Giáo xứ Vinh Hương

Luật pháp thống trị chỉ biết đến lợi ích vật chất - Thứ Sáu tuần XV Thường Niên B

Thứ năm - 15/07/2021 20:09
Luật yêu thương
Luật yêu thương

Thứ Sáu tuần XV Thường Niên B - Xh11, 10-12,14; Mt12, 1-8

Hệ thống giá trị của người Pharisieu đối lập mạnh mẽ với tinh thần của Luật Chúa Giêsu dạy. Ngài kiên quyết nhắc lại rằng không có luật nào (luật ngày Sabát, luật đền thờ, luật hiến tế) chống lại những nhu cầu cơ bản của con người như cơn đói. Ngài nhấn mạnh một lần nữa tính ưu việt của lòng thương xót và tình yêu thương hơn là giữ chay.

Vì chính Chúa Giêsu cao cả hơn ngày Sabát - đền thờ - Ngài có quyền giải thích luật pháp Môisen về ngày Sabát. Cộng đoàn của Mathêu vốn chịu áp lực của đạo Do Thái, đã tìm thấy câu trả lời sẵn sàng cho những người buộc tội họ bỏ bê việc tuân thủ ngày Sabát.

Nguy cơ hiểu lầm dân chúng, phán xét và lên án họ nhân danh cả luật pháp thiêng liêng và luật thế tục luôn có thật. Những người không thể đáp ứng các yêu cầu pháp lý dễ bị cô lập và bị gạt ra ngoài lề xã hội khi hệ thống văn hóa và luật pháp thống trị luôn phục vụ lợi ích vật chất.

Trong hệ thống giá trị của Chúa Giêsu, vị trí trung tâm không chỉ là những bận tâm nhân loại hiểu theo nghĩa chung, nhưng là một lựa chọn có chủ ý đến người nghèo. Từ góc độ này, mọi hành vi xã hội và đạo đức của chúng ta phải được sửa đổi và diễn giải lại.

Lạy Chúa, xin cho trái tim chúng con nên giống trái tim Chúa.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây