Giáo xứ Vinh Hương

Làm chứng

Thứ tư - 08/06/2022 19:59
Làm chứng
Câu chuyện được kể trong sách các vua (1V 18,20-39) rất gay cấn và đẹp như một giai thoại, tiên tri Êlia làm chứng cho dân Do Thái rằng: Chúa là Thiên Chúa thật, Đấng họ đáng tôn thờ. Đang là triều đại vua Akhap, dân Do Thái đi khập khiễng, có nghĩa là đi nước đôi, vừa tin vào Chúa nhưng đồng thời vẫn thờ thêm các thần của dân ngoại, nhà vua đã chiều theo các bà vợ ngoại giáo của mình mà xây nhiều đền đài thờ thần Ba an . Một mình tiên tri Ê li a phải chống lại 450 tiên tri của Ba an. Cuộc thách đố chấm dứt, toàn dân nhận ra rằng: “Đức Chúa quả là Thiên Chúa”.

Câu chuyện sách các vua còn kể tiếp: Sau cuộc thách đố về của lễ hiến tế, dân chúng đã giết hại các tiên tri của Ba an, hoàng hậu Izabel nổi giận và truy sát tiên tri Ê lia, ông phải bỏ chạy về núi Kho reb – chán nản cực độ, thiên thần Chúa đem bánh và nước đến giúp ông lại sức.  Không mấy người trong chúng ta có điều kiện để làm những việc rõ ràng và lớn lao để làm chứng cho quyền năng Chúa như việc ông Ê li a đã làm, và liệu chúng ta cũng có đủ can đảm để đứng vững và đi ngược dòng đời như ông ấy? Tuy vậy, mỗi Ki tô hữu đều có những mệnh lệnh tổng quát như dấu chỉ đường cho cuộc sống mình ở trần gian và là cách làm chứng cho Chúa: Các con hãy nên trọn lành như Cha trên trời, các con là chứng nhân cho Thầy, các con là muối và ánh sáng cho đời, con hãy về và kể cho mọi người  những việc kỳ diệu Chúa đã làm cho con.

Không ai dám mong mình sẽ trở thành một vị đại thánh được Giáo Hội tuyên phong và được tôn kính trên toàn cầu, nhưng mỗi người chúng ta phải quyết tâm nên thánh – dẫu cho tội lỗi đầy mình, dĩ nhiên là một vị thánh vô danh thôi. Những vị thánh được tôn vinh là những vị có một linh đạo mới mẻ và những nhân đức phi thường đáng được chiêm ngắm và noi theo, và Giáo hội không bao giờ sai lầm trong các án phong Thánh: không có chuyện hành động theo cảm tính hoặc phe phái, hồ sơ phải trải qua quá trình điều tra kỹ lưỡng – cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng – phải có phép lạ nhờ sự cầu bầu của vị thánh. Còn chúng ta, con đường nên thánh của mình sẽ không ai giống ai, điều quan trọng là hãy đặt ước mơ nên thánh là quan trọng nhất, hãy nỗ lực và hãy phó mình cho Thiên Chúa hành động: luôn tìm kiếm thánh ý Chúa, cố gắng sống kết hợp với Chúa càng nhiều càng tốt, chính Chúa sẽ đẩy chúng ta tiến về phía trước.

Đức cha Khảm có một suy tư rất hay về việc làm chứng: Một suy nghĩ khác cũng mong chia sẻ là đối diện với những thế lực trên (thế lực các ông lớn công nghệ), chúng ta thấy mình quá nhỏ bé, từ vật lực đến tài lực và nhân lực. Và thực tế đó làm cho chúng ta chùn bước! Ở đây, cần nhớ lại dụ ngôn Người gieo giống, đặc biệt là câu kết của dụ ngôn “Có hạt rơi vào đất tốt và sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu mươi, hạt được ba mươi” (Mt 13,8). Giáo huấn của dụ ngôn là ở đó. Cho dù có nhiều hạt giống rơi trên đường đi, rơi nơi sỏi đá hoặc rơi vào bụi gai, hãy cứ gieo vì dứt khoát sẽ có hạt rơi vào đất tốt và sinh hoa kết quả. Trong việc truyền thông, bổn phận của chúng ta là cứ gieo, gieo những hạt giống Tin Mừng đích thực, gieo những điều tốt lành vào cuộc sống. Chính Chúa mới là Đấng làm cho hạt giống mọc lên ở một lúc nào đó và bằng cách nào đó mà chúng ta không biết.

Có câu chuyện kể về một vị sĩ quan thời VNCH: anh không trở lại đạo khi kết hôn với người vợ Công giáo, sau đó anh đi cải tạo, anh trở về và xin học giáo lý để được rửa tội, tại sao lại có chuyện thay đổi này? – vì anh thấy vợ anh vẫn chung thủy trong lúc nhiều người bạn của anh đã không còn gia đình để trở về, vì anh chứng kiến gương sáng của các linh mục và các bạn tù Công giáo. Giáo hội tại Mỹ đang chấn động vì vụ lạm dụng tình dục của khoảng 300 linh mục thuộc bang Pennsylvania cách đây khoảng 70 năm. Trên một youtube, người ta phân tích: có 3 phản ứng của người có đạo, phản ứng thứ nhất là mackeno có nghĩa là không quan tâm, phản ứng thứ hai là phẫn nộ và từ bỏ Giáo hội vì quá mất uy tín, phản ứng thứ 3 là có phẫn nộ nhưng vẫn trung thành với đức tin vào Chúa và Giáo hội – vì biết rằng Giáo hội là thánh nhưng cũng bao gồm những tội nhân - rằng bang Pennsylvania còn có hơn 3.000  linh mục khác rất tốt lành thánh thiện – rằng con số 300 bị vu cáo này chưa chắc đã đúng – và việc này đã xảy ra lâu nhưng người ta cứ cất dành để đưa ra ánh sáng dư luận vào đúng những thời điểm ‘sát thương’ nhất vì mục đích riêng của thế tục.

Hãy làm những việc hằng ngày trong tâm tình hiến dâng phó thác. Hãy sống trong tâm tình tạ ơn, vì tin rằng những việc đang xảy ra trong hiện tại là điều tốt đẹp nhất mà Chúa cho phép xảy đến. Và nếu có dịp gặp gỡ tha nhân, hãy nói những lời  xây dựng sự hiệp nhất, lời yêu thương, lời hòa bình… Đó là con đường nên thánh của đa số người trong chúng ta, những vị thánh vô danh nhưng không bao giờ vô vọng!

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây