Giáo xứ Vinh Hương

Chúa không đến với những ai cố chấp và hoang tưởng

Thứ tư - 19/02/2020 00:54
"Cứng lòng dẫn đến tranh cãi, dẫn đến chiến tranh, dẫn đến ích kỷ, dẫn đến đổ vỡ tình huynh đệ, bởi lẽ chúng ta thiếu trắc ẩn" (ĐGH Phanxicô).

 

Chúa Giêsu chỉ có thể ở cùng những trái tim “nhân hậu” và “rộng mở”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý  trong thánh lễ cử hành tại nguyện đường Thánh Martha sáng 18 tháng 02 năm 2020.


 
Trong bài giảng lễ, ĐGH chia sẻ về sự khác biệt giữa một tinh thần cố chấp và trái tim nhân hậu: "Ước muốn của Chúa là lòng từ bi", ĐGH nói: "‘Ta muốn lòng thương xót chứ không phải sự hy sinh’. Một trái tim thiếu trắc ẩn là trái tim hoang tưởng, là trái tim tự mãn, chỉ muốn vượt lên nhờ tính ích kỷ, chỉ mạnh mẽ hơn trong hoang tưởng”.
 
Khi dự định “không đến từ Thiên Chúa”, ĐGH cảnh báo, thì “không có chỗ cho lòng trắc ẩn”. Thật vậy, “thông điệp vĩ đại nhất của ơn cứu độ là Thiên Chúa thể hiện lòng từ bi với chúng ta. Đó chính là điều lặp đi lặp lại nhiều lần trong Tin Mừng, khi Đức Giêsu trông thấy một người đang đau khổ: “Ngài đã chạnh lòng thương”. Đức Giêsu chính là lòng thương xót của Thiên Chúa Cha; Đức Giêsu đối lập với lòng cứng cỏi.
 
Làm sao chống lại tính cố chấp? Đức Giáo hoàng đề nghị “cần ký ức”. “Khi trái tim trở nên cứng cỏi... Chúng ta quên hết... chúng ta quên ơn cứu độ, quên ân huệ Chúa tặng ban. Cứng lòng dẫn đến tranh cãi, dẫn đến chiến tranh, dẫn đến ích kỷ, dẫn đến đổ vỡ tình huynh đệ, bởi lẽ chúng ta thiếu trắc ẩn”.
 
Để kết thúc, ĐGH chúc mọi ki-tô-hữu cần có trái tim “không hoang tưởng”, một tấm lòng“rộng mở” và “nhân hậu”: “Mỗi chúng ta đều ít nhiều cứng lòng. Chúng ta hãy tận dụng ký ức, và Chúa sẽ ban cho ta trái tim chính trực và chân thật…  Chúa không ở lại trong trái tim cố chấp; Chúa không đến với trái tim hoang tưởng. Chúa chỉ đến với những ai giống như Ngài: Những tấm lòng nhân hậu và rộng mở”.

 

Tác giả bài viết: ZENIT, 18.02.2020, “Sainte-Marthe: Jésus n’entre que dans les cœurs compatissants”, Anne Kurian - Huuchanh dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây