Giáo xứ Vinh Hương

Bắt đầu trùng tu tán che phía trên bàn thờ trong Đền thờ Thánh Phêrô

Thứ năm - 22/02/2024 05:24
Bắt đầu trùng tu tán che phía trên bàn thờ trong Đền thờ Thánh Phêrô
Công việc trùng tu tán che (Baldacchino) phía trên bàn thờ tuyên xưng đức tin của Đền thờ Thánh Phêrô đã được bắt đầu, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm nay để chuẩn bị cử hành Năm Thánh 2025.

 

Năm 1624, Đức Giáo Hoàng Urbano VIII đã giao cho kiến trúc sư Gian Lorenzo Bernini thiết kế và xây dựng tán che lớn phía trên bàn thờ tuyên xưng đức tin, nơi có phần mộ Thánh Phêrô. Bernini cùng với sự cộng tác của Borromini đã mất 9 năm để hoàn thành công trình nặng 63 tấn và cao 28,74 mét, tương đương với một toà nhà 10 tầng.

Theo ông Pietro Zander, người phụ trách về di sản nghệ thuật và khảo cổ của Đền thờ, một đợt kiểm tra ban đầu cho thấy công trình vĩ đại bằng đồng và vàng này đang bị xuống cấp và bề mặt bị bao phủ bởi một màu tối cần phải làm sạch, nguyên nhân một phần do số người viếng thăm Đền thờ mỗi ngày quá đông làm thay đổi vi khí hậu. Và trong cái nhìn hướng đến Năm Thánh 2025, Vatican đã quyết định trùng tu kiệt tác đã được 400 tuổi này.

Trong những ngày vừa qua, một giàn giáo đã được dựng lên bao quanh toàn bộ khu vực tán che bàn thờ, để bắt đầu công việc trùng tu.  

Cha Enzo Fortunato, giám đốc truyền thông của Đền thờ cho biết, ý nghĩa của toàn bộ công trình không chỉ liên quan đến công nghệ và phương pháp trùng tu nhưng còn có các khía cạnh tâm linh. Không chỉ là một kiệt tác, tán che còn có một giá trị biểu tượng quan trọng, bởi vì tác phẩm nghệ thuật khổng lồ nằm ngay trên phần mộ Thánh Phêrô. Đây là trung tâm của Đền thờ, do đó có tầm quan trọng về nghệ thuật, văn hoá, biểu tượng và tâm linh. Tại đây Thánh Thể được cử hành, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu. Đây là ý nghĩa của việc bảo vệ và giữ gìn. Và tán che xứng đáng là một trong những nơi được yêu quý nhất của Đền thờ.

Về thời gian hoàn thành, cha Enzo Fortunato, cho biết vào tháng 11 mọi sự sẽ sẵn sàng cho Năm Thánh. Ngoài ra, các cử hành phụng vụ do Đức Thánh Cha chủ sự trong thời gian trùng tu vẫn diễn ra bình thường.

Việc trùng tu Đền thờ Thánh Phêrô là một trong nhiều dự án xây dựng và trùng tu đang diễn ra khắp Roma để chuẩn bị Năm Thánh 2025 của Giáo hội.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây