Giáo xứ Vinh Hương

Cách ly

Chủ nhật - 08/03/2020 01:52
- Mùa chay năm nay chúng ta hãy làm một cái gì đó để khỏi bị cách ly với Chúa với anh em mình

Khuynh hướng trao ban đã nằm sâu trong tâm hồn con người: mọi người đều ước muốn tương giao với kẻ khác và đặc biệt với anh em trong gia tộc, trong giáo xứ, trong lối xóm, chúng ta nhớ những ngày còn nhỏ dại, sống yêu thương không đòi hỏi, ngày đó ta ước mơ lớn lên làm một cái gì đó để đền ơn đáp nghĩa, nhưng chưa thực hiện được thì vòng xoáy cuộc đời đã chia xa, giòng đời như quay quắt cuốn ta đi mãi, để rồi không bao giờ thời gian quay trở lại tuổi thơ. Những công việc làm ăn, tiền tài, danh vọng, vật chất dâng cao, xây dựng gia đình, xây dựng giáo xứ..., mãi cho đến khi gặp tai họa khủng khiếp là virus Corona mà nó làm lộ ra bản chất thật của con người. Chúng ta sợ bệnh, sợ chết, sợ bị cô lập, và nhất là cách ly… kinh khủng hơn nữa là bị coi như đồ ôn dịch để xa lánh và loại trừ. Điều này đã thực sự xảy ra giữa các quốc gia, các thành phố và thậm chí cả trong xóm làng, trong giáo xứ, trong gia đình ...

Như cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn viết :

"Ngày mai sỏi đá cũng cần có nhau...". Theo triết gia hiện sinh Gabriel Marcel "Sống cùng, sống với" là bản năng của con người mà Chúa dựng nên.

Hàn Quốc trả đũa Nhật về chủ trương Cách Ly. Nếu cách ly hợp lý thì nên cách ly, còn cách ly không chính đáng làm cộng đồng bất an và buồn chán và thất vọng, đã có nhiều người trốn ra khỏi khu vực cách ly. Hỏa ngục chính là chốn cách ly, xa mặt Chúa đời đời. Tội nặng nhất trong tù là biệt giam. Không lạ gì mà Chúa Giêsu nói Thầy ở lại với chúng con cho đến tận thế. (Mt 28,16-20) và Chúa đã thực hiện lời hứa đó qua Bí Tích Thánh Thể, qua nhà tạm nhỏ hẹp và hiu quạnh Ngài chấp nhận, không vì thế mà nuốt lời hứa. Những người bỏ lễ Missa, bỏ nhà thờ, bỏ anh em là những người tự Cách ly, chúng ta đừng lo, vì tâm hồn họ không hạnh phúc gì đâu, cho dù họ tự hào chút bên ngoài giả bộ như bình thường nhưng tâm hồn họ bất an cho đến khi họ hết cách ly, chúng ta hãy cầu nguyện cho họ can đảm phá đổ được bức tường cách ly để họ cũng được nhận thấy hạnh phúc đích thực.

Mùa chay năm nay chúng ta hãy làm một cái gì đó để khỏi bị cách ly với Chúa với anh em mình, nói như nhạc sĩ họ Trịnh:

"Dù xác thân còn phút ăn năn....Còn lại đây những bến hoang tàn. Vì xác thân đã quá lênh đênh".

Đê khi chúng không còn bị cách ly thì chúng cũng sẽ cất lên: Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui. Cùng với anh em tìm đến mọi người. (TCS).
Lm. Raphael. Trần Xuân Nhàn
Mùa Chay 2020.

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây