Giáo xứ Vinh Hương

Khi bà nội Đức Giáo hoàng giảng dạy về Thánh Thể

Thứ tư - 21/12/2016 16:42
- Bà nội Rosa, cố vấn của giám mục, tựa đề của báo Osservatore Romano
 

Hình: Jorge Mario Bergoglio và bà nội Rosa, nguồn Il Sismografo

«Bà nội Rosa, cố vấn của giám mục»: Báo Osservatore Romano tiếng Ý ra ngày 22 tháng 12 tưởng niệm bà nội của Đức Phanxicô, Rosa Margherita Bergoglio, tên tộc là Vassallo (1884-1974). Bà làm việc đắc lực cho giáo xứ và bà đã tham dự hội nghị đặc biệt về Thánh Thể trong đời sống kitô hữu.

Nhật báo hàng ngày Vatican trích đăng số báo văn hóa Il platano mới nhất của bang Piémont, nước Ý nói đến hình ảnh gia đình nguyên thủy của Đức Giáo hoàng ở bang Piémont, trước khi gia đình di dân qua Argentina (1929).

Tờ báo ghi lại: «Bà Rosa làm việc tích cực trong đời sống gia đình cũng như trong đời sống giáo xứ, bà năng nổ trong cộng đoàn. Bà thăm người bệnh, người bị tù, bà giúp các người trẻ, bà điều khiển tổ chức Công giáo Tiến hành, bà nâng đỡ sứ vụ của rất nhiều linh mục và là cố vấn cho Giám mục Luigi Spandre. Bà còn đi diễn thuyết (…) ở toàn tỉnh bang».

Tờ báo còn nhắc đến sự kiện, năm 1921 bà nội Rosa đã đọc tham luận ở Đại hội Thánh Thể của địa phận tổ chức, trong phần nghiên cứu cho phụ nữ, được tổ chức ở nhà thờ Santa Chiara, sau này là đền thờ Thánh Joseph Marello.

Một tờ tin của địa phận cùng năm ghi lại theo cách viết của thời đó: «Bà Bergoglio đã nói về Thánh Thể, như phương tiện chính để hoàn tựu các bổn phận của cô gái trẻ, của bà vợ, bà mẹ; và lời của bà đã được lắng nghe với rất nhiều chú tâm và cuối cùng được vỗ tay mãnh liệt».

Bà Rosa Bergoglio cũng phát biểu ở buổi họp khoáng đại của các tổ chức công giáo năm 1926, trong cùng nhà thờ trên. Bài diễn văn của bà không được công bố nhưng nhật báo Gazzetta ở Asti đã đăng lại ở trang đầu trong ấn bản ngày 5 tháng 6: «Bà Bergoglio ở Asti đã thuyết trình một cách thanh lịch với các chữ và tình cảm của một chủ đề tế nhị của vấn đề đạo đức».

Ba năm sau bà di dân qua Argentina, nơi cháu nội Jorge Mario Bergoglio của bà ra đời năm 1936.

Marta An Nguyễn chuyển dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây