Giáo xứ Vinh Hương

Trở lại như xưa

Thứ sáu - 22/04/2022 19:23
- Vì nếu ta không thay đổi, không trở nên khác với những người không tin đạo, ta không thể làm chứng cho Chúa Phục Sinh
Trở lại như xưa
Những ngày cuối tháng 4.2022, dịch bệnh có vẻ ổn định, một vài đám cưới đã được tổ chức, tiệc tùng linh đình, có người nói: “mọi sự đã trở lại như xưa, là một điều mừng”. Thế nhưng, nhìn về khía cạnh luân lý, chúng ta mong rằng cuộc sống phải khác xưa, có nhiều điều cần phải thay đổi - những điều mà ta đã nhận ra trong thời gian dịch bệnh. Vì nếu ta không thay đổi, không trở nên khác với những người không tin đạo, ta không thể làm chứng cho Chúa Phục Sinh

Dịch bệnh đã phơi bày nhân loại như một thân thể đáng thương vì thiếu tình liên đới, tình người. Khi dịch bệnh tạm ổn, người người có cơ hội tham dự phụng vụ và một vài sinh hoạt xã hội, ta nhìn anh em với sự trìu mến và trân trọng, ta muốn gặp gỡ nhau - bù lại cho những tháng ngày bị cô lập. Dịch bệnh cũng đã phơi bày cho nhân loại thấy điều mong manh của phận người để họ biết nhìn đến cùng đích của đời người, rũ bớt tham sân si là những cái trở nên vô nghĩa khi người người nhiễm bệnh – nhiều xác chết, nhiều biến chứng hậu covit, nhiều trẻ em trở nên mồ côi vì mất hết người thân. Dịch bệnh cũng cho ta thấy những hình ảnh đẹp của tình liên đới, sự dũng cảm của đội ngũ nhân viên y tế, sự cứu trợ, các tình nguyện viên; dĩ nhiên cũng không thiếu những kẻ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi – biểu hiện của cỏ lùng trong ruộng lúa.

Dịch bệnh là một điều không may và chúng ta đã tha thiết cầu xin Thiên Chúa cho dịch bệnh qua đi. Tuy vậy, với con mắt đức tin, ta có thể nhận ra rằng Chúa cho phép dịch bệnh xảy ra và Chúa muốn ta tận dụng cơ hội này để chắt lọc cuộc sống, điều chỉnh lại cách sống của mình cho tốt đẹp hơn. Ai đó đã nói: “Không ai tắm hai lần trong một dòng sông”, vì mỗi giây phút, dòng sông đã thay đổi và chính bản thân người tắm cũng thay đổi: thể lý, tâm sinh lý và tâm linh. Tuy ta sống trong một căn nhà, khung cảnh và người nhà vẫn vậy, nhưng mỗi ngày sống mở ra một trang sách mới, mỗi khắc giây hiện tại là quà tặng (present), ngày hôm nay khác hẳn hôm qua và không giống ngày mai. Người khôn ngoan thì biết nhìn lại cuộc sống mỗi ngày để điều chỉnh nếp sống ngày mai hoàn hảo hơn và đẹp lòng Chúa hơn.
Tôi không mơ mình có thể thay đổi được xã hội cũng như Giáo hội, tôi chỉ dám mong ước mình thay đổi được đôi điều về bản thân mình: cách nhìn cuộc đời, tâm tính, những thói quen đạo đức. Chính lúc tôi thay đổi nên tốt hơn một chút thì gia đình và xã hội sẽ thay đổi, đúng như lệnh truyền của Chúa: Các con là muối, là men và là ánh sáng cho đời. Nếu để ý một chút, chúng ta dễ nhận ra rằng: “Ăn năn hối cải, thay đổi cuộc sống cho phù hợp với Tin Mừng” cũng là một sứ điệp lớn của Kito giáo. Nhiều lần Chúa Giê su nói đến sự hối cải: Ta đến để kêu gọi người tội lỗi ăn năn hối cải; Triều thần thiên quốc sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải; Khốn cho các ngươi là những kẻ được chứng kiến nhiều phép lạ xảy ra, mà không ăn năn hối cải; Sứ điệp đầu tiên của Chúa Giê su là ‘Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng; Sứ điệp cuối cùng của Ngài là ‘Ta khát’: khát ở đây là khát tình yêu, là ước mong cho mọi người được đón nhận ơn cứu độ.

Một nhà tu đức nói: Sống ở đời, không ai được hưởng  ‘hòa âm trọn vẹn”. Điều này muốn nói: chúng ta không sống tốt cho đủ với những người chung quanh, kể cả người thân thuộc. Điều quan trọng cho cuộc sống trần gian là nỗ lực trở nên trọn lành hơn, yêu Chúa tha thiết hơn và sống bác ái với anh em hơn. Về đức bác ái, có một lệnh truyền đáng phải suy nghĩ : “Điều con không muốn kẻ khác làm cho mình thì mình đừng làm cho người khác”. Chúng ta không vui khi người khác làm ô nhiễm môi trường vì khói và rác, khi người khác mời đám cưới quá rộng, khi người khác nói xấu mình, khi người khác không cười với mình… Hãy thay đổi mọi sự từ chính mình và bạn sẽ thay đổi xã hội một chút, phần còn lại thì phải thích

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây