Giáo xứ Vinh Hương

Bom đạn trở lại, Chặng đàng Thánh Giá của các Kitô hữu ở Gaza

Thứ tư - 21/02/2024 19:40
Bom đạn trở lại, Chặng đàng Thánh Giá của các Kitô hữu ở Gaza
600 tín hữu của giáo xứ Thánh Gia, giáo xứ Công giáo duy nhất ở Dải Gaza, đã phải di tản theo lệnh của quân đội Israel, để không trở thành nạn nhân của cuộc giao tranh mới.

Sơ Nabila Saleh, nữ tu Dòng Mân Côi Giêrusalem đang phục vụ tại giáo xứ Công giáo ở Zaitun cho biết ngày 20/02, quân đội Israel đã ra lệnh cho người dân ở các khu vực Zaitun và Turkman của thành phố Gaza lập tức sơ tán để không trở thành nạn nhân của cuộc giao tranh. Thực tế, hôm thứ Hai, Israel đã ném bom khu vực lân cận làm cho trường học do sơ điều hành với 1250 học sinh đã bị phá huỷ.

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Israel ra lệnh cho người dân Thành phố Gaza rời khỏi khu vực, và lần nào cũng vậy, các Kitô hữu di tản sống chung quanh giáo xứ đều quyết định ở lại, vì không thể di chuyển những người già, người bệnh và người khuyết tật do các nữ tu của Mẹ Têrêsa chăm sóc. Các Kitô hữu nói: “Nếu phải chết chúng tôi muốn chết gần Chúa Giêsu, gần bàn thờ. Chúng tôi sẽ không rời khỏi đây, đây là nhà của chúng tôi và chúng tôi ở lại đây. Và lần nào cũng vậy”.

Sơ Nabila than phiền: “Điều đau lòng nhất là không có ai làm một điều gì đó để ngăn chặn cuộc chiến này, để nói với hai đối thủ rằng ‘đủ rồi’. Cộng đồng quốc tế không có can đảm. Trong khi đó, thường dân ở đây đang chết dưới bom đạn, vì đói khát và khó khăn. Họ còn muốn điều gì nữa từ người nghèo?”

Sơ Nabila kết luận: “Trong Mùa Chay này, chúng tôi chia sẻ Đường Thánh Giá với Chúa Giêsu, Đấng đầu tiên chia sẻ đau khổ của con người. Chúng tôi tin tưởng nơi Người, Đấng nắm giữ lịch sử trong tay và chúng tôi cầu xin hồng ân hòa bình. Xin cầu nguyện cho chúng tôi và cho Gaza”.

Cha Gabriel Romanelli, cha sở giáo xứ Công giáo Latinh ở Gaza, hiện đang ở Giêrusalem và không thể trở lại giáo xứ vì bị phong toả từ ngày 07/10 năm ngoái, cho rằng đây là “Đàng Thánh Giá của các Kitô hữu ở Gaza và dân chúng đang sống ở đó”. Qua cha phó Youssef Asaad đang ở giáo xứ, cha Romanelli được biết tình hình ngày càng tồi tệ, mỗi giờ, mỗi phút trôi qua số người chết càng gia tăng. Theo Bộ Y tế Hamas, kể từ chiến tranh cho tới nay số người thiệt mạng ít nhất là 29.195 người và số người bị thương 69.170.

Ngay cả trong giáo xứ, điều kiện sống ngày càng trở nên khó khăn hơn. Cha Romanelli nói: “Trong thời gian gần đây nhà bếp đã hoạt động ba ngày một tuần với các tín hữu cố gắng tìm kiếm thức ăn cần thiết có thể. Một bầu khí đè nặng lên vai 600 Kitô hữu di tản và đã ở trong các phòng giáo xứ hơn 4 tháng: họ mệt mỏi, buồn bã và đau lòng. Họ không nhìn thấy tương lai trước mắt, nhưng bất chấp điều này, tất cả làm hết sức cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn họ, cho nhiều gia đình sống gần giáo xứ. Thứ Sáu tuần trước, các Kitô hữu đi Đàng Thánh Giá đầu tiên của Mùa Chay chiến tranh này. Tôi đã cố gắng kết nối trực tuyến với cha phó để cùng nhau cầu nguyện”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây