Giáo xứ Vinh Hương

Đưa má bên kia không phải là sự rút lui của kẻ thua cuộc

Chủ nhật - 20/02/2022 21:16
"Thật đáng buồn khi những người tự hào là Kitô hữu mà coi người khác như kẻ thù và nghĩ đến việc tiến hành chiến tranh chống lại nhau" (ĐGH Phanxicô)
Bài giáo lý trưa Chúa Nhật 20.02.2022
Bài giáo lý trưa Chúa Nhật 20.02.2022

"Thật đáng buồn khi những người tự hào là Kitô hữu mà coi người khác như kẻ thù và nghĩ đến việc tiến hành chiến tranh chống lại nhau", Đức Giáo Hoàng Phanxicô chia sẻ bài giáo lý trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa hôm qua, Chúa Nhật ngày 20 tháng 2 năm 2022. Ngài không đề cập cụ thể đến những căng thẳng giữa Ukraine và Nga - hai quốc gia có dân số chủ yếu là Kitô giáo - trong bài giáo lý hay lời mời gọi của mình.

Trong bài giảng từ cửa sổ Dinh Tông Toà, ĐGH Phanxicô mở đầu bằng cách nhấn mạnh khả năng yêu thương kẻ thù của một con người, như Chúa Kitô dạy trong Tin Mừng. "Nếu điều đó phụ thuộc vào chúng ta, thì sẽ là bất khả". Nhưng người đứng đầu Giáo hội Công giáo bảo đảm rằng Thiên Chúa "hạnh phúc" khi trao ban cho chúng ta "sức mạnh để yêu thương". Sức mạnh này không phải là một điều gì đó, "mà chính là Chúa Thánh Thần", Ngài nhấn mạnh. "Với Thần Khí của Chúa Giêsu, chúng ta có thể đáp lại sự dữ bằng điều lành, chúng ta có thể yêu thương những người gây tổn thương cho chúng ta. Đây là những gì Kitô hữu phải làm", ngài vui mừng, trước khi lấy làm tiếc là trên thực tế có những người "tự hào là Kitô hữu" lại đang nghĩ đến việc tiến hành chiến tranh chống lại nhau.

Không như những tuần trước, ĐGH Phanxicô không đề cập đến tình hình Đông Âu, trong khi nguy cơ của một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraina chưa bao giờ lớn hơn. Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin ngày 23 tháng 1, Ngài đã long trọng kêu gọi hòa bình ở Ukraina và châu Âu. ĐGH cũng công bố rằng thứ Tư, ngày 26 tháng 1 là "Ngày cầu nguyện cho hòa bình".

Trong bài giáo lý hôm nay, ĐGH Phanxicô giảng về lời mời gọi của Chúa Giêsu: "đưa má bên kia" khi kẻ thù tấn công chúng ta. Chúa Giêsu, trong phiên tòa xét xử, đã bị một người lính tát vào má, ĐGH nhấn mạnh rằng Người đã đáp lại: "Nếu tôi nói sai, anh hãy cho tôi thấy sai chỗ nào. Nhưng nếu tôi nói đúng, tại sao anh lại đánh tôi?". Rõ ràng, "Chúa Giêsu lên án sự bất công. Nhưng Người làm như vậy mà không hề tức giận hay dùng bạo lực" để dập tắt "hận thù và bất công, nhưng cố gắng thu phục người anh em tội lỗi".

Do đó, "lòng nhân từ của Chúa Giêsu là một phản ứng mạnh mẽ hơn những cú đánh mà Ngài phải chịu". "Đưa má bên kia không phải là sự rút lui của kẻ thua cuộc, mà là hành động của người có sức mạnh nội tâm lớn hơn" và "không quyết định vì tính toán thiệt hơn mà vì tình yêu".

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng mời gọi đừng hận thù mà hãy cầu nguyện cho những ai gây tổn thương cho chúng ta.
Lược ghi từ ALETEIA  21/02/22

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây