh khác cao quý hơn nhiều: đó là “Bánh Hằng Sống” từ trời xuống như lời Chúa giới thiệu trong bài Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay. Khởi đi từ tấm bánh vật chất, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy đến với Bánh Hằng Sống là chính Ngài.

Thánh Kinh nhắc nhiều đến “bánh”, vì đó là ân huệ của Thiên Chúa và là nguồn sinh lực cho con người. Trên đường về Đất Hứa, Thiên Chúa đã nuôi dân bằng một thứ “bánh” đặc biệt từ trời rơi xuống: đó là “manna.” Thế nhưng, “manna” đã không làm thỏa mãn cơn đói của dân chúng, nhất là họ không tìm được ở nơi loại lương thực này sự trường sinh. Như Chúa đã khẳng định trong bài Tin Mừng: họ ăn manna nhưng họ vẫn chết.

Trong lúc con người chỉ chú tâm tìm kiếm bánh vật chất và lương thực nuôi sống thể xác, Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta hãy nhìn bằng đôi mắt đức tin để nhận ra Ngài chính là bánh ban sự sống. Dĩ nhiên Ngài là bánh không phải để nuôi sống thân xác chúng ta. Nhưng ngoài sự sống thể xác, Chúa mời gọi chúng ta hướng đến sự sống cao hơn: sự sống của tâm hồn. Chính sự sống này sẽ đặt nền tảng và hướng dẫn sự sống thể xác. Chỉ khi nào ta khao khát lãnh nhận Bánh Hằng Sống, sự no đủ của thân xác ta mới có ý nghĩa thật sự.

Ngày nay, Bánh Hằng Sống được trao ban cho ta từng ngày nơi bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu chính là tấm bánh thần linh được bẻ ra và trao cho ta như lương thực nuôi dưỡng ta trên đường lữ thứ trần gian. Mỗi khi dự thánh lễ, ta hãy ý thức: “lương thực hằng ngày” mà ta cầu xin trong kinh Lạy Cha chỉ có ý nghĩa khi ta được nuôi dưỡng bằng lương thực thần linh là chính Chúa nữa.

Ngoài tấm bánh Thánh Thể, chúng ta còn có tấm bánh Lời Chúa cũng được trao ban cho chúng ta từng ngày. Tấm bánh Lời Chúa cũng là bánh ban sự sống đời đời cho những ai sẵn sàng đón nhận, như lời Chúa phán: “Thầy có những lời ban sự sống đời đời”(Ga 6, 68).

Lời Chúa sẽ là tấm bánh thơm ngon, nếu chúng ta biết lắng nghe và đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống. Càng sống lời Chúa, chúng ta càng gặp được ánh sáng và sức mạnh nâng đỡ chúng ta trước sóng gió cuộc đời. Tấm bánh Lời Chúa toả ánh sáng soi dẫn để chúng ta cũng tìm được tấm bánh vật chất hằng ngày.

Chúng ta cũng đang đi trên cuộc hành trình đức tin nhiều thử thách và gian nan. Chúng ta cũng phải băng qua sa mạc cuộc đời với biết bao hiểm nguy và thách đố. Có những lúc phải đối mặt với những thất bại và khổ đau, chúng ta cũng từng xuôi tay muốn đầu hàng cuộc sống. Trong mọi hoàn cảnh, Chúa  Giêsu Thánh Thể vẫn đồng hành với chúng ta. Ngài vẫn đang bẻ tấm bánh đời mình để trao hiến cho chúng ta. Ngài vẫn bẻ tấm bánh lời Ngài để nuôi dưỡng chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta có can đảm để đứng dậy tiếp tục cuộc hành trình hay không.

Nguồn tin: www.tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây