Giáo xứ Vinh Hương

Covid ở Ấn Độ: “Người công giáo chết giữa dân tộc của mình”

Thứ ba - 18/05/2021 01:53


Các nữ tu và cư dân của Hội Truyền giáo Từ thiện chờ kiểm Covid tại một trung tâm kiểm tra ở Kolkata, miền đông Ấn Độ, ngày 19 tháng 4 năm 2021.


Các linh mục và tu sĩ trong số các nạn nhân của đại dịch ở Ấn Độ, nơi gần 4.000 người chết mỗi ngày vì Covid-19.
 
Các nữ tu và cư dân của Hội Truyền giáo Từ thiện chờ kiểm Covid tại một trung tâm kiểm tra ở Kolkata, miền đông Ấn Độ, ngày 19 tháng 4 năm 2021. (Hình)
 
Ở Ấn Độ, các tu sĩ đã phải trả một giá đắt. Theo linh mục Yann Vagneux, thuộc Hội Thừa Sai Hải ngoại Paris ở Benares, miền bắc Ấn Độ, có khoảng 127 linh mục và nhiều nữ tu đã chết vì Covid từ giữa tháng 4 đến nay, nhiều người bị bệnh. Hãng tin Truyền thông Công giáo Châu Á (UCA News) cho biết mỗi ngày có 4 linh mục qua đời, các tu sĩ Dòng Tên bị thiệt hại nhiều nhất.
 
Từ giữa tháng 4, khi có làn sóng mới đại dịch, báo chí địa phương đã xúc động trước cái chết của 5 linh mục Dòng Tên ở bang Gujarat, miền tây nước Ấn. Sau đó, hãng tin  India Matters đưa tin về cái chết của14 linh mục trong khoảng thời gian từ 19 đến 23 tháng Tư. Ngày 6 tháng 5, báo chí địa phương loan tin về cái chết của 9 linh mục thuộc Giáo hội công giáo Syro-Malabar.
 
Và dần dần, đại dịch ảnh hưởng đến cấp cao của Giáo hội. Ngày 6 tháng 5, giám mục Basil Bhuriya, giáo phận Jhabua ở tây bắc Ấn Độ, giám mục đầu tiên tại chức bị nhiễm Covid qua đời ở tuổi 65. Hai ngày trước đó, Giám mục danh dự Antony Anandarayar của giáo phận Pondicherry bị chết vì coronavirus.
 
Tỷ lệ tử vong cao ở người trẻ
 
Sống giữa tỉnh Benares, miền bắc Ấn Độ và Kathmandu, Nepal, linh mục Yann Vagneux vừa biết tin người bạn là linh mục là Tổng đại diện của Bhubaneshwar vừa qua đời, cha trả lời cho báo La Croix.
 
Cha Vagneux là tuyên úy cho các cộng đoàn các nữ tu Dòng Mẹ Têrêxa, các tiểu muội C-harles de Foucault và các nữ tu Dòng Thánh Giá Chavanod. Cha cho biết: “Họ thường xuyên cho tôi tin về cái chết của các chị em thuộc Dòng của họ trên khắp Ấn Độ.”
 
Cha Bagneux, 45 tuổi, cho biết tỷ lệ tử vong ở những người trẻ rất cao: “Chúng tôi thấy những người ở độ tuổi hai mươi hoặc ba mươi đang khỏe mạnh, vài giờ sau nghe tin họ chết.” Ngài nói, các bạn linh mục qua đời đột ngột, không bệnh tật kèm theo, họ ở trong độ tuổi 32, 35, 45, 50 tuổi… Ngày 7 tháng 5, cơ quan Tin tức Công giáo đã loan tin về lời kêu cứu của Tổng giám mục Leo Cornelius, giáo phận Bhopal, miền trung Ấn Độ: “Chúng ta đã mất một giám mục trẻ, mới được phong giám mục cách đây 5 năm. Tôi cũng mất một trong những linh mục trẻ của tôi, hai nữ tu và 30 giáo dân. Hầu hết họ chết trong khi chờ nhập viện, hoặc do nguồn cung cấp oxy không thường xuyên trong bệnh viện”, giáo phận của giám mục có 15.000 giáo dân.
 
Tại Nepal và hầu hết các giáo phận ở Ấn Độ, các thánh lễ bị đình chỉ và mọi tụ họp đều bị cấm. Cha Yann Vagneux nhấn mạnh: “Đừng nghĩ Giáo hội bị ảnh hưởng nhiều hơn phần còn lại của dân số. Nhưng biến thể Ấn Độ đặc biệt dễ lây lan và gây chết người. Người công giáo đang hấp hối giữa một dân tộc hấp hối.”

Tác giả bài viết: Nguyễn Tùng Lâm dịch từ: la-croix.com, Youna Rivallain, 2021-05-17

Nguồn tin: www.phanxico.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây