Giáo xứ Vinh Hương

LỜI CHÚA – Đọc như thế nào?

Thứ tư - 04/03/2020 08:52
"Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng nghe" (1Sm 9, 10).
 
Nghe là một thái độ quan trọng không chỉ trong Kinh Thánh mà còn đối với chúng ta ngày nay. Để cộng đoàn phụng vụ nghe được tốt, trước hết người đọc cần phải đọc tốt. Nói rõ hơn, bài đọc chính là Lời Chúa ban cho chúng ta qua Người Đọc. Trong cử hành Bí Tích Thánh Thể, giảng đài là nơi để công bố Lời Chúa và người đọc sách là người được chọn để công bố Lời Chúa.
 
Cần phải chuẩn bị bằng cách đọc trước bản văn sẽ công bố. Người đọc là người có giọng đọc tốt và phát âm rõ ràng, là người biết cách đọc, biết lựa chọn thái độ đọc, biết làm chủ tốc độ đọc, làm chủ nhịp điệu, lúc tạm dừng, làm chủ giai điệu, nhịp thở và cũng cần biết sử dụng micro. Để được như vậy, người đọc cần nắm chắc, cần hiểu rõ trước bản văn mình sẽ đọc và đọc khi nào. Vì vậy, người ấy có thể suy gẫm bài đọc một mình hay theo nhóm, theo cộng đoàn; và trong một số trường hợp, phải tìm hiểu xem bài đọc đó thuộc thể loại nào. Đọc thánh vịnh đáp ca cần được chuẩn bị bằng cách chú ý đặc biệt đến chất thơ của thánh vịnh.
 
Cách di chuyển, phong thái, hơi thở, và cái nhìn bao quát cộng đoàn để thiết lập truyền thông trước khi bắt đầu rất quan trọng đối với người đọc; sau đó chỉ cần nhìn vào bản văn trong suốt tiến trình công bố bài đọc.
 
Trong thánh lễ, sau khi kết thúc bài đọc 1, không nên vội vàng đọc hoặc hát thánh vịnh đáp ca. Vì cần dành một chút thời gian tĩnh lặng trước khi đọc bài thứ hai hoặc hát tung hô Tin Mừng. Hãy để cho các bản văn cộng hưởng và hoạt động trong tâm hồn. Chính người đọc phải tìm được nhịp điệu phù hợp để đem lại hiệu quả đó.
 
Trong phụng vụ Lời Chúa, Thiên Chúa nói với dân Ngài, mà chính người đọc sách có diễm phúc phục vụ cuộc đối thoại này. Cộng đoàn được mời gọi để tiếp nhận và đáp lại Lời Chúa.
 
Cần ý thức rằng Chúa mời gọi chúng ta tham dự thánh lễ để được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và tiếp sau đó bằng Bí Tích Thánh Thể.

 

Tác giả bài viết: liturgie.catholique.fr - "Pour une bonne lecture de la Parole de Dieu" - Huuchanh dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây