Giáo xứ Vinh Hương

Bác sĩ của Đức Phanxicô: “Ngài có cái đầu của người sáu mươi, nhưng ngài có nhiều bệnh. Ngài không cho phép mình nghỉ ngơi.”

Thứ ba - 26/03/2024 21:11
Bác sĩ của Đức Phanxicô: “Ngài có cái đầu của người sáu mươi, nhưng ngài có nhiều bệnh. Ngài không cho phép mình nghỉ ngơi.”

Bác sĩ Sergio Alfieri của Đức Phanxicô: xin quý vị nghĩ đến một người 87 tuổi. “Ngài đã 87, với những trách nhiệm to lớn. Việc có những giây phút mệt mỏi là chuyện bình thường.”
 

Bác sĩ Sergio Alfieri là bác sĩ đã mổ vùng bụng cho Đức Phanxicô hai lần trong ba năm qua (tháng 7 năm 2021 và tháng 6 năm 2023). Giám đốc khoa phẫu thuật của Phòng khám đa khoa Gemelli và giám đốc khoa lâm sàng của bệnh viện Isola Tiberina-Gemelli Isola, bác sĩ nói với trang Corriere về sức khỏe của Đức Phanxicô nhưng không đi vào chi tiết tình trạng mới nhất của ngài.

Tin tức ngay lập tức lan truyền khắp thế giới: Giáo hoàng không giảng bài giảng ngày chúa nhật Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô. Sự im lặng của ngài ở cuối bài Phúc âm dường như vô tận. Nhưng sau đó ngài lên tiếng kêu gọi hòa bình và lên án “vụ tấn công hèn nhát” ở Mátxcơva.

Thưa giáo sư Alfieri, trong những tuần gần đây ngài thường nhờ các phụ tá đọc các bài phát biểu của ngài. Bây giờ có một sự kiện bất ngờ mới. Có phải bệnh viêm phế quản làm cho ngài khó thở? 

Bác sĩ Sergio Alfieri. Tôi không thấy có tình huống nào đáng lo ngại.

Tình trạng sức khỏe của giáo hoàng ra sao? Ba tuần trước, ngày 28 tháng 2, ngài vào bệnh viện Gemelli Isola để scan toàn thân, sau lần chụp trước đó ngày 25 tháng 11.

Sức khỏe của ngài hoàn toàn phù hợp với tuổi và những cơn khó thở từng đợt là do thời tiết lạnh hơn và cũng do lần mổ phổi ngài đã trải qua nhiều năm trước. Tôi không gặp ngài mỗi ngày nhưng tôi bảo đảm, ngài không có bệnh gì đặc biệt. Ngài có những kiểm tra định kỳ.

Chỉ như vậy?

Xin tưởng tượng một người đã 87 tuổi, gần đây mổ bụng hai lần, trước đó  là phổi. Lần đầu tiên tôi mổ vì ngài bị túi thừa phức tạp. Trên thực tế, không phải lúc nào túi thừa cũng cần phải mổ, chỉ khi chúng bị phức tạp. Lần mổ thứ hai điều trị tắc ruột và thoát vị vết mổ.

Vì sao gần đây ngài có vẻ mệt mỏi? Ngài phải nhờ các phụ tá của ngài đọc các bài phát biểu.

Ngài là người có trách nhiệm với tư cách là nguyên thủ quốc gia Vatican, được yêu cầu đưa ra các quyết định. Khi ngài nhìn ra ngoài cửa sổ của dinh tông tòa, ngài nói chuyện với một tỷ rưỡi người công giáo và những người khác, điều này không xảy ra với những ai ở tuổi của ngài.

Hơn 60.000 ngàn người tụ tập ở Quảng trường Thánh Phêrô để dự thánh lễ chúa nhật Lễ Lá và nghe giờ Kinh Truyền Tin. Ngài có bị căng thẳng hơn không?

Đức Phanxicô là người có cái đầu của người 60 tuổi, ngài tiếp tục điều hành Nhà nước Vatican không có vấn đề gì về mặt cá nhân. Nhưng những người bình thường ở tuổi 87, họ có những cơn đau nhức, họ có cuộc sống yên lành, có lẽ họ chỉ ngồi nhà xem truyền hình. Chắc chắn ngài không cho phép mình làm như vậy. Và thực tế cho thấy, ngài không bao giờ bỏ một cam kết nào hay gần như bất cứ chuyện gì.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www,phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây