Giáo xứ Vinh Hương

Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?

Thứ năm - 09/09/2021 05:52
- Thứ Sáu, sau Chúa Nhật XXIII Thường Niên
Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?

Suy niệm: Lc 6, 39-42

Sau khi đọc câu này, bạn có muốn soi gương để tìm “cái xà” của chính mình không? Tất cả chúng ta đều có một – hoặc có thể là hai hoặc ba. Có thể đó là sự cay đắng, phẫn uất hoặc thù hận. Có thể đó là tinh thần phê phán hoặc thiên hướng tiêu cực. Bất kể nó là gì, nó rất quan trọng. Và Chúa Giêsu nói rằng nếu chúng ta không nhận ra cái xà đó trong mắt mình, chúng ta thực sự không nên cố gắng loại bỏ “cái rác” trong mắt người khác.

Tại sao? Bởi vì Chúa Giêsu muốn chúng ta có thể đem lại hạnh phúc cho nhau, nhưng thật khó để làm điều đó khi tầm nhìn của chúng ta bị che khuất bởi tội lỗi của chúng ta – hoặc do thiếu ý thức về tội lỗi của mình. Và vì vậy Ngài bảo chúng ta loại bỏ bất cứ thứ gì có thể cản trở chúng ta.

Đôi khi điều đó dường như là không thể. Nhưng Chúa Thánh Thần, Đấng biết rõ bạn từng ngày, có thể giúp bạn gỡ bỏ những cái xà của mình, ngay cả khi chúng có vẻ đặc biệt nặng. Đôi khi Ngài sẽ khiến những tia sáng đó trở nên nhẹ nhõm trong ngày của bạn. Hoặc Ngài có thể giúp bạn nhận ra xu hướng tiêu cực nào đó trong cách bạn liên hệ với mọi người và cho bạn biết rõ bạn cần Ngài giúp đỡ để thay đổi ở đâu.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy những lúc bạn đang quá chỉ trích hoặc thiếu kiên nhẫn, hãy đưa điều đó đến với Chúa. Hãy cầu xin Thánh Thần giúp bạn loại bỏ tia sáng đó khi bạn ngồi yên lặng cầu nguyện. Lắng nghe những suy nghĩ giúp bạn hiểu tại sao bạn có thể suy nghĩ hoặc hành động theo cách đó. Ghi lại những suy nghĩ đó và cầu xin Thánh Thần giúp bạn sửa chúng. Có thể thảo luận chúng với một người bạn đáng tin cậy hoặc thậm chí đưa chúng đến tòa giải tội. Hãy làm bất cứ điều gì bạn nghĩ sẽ giúp bạn loại bỏ cái xà đó.

Nếu Thiên Chúa cho bạn thấy một tia sáng, Ngài sẽ giúp bạn loại bỏ nó theo cách khích lệ nhất có thể. Và đó là cách Ngài muốn bạn đáp lại khi bạn nhìn thấy cái rác trong mắt người khác. Một tấm lòng muốn giúp đỡ người khác là một ơn sủng của Chúa, nhưng nó đi kèm với trách nhiệm: nhìn như Chúa nhìn và yêu như Chúa yêu.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin loại bỏ cái xà trong mắt con ngay hôm nay để con có thể xây dựng thân thể của Đức Kitô.

Theo The Word Among Us
Br. Paul Thanh Vu, SDD. chuyển ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây