Giáo xứ Vinh Hương

Xin mở mắt con

Thứ sáu - 09/06/2023 03:03
Những khám phá gần đây về công nghệ đã đảo lộn những sinh hoạt của loài người, có thể kể đến những khám phá trong những lãnh vực truyền thông, vũ khí hạt nhân và siêu vượt âm, trí thông minh nhân tạo… Trong khuôn khổ nhằm đào sâu sự hiệp hành của Giáo hội, chúng ta cùng nhìn đến hai lãnh vực: Iphone và trí thông minh nhân tạo.

Khoảng năm 2007, khi Iphone được tung ra thị trường, các nhà khoa học nhận ra rằng đây là một bước nhảy vọt về công nghệ, tựa như có một sự can thiệp của một nhân vật thần thánh nào đó; và đến nay nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao biểu tượng của Iphone lại là một quả táo bị khuyết một miếng? Biểu tượng này làm ta liên tưởng đến trái táo của ông bà Nguyên tổ, một sự thất bại trong việc sử dụng tự do của con người (St 3,6). Sau hơn một thập kỷ, nay nhìn lại, chúng ta thấy: người người sử dụng điện thoại thông minh càng  ngày càng nhiều giờ, hậu quả là mỗi người tự khép lại nơi chính mình, thấy mình là đủ - không cần đến ai, không cần ‘gặp gỡ và tụ họp’ làm gì, thói khoe khoang và nói những điều không nên nói. Điều này dẫn đến một hiểm họa cho sự hiệp hành của đạo giáo: không còn giờ cho Chúa và cho nhau, kể cả người thân bên cạnh và trong gia đình, không còn nhu cầu tham gia hội đoàn và những việc phục vụ, càng ngày càng rơi vào trống rỗng và buồn chán…

Có câu chuyện kể như sau: một người kia có con ngựa rất đẹp và khỏe, một người khác rất thích con ngựa này nhưng chủ ngựa không bán, kẻ này mới giả dạng thành kẻ bị hành hung nằm lây lất bên vệ đường – nơi chủ ngựa sẽ đi qua. Quả đúng như dự tính, người chủ ngựa tốt bụng dừng lại hỏi han và dìu kẻ bị nạn lên ngựa, và chỉ chờ có thế - kẻ xấu bụng liền cho ngựa phi nhanh trước khi người chủ kịp lên ngựa. Người chủ liền chạy theo và nói với kẻ trộm ngựa: “Tôi không tiếc ngựa, chỉ xin anh một điều là đừng nói chuyện này với ai, kẻo sau này nhiều người bị nạn mà không được giúp đỡ”. Bạn nghĩ mà xem, truyền thông thời đại đưa lên nhiều chuyện không nên nói: chuyện tội phạm cướp của giết người, chuyện tham tiền, lừa gạt, dâm dật, khoe khoang bản thân… và lòng người vướng bận vào đủ thứ rác rưởi làm vẩn đục tâm hồn, không còn chỗ cho Thiên Chúa hiện diện: “Mat ta, con lo lắng nhiều chuyện quá!”. Chúa dạy ta hãy tỉnh thức khỏi mọi thứ tham lam, nghiện ngập – nhất là nghiện truyền thông, và chỉ có Chúa có thể mở mắt tâm hồn ta nhìn cho sáng tỏ nguồn hạnh phúc đích thực. Mỗi ngày hãy tự vấn lòng mình: Chúa có vị trí nào trong cuộc đời tôi, Chúa có hiện diện nơi lòng tôi hay Ngài đã vắng bóng vì nơi đó có quá nhiều rác rưởi như giận ghét, ích kỷ, tham sân si…? Bạn hãy nghĩ đến ‘quả táo bị cắn một góc’ để có cách sử dụng Iphone đúng cách, vừa phải, dành thời giờ cho người thân và cho Chúa nữa, có vậy sản phẩm này không là quả táo bị chúc dữ mà là quả của cây trường sinh (St 3,3), không phải là sản phẩm của ma quỷ mà là quà tặng của Chúa ban để gieo rắc tình thân và những việc tốt lành.

Vài năm trở lại đây, trí thông minh nhân tạo có những bước phát triển nhảy vọt, nó có khả năng thu thập thông tin và dữ liệu không ngừng nghỉ và không mỏi mệt, trong lúc trí óc con người thì hữu hạn. Người ta đem cho máy tính một lệnh: “Viết một bài luận hay một tiểu thuyết giả tưởng”… thì chỉ cần trong tích tắc, trí thông minh nhân tạo đã cho ra kết quả với văn phong và phân tích tâm lý rất mạch lạc, đến nỗi không còn phân biệt sản phẩm này là của công nghệ. Sau này, các linh mục có thể soạn bài giảng và người ta sẽ có rất nhiều áp dụng của trí khôn nhân tạo vào các công trình nghiên cứu khoa học. Điều trước tiên người ta nghĩ đến là: nhiều người sẽ mất việc, nhiều dự án và quyết định của các chính phủ là sản phẩm của trí thông minh nhân tạo, dù nó đi ngược với tính nhân văn và dẫn đến những bất công; một số tập đoàn độc quyền với sản phẩm này; và còn một điều đáng sợ hơn là: một vài người thử chat với máy tính (với hệ thống là trí thông minh nhân tạo GPT4), đến một lúc nào đó ‘nhân vật  ảo’ tự giới thiệu mình là Sa tan, và nó đưa ra những đề nghị khiến họ phải bàng hoàng kinh khiếp. Hóa ra đây cũng là sản phẩm của ‘Bố già Sa tan’ sao? Nói đến Bố Già, một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Mỹ gốc ý –xuất bản 1969, người ta nhận ra rằng: ngày nay, ngay tại các xã hội dân chủ ở Tây Phương, một tổ chức ‘những người quyền lực nhất’ vẫn gặp nhau, cùng xếp đặt trật tự thế giới, thao túng chính trị và móc nối với những người có ảnh hưởng tới thế giới. Và nhiều người tiết lộ rằng: đằng sau và đứng đầu những người này là bố già Sa tan chứ không phải Chúa, những người trong tầm ngắm sẽ được ban cho nhiều lợi nhuận khổng lồ nếu tuân phục  thế lực ngầm này (Mt 4,9); còn nếu từ chối ư? – có kẻ bị thủ tiêu rồi đấy.
(Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=cFIKpoIt4aE)

Kể ra vài bí mật mà một nhà trừ quỷ đã thông tin để chúng ta nhận ra rằng: ma quỷ như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé (1Pet 5,8), để rồi chúng ta tích cực lo cho phẩn rỗi linh hồn của mìn và anh em. Giáo hội mời gọi con cái mình không ngừng đào sâu và học hỏi Kinh Thánh và Giáo lý Giáo hội để có sự hiệp nhất trong một đoàn chiên và không bị lung lạc đức tin, tham gia những công việc trong giáo xứ và lớn hơn nữa là đóng góp phẩn của mình vào việc truyền đạo. Bạn và tôi, hãy là những nhân tố tích cực trong các Giáo xứ, hãy ủng hộ các cha quản xứ trong những nỗ lực và sáng kiến của các cha. Bạn hãy nhận ra một sự thật rằng: Các linh mục là những người ‘đứng đầu gió và đầu ngọn sóng’ để chống lại trào lưu thế tục, các ngài đề ra những chương trình mục vụ như đọc kinh cầu nguyện tại liên gia, ngắm nguyện, hội đoàn… tuy gây khó chịu và trái ý, nhưng hãy đọc ra ý tốt của các vị chủ chăn:  họ làm việc cho Chúa chứ không phải vì lợi ích bản thân, các ngài rất cần sự động viên và lời cầu nguyện của chúng ta.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây