Giáo xứ Vinh Hương

Đức Phanxicô: Chiến tranh luôn là sai lầm, trẻ em sẽ cứu chúng ta

Thứ bảy - 14/10/2023 21:58
Ảnh chụp Đức Phanxicô và một nhóm trẻ em trong một buổi tiếp kiến chung hàng tuần
Ảnh chụp Đức Phanxicô và một nhóm trẻ em trong một buổi tiếp kiến chung hàng tuần

Trong quyển sách minh họa do nhà báo nhà văn Domenico Agasso biên tập có tựa đề “Các con thân mến… Giáo hoàng trả lời các câu hỏi của các con”, Đức Phanxicô đưa ra quan điểm của ngài về những vấn đề thiết yếu khi ngài trả lời các câu hỏi của các em bé trên khắp thế giới.

Quyển sách Các con thân mến… Giáo hoàng trả lời các câu hỏi của các con (Cari bambini … il Papa risponde alle vostre domande) được nhà xuất bản Mondadori ElectaKids xuất bản bằng tiếng Ý, đưa ra một cái nhìn thoáng qua về suy nghĩ của Đức Phanxicô về các chủ đề quan trọng, qua con mắt của trẻ em. 

 

Câu hỏi của một em bé về chiến tranh

Dario, em bé 10 tuổi người Tây Ban Nha đặt một câu hỏi gai góc cho Đức Phanxicô: “Vì sao lại có chiến tranh?” Đức Phanxicô giải thích, chiến tranh thường nảy sinh khi người lớn không chống chọi nổi trước những cám dỗ của tính ích kỷ, quyền lực và tiền bạc. Mong muốn thống trị có thể dẫn đến xung đột, ngay cả khi điều này có nghĩa là cướp đi sinh mạng và gây đau khổ cho người khác. Ngài dùng từ ngữ “lợi ích đế quốc” để giúp trẻ em hiểu bối cảnh lịch sử của những xung đột như vậy, ngài nhấn mạnh, chiến tranh luôn là sai trái.

Niềm hy vọng hòa bình thế giới của một em bé


Isabela, một em bé 9 tuổi đến từ Panama, em hỏi giáo hoàng liệu thế giới có thể có hòa bình được hay không. Ngài trả lời bằng hy vọng, tin chắc rằng hòa bình là điều có thể thực hiện được. Ngài xin mọi người cam kết giải trừ vũ khí, giảm bạo lực và xóa bỏ ham muốn quyền lực và giàu có. Bằng cách nuôi dưỡng tình yêu thương nhau, đặc biệt là với những người gặp khó khăn, ngài tin gây hấn và sợ hãi có thể giảm để dẫn đến một thế giới hòa bình và hạnh phúc hơn. 

Trẻ em là những người thầy khôn ngoan

Đức Phanxicô công nhận trái tim trong sáng và sự khôn ngoan của trẻ em. Ngài nhận thấy, trẻ em có khả năng nói lên sự thật một cách cởi mở và không thành kiến. Sự lương thiện của các em giúp người lớn, trong đó có cha mẹ, sống lương thiện và rộng lượng hơn. Trẻ em cũng giúp người lớn giữ khiêm tốn, xem họ đơn thuần là người chăm sóc hơn là nhân vật quan trọng dựa trên uy tín hay danh tiếng. Sự ngây thơ của trẻ em có thể làm bối rối những người quá tự mê. 

Đức Phanxicô khuyến khích các em chăm sóc hành tinh

Qua các câu trả lời, Đức Phanxicô nói lên lo lắng của ngài về thiên nhiên, về tác động biến đổi khí hậu và ô nhiễm do các sinh hoạt của con người gây ra. Ngài cảnh báo, những vấn đề này có thể đe dọa đến sự tồn tại của loài người, khi khí hậu toàn cầu nóng lên, khi môi trường bị suy thoái, khi các căn bệnh lây lan làm chết người. Nhưng ngài đặt niềm tin vào nhận thức tập thể của những người trẻ, những người hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ tương lai. Ngài khuyến khích các em có trách nhiệm trong cuộc sống hàng ngày, như để ý đến việc tái chế và bảo tồn tài nguyên. Ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết của các biện pháp sinh thái quốc tế và nỗ lực cá nhân để chăm sóc hành tinh.

Thông điệp hy vọng từ trại của những người tị nạn

Samuel, em bé 10 tuổi đến từ Sudan và đang sống trong trại tị nạn, em chia sẻ kinh nghiệm sống với các bạn bị suy dinh dưỡng. Dù hoàn cảnh khó khăn, em thường mỉm cười nhưng đôi khi chỉ muốn khóc. Đức Phanxicô có lời an ủi em, ngài mong tất cả trẻ em đều được đi học, được có nơi để vui đùa. Ngài lên án ý kiến cho rằng châu Phi nên bị khai thác mà không cần giúp đỡ và khuyến khích Samuel giữ hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn, với mong muốn các nước giàu sẽ nhận thấy trách nhiệm của họ trong việc cải thiện cuộc sống của những người gặp khó khăn.

Thúc đẩy tình huynh đệ


Alessandro, 10 tuổi đến từ Ý, em hỏi Đức Phanxicô về việc người lớn phản đối, không cho các gia đình ở những nước nghèo hơn đến đất nước của họ. Đức Phanxicô nhấn mạnh đến tầm quan trọng của “tình bạn xã hội” và sự cần thiết phải đối xử với nhau như anh chị em, dù họ xuất thân từ đâu. Ngài khuyến khích các em hòa nhập và chào đón những người mới đến, giúp giảm bớt chia rẽ văn hóa và xã hội. Ngài nhắc lại, trẻ em đưa ra một thông điệp mạnh mẽ: sự cô lập là phản tác dụng, và việc đón nhận sự đa dạng sẽ thúc đẩy lợi ích chung.

Quyển sách Các con thân mến… Giáo hoàng trả lời các câu hỏi của các con (Cari bambini … il Papa risponde alle vostre domande) được nhà xuất bản Mondadori ElectaKids xuất bản bằng tiếng ý ngày 17 tháng 10-2023.

 

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây