Giáo xứ Vinh Hương

Tuyên xưng Đức Giêsu là chấp nhận con đường khiêm hạ và chịu sỉ nhục

Thứ năm - 20/02/2020 08:56
"Kể cả một số linh mục, tự xưng rằng mình bước theo Chúa Giêsu nhưng lại tìm kiếm danh giá, tìm kiếm xa hoa, những con đường của thế gian. Họ không tìm kiếm Chúa Giêsu mà tìm kiếm chính mình" (ĐGH Phanxicô).

"Tuyên xưng Đức Giêsu là chấp nhận con đường khiêm hạ và chịu sỉ nhục", Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh trong bài giảng lễ tại nguyện đường Thánh Martha ngày 20 tháng 02 năm 2020. Và "khi Giáo Hội không đi theo con đường này, thì Giáo Hội nhầm lẫn và trở thành trần tục".


Khi biết Chúa Giêsu, chúng ta phải "tuyên xưng Ngài", ĐGH cho biết trong bài chia sẻ Tin Mừng: "Chúng ta chỉ có thể tuyên xưng Chúa Giêsu bằng sức mạnh của Thiên Chúa Cha, với sức mạnh của Thánh Linh. Không ai có thể nói Đức Giêsu là Chúa và tuyên xưng Ngài, mà không cần sức mạnh của Thánh Linh (thánh Phaolô). Chúng ta không thể tuyên xưng Đức Giêsu mà không có Thánh Linh. Vì thế, cộng đoàn ki-tô-giáo luôn phải tìm kiếm sức mạnh của Chúa Thánh Thần để tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa".
 
"Tuyên xưng Chúa Giêsu nghĩa là tuyên xưng Ngài đã chết và đã sống lại"; không chỉ tuyên xưng rằng Ngài là Con Thiên Chúa rồi thôi: "Ngài đã đến thế gian vì tôi và đã chịu chết vì tôi. Nhưng Ngài đã sống lại. Ngài đã ban cho chúng tôi sự sống và đã hứa ban Thánh Linh đến để hướng dẫn chúng tôi".
 
"Tuyên xưng Chúa Giêsu", ĐGH giải thích, "nghĩa là chấp nhận con đường Chúa Cha đã chọn cho Ngài: chịu sỉ nhục... Nếu không chấp nhận con đường của Chúa Giêsu, con đường chịu sỉ nhục mà Ngài đã chọn để cứu chuộc chúng ta, thì chúng ta chẳng những không phải là ki-tô-hữu mà còn xứng đáng với điều Chúa Giêsu nói với Phêrô: "Hỡi Satan! hãy lui về phía sau!".
 
Với ĐGH, có nhiều ki-tô-hữu "thiện chí", nhưng "nhầm lẫn tôn giáo với khái niệm đặc thù về lòng tốt, tình bạn". Kể cả một số linh mục "tự xưng rằng mình bước theo Chúa Giêsu" nhưng lại "tìm kiếm danh giá, tìm kiếm xa hoa, những con đường của thế gian. Họ không tìm kiếm Chúa Giêsu mà tìm kiếm chính mình. Họ không phải là ki-tô-hữu; họ xưng mình là ki-tô-hữu nhưng chỉ là danh nghĩa mà thôi, bởi lẽ họ không chấp nhận con đường của Chúa Giêsu, con đường chịu sỉ nhục".
 
Để kết thúc, ĐGH mời gọi hãy cầu xin "ơn hiệp nhất ki-tô-hữu" để "không sử dụng ki-tô-giáo như phương tiện tiến thân".

 

Tác giả bài viết: ZENIT 20.02.2020, Sainte-Marthe: "Confesser Jésus, c'est accepter le chemin de l'humilité", Anne Kurian - Huuchanh dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây