Giáo xứ Vinh Hương

Chúa cần con

Thứ năm - 16/06/2022 19:28
Chúa cần con
Cha Kim Long rất hay trình bày bài hát ‘Chúa không lầm’(1/4000 sáng tác của ngài): Chúa không lầm khi Ngài dựng nên con, dù Lời Ngài con không giữ trọn; Chúa không lầm khi Ngài dìu con lên, dù rằng đời con bao yếu hèn, vì Chúa đã biết từ ngàn xưa nhiều khi con chẳng trung thành là vì con đâu phải thần thánh.

 Cuộc đời dấn thân cho cánh đồng truyền giáo của một linh mục hay người giáo dân đều phải trải qua những giây phút căng thẳng và nặng nề vì cảm giác vô dụng (không ai cần mình). Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn có đó, Ngài sẽ gửi những tín hiệu cần thiết, đủ để ta bước tiếp. Có thể là một lời động viên của một người nào đó mà ta không biết hoặc đã không còn giữ mối liên lạc: we need you. Có những lời nói của mình trong quá khứ, chính mình đã quên từ lâu, nhưng một ai đó lại không quên, họ được động viên nhờ lời ta đã nói, đó là việc của Chúa. Cha Nguyễn Tầm Thường cũng kể lại một kinh nghiệm của ngài khi làm việc mục vụ tại Mỹ: Lúc ấy tôi còn làm thầy, tôi đưa Mình Thánh cho những người già, tháng này qua tháng khác, đi giữa dòng người xuôi ngược mà chẳng ai biết mình… nhiều lúc hoang mang và chán nản, nhưng có một hôm khi trao Mình Thánh Chúa cho một cặp vợ chồng già, người chồng nhìn tôi rất cảm động và nói: We need you! Câu nói đơn giản này đã nâng đỡ tinh thần tôi rất nhiều, giúp tôi đủ sức đi tiếp con đường ơn gọi của mình. Những người sống trong bậc tu trì, với cái nhìn đức tin bén nhạy, họ thường nhận ra hoạt động và sự can thiệp của Chúa qua những biến cố xảy ra, nhiều điều họ không hiểu được và chỉ biết rằng có ‘Chúa đó’.

Nhưng động lực chính để nuôi sống một ơn gọi (hồn của ơn gọi) chính là việc cảm nghiệm mình được yêu thương, mình là người yêu của Chúa, tình yêu Ngài lấp kín cả tâm tư (lời bài hát Từng bước đi lên của Lm Văn Chi). Đứng trước quyết định lãnh nhận chức phó tế và linh mục, các ứng sinh thường trải qua những đêm không ngủ vì phải suy nghĩ: sứ mệnh thì lớn lao mà mình lại quá nhỏ bé. Cha thánh Vianey có một câu nói nổi tiếng về sự cao trọng của chức linh mục: Nếu một linh mục hiểu được sự cao trọng của chức linh mục thì ngài sẽ chết vì sung sướng hạnh phúc.  Sở dĩ vẫn có người dám lãnh nhận chức linh mục là vì họ được dạy rằng: ơn gọi là do Chúa, con người chỉ biết nỗ lực và cậy dựa vào ơn Chúa để bước tới. Đáp trả tình yêu Chúa bằng một đời hiến dâng và cầu nguyện để gắn kết với Chúa là mặt trước của đồng tiền; mặt sau của đồng tiền là việc dấn thân phục vụ đồng loại, như là điều tất yếu của những kẻ mang trong mình những thao thức của chính Chúa Giê su, Đấng đến để phục vụ và hiến mạng sống mình cho đoàn chiên được sống dồi dào.

Có những người rất giỏi, nhưng nay lại mất lý tưởng sống, họ nghĩ việc hoạt động cho Giáo hội địa phương hoặc việc chia sẻ về Chúa trên các phương tiện truyền thông là việc của các linh mục tu sĩ, họ quên mất sứ điệp rao giảng Tin Mừng là dành cho mọi Ki tô hữu đã lãnh nhận phép rửa tội. Tuy chưa già nhưng họ nghĩ rằng mình đã về hưu và sống như để chờ chết. Một linh mục đã chia sẻ: “Biểu hiện sống động của đức tin là sự phục vụ: một giáo xứ có những người hăng say phục vụ cộng đoàn và có nhiều ơn gọi tu trì thì đó là dấu chỉ rõ ràng đời sống đức tin ở đó rất sống động. Tôi có một anh bạn học ngày xưa, nay vừa đi định cư ở Mỹ với con cái, anh chia sẻ ước mơ khi sang Mỹ là sẽ phục vụ công tác nào đó ở nhà thờ hoặc làm từ thiện, có nghĩa là không còn nghĩ đến chuyện kiếm tiền mà làm việc Chúa cần; tôi nghĩ đời anh sẽ vui và anh sẽ thực hiện điều anh nói, vì khi ở VN anh cũng thường làm việc cho Giáo hội và cũng thường làm từ thiện.

Để làm chứng cho Chúa, thực sự chúng ta không cần phải quá thông thái, nhưng hãy yêu nhiều. Sự thánh thiện có ở tất cả mọi người khi biết theo đuổi ơn gọi của mình với sự tận tụy hiến dâng cho Chúa và đồng loại. Có những vị thánh làm chứng cho Chúa bằng đời sống hôn nhân: chu toàn bổn phận và công việc hằng ngày trong tình yêu Chúa và tha nhân, thánh hóa bản thân ngay trong những bộn bề cuộc sống mưu sinh và nuôi dưỡng con cái. Có những người khác cảm nhận được lời mời gọi  nên thánh bằng con đường loan báo tin mừng cứu độ trên truyền thông,  như Chân Phước Carolo Acutis và Đấng Đáng Kính Fulton Sheen. Còn bạn và tôi, dù vô danh bất tài, cũng đừng quên rằng Chúa cần chúng ta cộng tác vào việc mở mang nước Chúa – nên thánh trong bậc sống và giúp người khác nên thánh.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây