Giáo xứ Vinh Hương

Sửa đổi - Thứ Tư tuần XIX Mùa Thường Niên B

Thứ ba - 10/08/2021 21:03
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu 18,15-20
 
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.” […] Đó là Lời Chúa.


Suy Niệm:

 Con người vốn yếu đuối và bất toàn như người ta thường nói: “Nhân vô thập toàn”. Đã hẳn sinh ra trong cõi đời này ai mà chẳng một lần lầm lỗi, có chăng sự khác biệt chính là khả năng nhìn nhận lỗi lầm và quyết tâm sửa lỗi nơi mỗi người.

Giữa một xã hội mà con người đang đề cao và thậm chí là tôn thờ “chủ nghĩa cá nhân” thì việc thừa nhận và sửa lỗi thật là một điều khó khăn. Bởi khi chấp nhận mình sai cũng là lúc người ta hạ mình xuống, gạt cái tôi cá nhân sang một bên. Thiết nghĩ, điều đó thật không đơn giản như chúng ta tưởng!

Lời của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay như là một lời mời gọi tôi sẵn lòng giúp người anh em nhìn nhận lỗi lầm và chấp nhận sửa đổi để có thể đổi mới đời sống, giao hòa với Thiên Chúa và tha nhân. Sửa lỗi cho người anh em chính là bước đến bên người anh em với tất cả sự chân thành để lắng nghe, chia sẻ, và khuyên răn nhằm sinh ích cho người anh em chứ không phải để “lên lớp” hay “ném đá” người anh em.

Thế nhưng nhìn lại đời sống của tôi, đã chẳng ít lần tôi đi ngược lại với lời dạy của Đức Giêsu khi tôi thờ ơ, lặng thinh hay thậm tệ hơn là “đưa cái tôi lên ngôi bằng việc dẫm đạp lên sai lầm của anh em”. Chính những lúc đó tôi cần phải tự vấn lại thái độ của chính mình. Khi đặt mình trong thinh lặng, trước mặt Chúa, tôi cảm nghiệm được lời Chúa, hơn bao giờ hết, đang vang vọng trong tôi: “Nếu người anh em của anh phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó”.

Lạy Chúa, xin cho con biết can đảm và sẵn sàng đến bên người anh em để giúp họ đứng lên sau những sai lầm và sửa đổi chính mình để được trở về với Chúa là hạnh phúc và là đích điểm của cuộc đời.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây