Giáo xứ Vinh Hương

Gia Đình Thời COVID – Suy niệm Lễ Thánh Gia Thất

Thứ bảy - 25/12/2021 05:37
Gia Đình Thời COVID – Suy niệm Lễ Thánh Gia Thất

Gia Đình Thời COVID

Nói về gia đình thì ai cũng thấy tự hào. Dù gia đình quyền quý cao sang hay nghèo hèn. Mỗi gia đình vẫn có cái gì đó để mình tự hào mỗi khi nhắc về mái ấm ấy. Vì nơi ấy đã “ôm ấp ta những ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến”. Gia đình chính là cái nôi đầu đời, là chỗ đứng khi ta cất bước vào thế giới này. Chắc rằng mỗi người trong chúng ta, dù ở bất cứ địa vị nào cũng vẫn luôn mong ước gia đình mãi là nơi “vương vấn bước chân ra đi, và ôm ấp trái tim quay về…”

Nhưng COVID đến đã làm tổn thương biết bao gia đình. Người ta ước tính có khoảng 88% trường hợp khảo sát khẳng định đã mất việc hoặc bị tạm thời cho nghỉ việc, giảm thu nhập trong đại dịch. Hơn 52% trường hợp khảo sát đã phải giảm số bữa ăn hoặc khẩu phần ăn trong ngày. Báo cáo khác của Liên hợp quốc khẳng định: tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 đã khiến tỷ lệ trẻ em, trẻ vị thành niên và phụ nữ có nguy cơ bị bóc lột, bạo hành, xâm hại trong gia đình cao hơn. 

Đối với một số người thì nhờ COVID mà gia đình có thời gian ở chung, làm việc chung với các thành viên gia đình nhiều hơn. Tuy nhiên hạnh phúc ấy cũng mong manh vì COVID cũng làm mất đi những người thân hoặc sa sút và mất việc làm. Nhất là luôn căng thẳng, lo âu, sợ hãi trước những thách thức của cuộc sống bình thường mới đầy khó khăn và đầy rủi ro.

Mừng lễ Thánh Gia trong bối cảnh lo âu trắc trở của đại dịch cũng là dịp để chúng ta học nơi gia đình Thánh Gia phương thế để vượt qua khó khăn thử thách trong dòng đời.

Vâng, gia đình Thánh Gia dường như cũng trải qua những thăng trầm do hoàn cảnh đưa đến. Có khi còn nhiều khó khăn hơn các gia đình hôm nay. 

Gia đình ấy từng long đong tìm quán trọ trong đêm giá rét mà chẳng có đành phải sinh con trong hang bò lừa.

Gia đình ấy từng phải trốn chạy bởi sự lạm dụng quyền bình để sát hại người dân vô cớ.

Gia đình ấy từng phải sống rày đây mai đó nơi đất khách quê người bên Ai Cập.

Gia đình từng bươn trải với đôi tay lao động thợ mộc hay may vá thêu thùa.

Gia đình Thánh Gia ấy đã phải đối diện với biết bao biến cố thăng trầm ấy, nhưng điểm then chốt là các ngài luôn tin tưởng vào nhau và tín thác vào Thiên Chúa. Thánh Giuse luôn tin tưởng Mẹ Maria nên đón nhận Mẹ và chăm sóc bảo vệ Mẹ Maria trong mọi hoàn cảnh. Mẹ Maria luôn tin tưởng thánh Giuse nên luôn bước đi trong sự dẫn dắt của vị gia trưởng được Chúa ủy thác. Nhưng, trên hết mọi sự, đó chính là niềm tin trung kiên vào Thiên Chúa. Các ngài tin vào Thiên Chúa ngay trong những thử thách. Các ngài không ngã lòng, không xao xuyến trong giông tố cuộc đời. Các ngài vẫn tin vào quyền năng Thiên Chúa đến mức độ phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa.

Như thế, điểm then chốt để gia đình thánh gia vượt qua mọi thử thách là bởi vì các ngài để cho Thiên Chúa làm chủ gia đình Thánh Gia. Đây là điều mà thánh Phaolo cũng từng cầu nguyện cho các gia đình ky-to giáo khi ngài viết: “Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em, và nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong lòng anh em”(c.15-16). 

Xin Chúa Kitô luôn hiện diện trong các gia đình. Xin Ngài làm chủ và dẫn dắt các gia đình vượt qua giông tố của dòng đời hôm nay. Xin cho mọi thành viên trong các gia đình luôn tin tưởng lẫn nhau, yêu mến nhau và hiệp nhất trong Chúa ngõ hầu nhờ ơn Chúa các gia đình luôn hạnh phúc bình an vượt qua mọi khó khăn hôm nay. Amen

Tác giả bài viết: Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây