Giáo xứ Vinh Hương

Thánh lễ trực tuyến - Một thực hành đạo đức*

Thứ bảy - 18/04/2020 03:45

 
Khi chúng ta không thể tham dự thánh lễ Chúa Nhật, phải chăng cần có một hình thức tốt hơn là cử hành Lời Chúa thay vì "xem lễ" trên truyền hình, chẳng hạn thánh lễ do Đức Giáo Hoàng cử hành trong cảnh huy hoàng của thánh đường Thánh Phêrô với những giai điệu thánh ca đẹp nhất thể giới? Nếu không muốn hạ thấp giá trị của niềm an ủi mà thánh lễ mang lại, câu trả lời là "có".
 
Làm sao điều này trở thành hiện thực? Đó là vì khi nhiều người tụ tập nhân danh Chúa Giêsu Kitô để cử hành Lời Chúa, với mong muốn được hiệp lòng hiệp ý với Giáo Hội, họ hiện thực hoá 2 lời hứa chắc chắn có hiệu lực của chính Đức Giêsu và của Giáo Hội.
 
Lời hứa đầu tiên là của Chúa Giêsu Kitô: "Thật vậy, ở đâu có hai ba người họp lại  nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa họ" (Mt 18, 20). Trong thời gian giãn cách này, chúng ta họp nhau tại nhà để cử hành Lời Chúa. Không nghi ngờ gì nữa, chính Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện giữa chúng ta.
 
Lời hứa thứ hai là của Giáo Hội. Thật vậy, Công đồng Vatican II dạy rằng khi chúng ta họp nhau để đọc Kinh Thánh trong Giáo Hội, đó chính là Lời của Chúa, Đức Giêsu Kitô đang nói với chúng ta. Lúc này, Lời Ngài chính là lương thực cho đời sống chúng ta. Làm sao biết được khi cử hành tại nhà cũng là cử hành với Giáo Hội? Là khi chúng ta mở rộng phạm vi cộng đoàn nhỏ của mình tới phạm vi của Giáo Hôi và thế giới. Và khi chúng ta tuân theo nghi thức phụng vụ của Giáo Hội về việc cử hành Lời Chúa.
 
"Hãy biến nhà bạn thành Giáo Hội"
 
Hơn nữa, nếu việc tụ họp tại nhà (từ hai người trở lên), từ các thành viên gia đình hoặc mở rộng hơn (bạn bè, hàng xóm) thì đã thực sự là Giáo Hội nhờ ân sủng Giáo Hội Tại Gia (Ecclesia domestica). Chẳng phải Giáo lý Công Giáo đã dạy rằng: "Giáo Hội tại gia là nơi thể hiện quyền tư tế được lãnh nhận từ bí tích Rửa Tội của mọi thành viên gia đình. Nhất là cũng tại đây, chúng ta tập tành việc thờ phượng Chúa qua kinh nguyện và của lễ là chính cuộc sống mình". Đừng ngại theo thánh Jean Chrisostome khi ngài khuyên người cha của gia đình: "Hãy biến nhà bạn thành một Giáo Hội".
 
Thánh lễ trên truyền hình, một niềm an ủi rất quý giá
 
Thánh lễ trên truyền hình là kho báu không gì thay thế đối với người cô đơn, bệnh nhân và người già cả. Người xem truyền hình được mời gọi kết hợp lòng trí cùng Giáo Hội. Họ cầu nguyện. Họ lắng nghe và suy niệm Lời Chúa. Họ rước lễ thiêng liêng. Và cũng thế, trong thời gian giãn cách xã hội này, thánh lễ trực tuyến là một niềm an ủi lớn đối với nhiều người.
 
Tuy nhiên, rõ ràng là thánh lễ trực tuyến không thay thế được thánh lễ thực. Đây không phải là vấn đề về mức độ mà về bản chất. Thông thường, khi có thể tham dự thánh lễ thực thì bạn phải đến đó. Bản chất việc xem truyền hình thánh lễ nửa đêm của Đức Giáo Hoàng ở Roma không như việc tham dự thánh lễ nửa đêm tại giáo xứ mình.
 
Kitô giáo là một tôn giáo nhập thể
 
Chúng ta hãy so sánh: xem một đầu bếp nổi tiếng chuẩn bị bữa tối tuyệt vời cho Đức Giáo Hoàng cùng một vài vị khách trên truyền hình, và xem bữa ăn sau đó trên truyền hình cũng tốt thôi. Nhưng, tham dự như một khách mời, cùng bàn, cùng chia sẻ bữa ăn và cùng đối thoại với Đức Giáo Hoàng lại hoàn toàn là vấn đề  khác.
 
Cha Pierre Amar nói rõ ràng trong một bài viết rất đúng về chủ đề này trên Aleteia: "Những gì chúng ta nhìn thấy trên truyền hình hoặc trên máy tính, kể cả trực tiếp truyền hình, đều không thực: đó là hình ảnh của sự thực". Một cử hành Lời Chúa tại gia đình là thực, cũng vậy, thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ là thực. Cha Amar nói thêm: "Kitô hữu là những tín đồ của sự Gặp Gỡ. Thiên Chúa đã trở thành xác phàm, đã nhập thể, Ngài đã có một thân thể và một khuôn mặt. Vì muốn cứu thế gian, Ngài đã sai chính Con Mình đến trong mồ hôi, máu và nước mắt... Ngài không gửi một lá thư, một tin nhắn hoặc ... Email!", cũng không trực tiếp phát sóng trên truyền hình.
 

*Mời xem thêm: Ủy ban Phụng Tự giải thích về rước Mình Thánh Chúa trong hoàn cảnh hiện nay

 

Tác giả bài viết: ALETEIA 03.04.2020, "Messe à la télévision ou célébration à la maison?" Jean-Eudes Leclerc - Huuchanh dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây