Giáo xứ Vinh Hương

Giáo Hội tuần qua (6.12-12.12.2021)

Thứ bảy - 11/12/2021 19:51
Giáo Hội tuần qua (6.12-12.12.2021)


1. Đức Thánh Cha cập nhật những quy tắc về các tội được xét xử bởi Bộ Giáo Lý Đức Tin

 

Vào ngày 07/12/2021, Đức Thánh Cha đã điều chỉnh “Các quy tắc về những tội chống lại đức tin và các tội nghiêm trọng hơn”, cập nhật các quy tắc tố tụng của Bộ Giáo lý Đức tin đối với các tội nghiêm trọng làm thương tổn đặc biệt đến Giáo hội, bao gồm ly giáo, mạo phạm bí tích và lạm dụng trẻ vị thành niên. Các quy tắc mới hiện nay cũng bao gồm khả năng Đức Giáo hoàng trực tiếp yêu cầu các giáo sĩ hồi tục, không cần xét xử, trong các trường hợp phạm tội chống lại đức tin, ví dụ như dị giáo, bội giáo và ly giáo.

2. Tấn phong Giám mục Hồng Kông

 

Hôm thứ Bảy 04/12/2021, tại Nhà thờ Chính toà Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức Hồng y Gioan Thang Hán, nguyên Giám mục và Giám quản Tông toà Hồng Kông đã cử hành Thánh lễ tấn phong Giám mục Hồng Kông, Đức cha Stêphanô Chu Thủ Nhân. Tân Giám mục đã có những lời chia sẻ với các tín hữu, bày tỏ ước mong trở thành cầu nối giữa chính quyền và Giáo hội Hồng Kông, giữa các tín hữu Công giáo, các Kitô hữu thuộc các hệ phái Kitô khác và các tôn giáo khác: “Chính nhờ sự gắn kết chân thành, mà sự hiểu biết sâu sắc có thể được thiết lập, sự đáng giá cao có thể được thúc đẩy, tôn trọng và tin tưởng có thể được đào sâu, và hy vọng cộng tác có thể trở thành một văn hoá sống trong cộng đoàn chúng ta”.

3. Các luật gia Công giáo họp tại Ý để bàn luận về chủ đề “bảo vệ những người yếu thế, dễ bị tổn thương”

 

Liên minh các Luật gia Công giáo nhóm họp tại Roma từ ngày 09 đến 11.12.2021, tập trung vào chủ đề: “Những người rốt cùng trong xã hội. Bảo vệ pháp lý cho các đối tượng yếu thế”. Trong dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích các luật gia “hãy gần gũi với những người dễ bị tổn thương và yếu thế.” Ngài nhấn mạnh rằng: “Trong thời đại ngày hôm nay, các luật gia phải lắng nghe được lời mời gọi giúp đỡ những người yếu thế, những người bị xã hội loại trừ. Họ là những công nhân, những người tị nạn, những trẻ em mồ côi…họ bị chối từ bởi chính nền văn hóa vứt bỏ, vì thế họ không có khả năng để sống với những gì họ đáng được hưởng.” 

4. Sơ Nathalie Becquart và đóng góp quan trọng giúp canh tân Giáo hội trong thời đại mới

 

Trong tiến trình canh tân và định nghĩa Giáo hội trong thời đại ngày nay khởi sự bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, việc đóng góp của các thành phần dân Chúa đặc biệt là các tu sỹ rất quan trọng. Một trong những gương mặt nổi bật là Sơ Nathalie Becquart, người đã giữ vai trò trợ lý tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Giám mục, đã có những bài trình bày thuyết phục về các vấn đề và giải pháp mà Giáo hội đang và sẽ phải đối diện trong tương lai như bảo vệ môi trường, quan tâm và chăm sóc những người bên lề xã hội…Hy vọng rằng với sự tham gia của nhiều thành phần tham dự, đặc biệt là tiếng nói của những người có chuyên môn, sẽ như một luồng gió mới trong việc canh tân Giáo hội trong thời đại hôm nay. 

5. Hiệp thông cầu nguyện cho hơn 50 người tị nạn qua đời trong một vụ tai nạn ở Mêxicô

 

Ngày 10.12 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi điện tín chia buồn và hiệp thông cầu nguyện cho hơn 50 người tị nạn qua đời vì vụ tai nạn xe tải ở tỉnh Chiapas, miền nam Mêxicô. Theo điều tra, có khoảng hơn 150 tị nạn bị nhồi nhét vào thùng xe tải khi chiếc xe này bị tai nạn. Đức Thánh Cha cũng gởi lời động viên và an ủi các gia đình của những nạn nhân trong vụ tai nạn, cũng như cầu nguyện để những người bị thương sớm được hồi phục. 

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây