Giáo xứ Vinh Hương

Hơn 230 tổ chức tham gia lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và Israel

Thứ năm - 19/10/2023 08:26
Hơn 230 tổ chức tham gia lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và Israel
Hơn 230 tổ chức, bao gồm ActionAid International, Cesvi, Christian Aid, Christian Aid Ireland, Church World Service, Intersos, Các Thừa sai của Trung tâm Công lý và Hòa Bình Thánh Tâm (Tỉnh Úc), Pax Christi Australia, Pax Christi Hoa Kỳ, Làng trẻ em SOS Palestine, cùng tham gia lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo tại Dải Gaza và Israel.
 

Trong lời kêu gọi chung, các tổ chức trên nói rằng “Dân thường không phải là con bài mặc cả. Các gia đình phải có thể chôn cất và thương khóc người chết. Chu kỳ bạo lực chống lại thường dân vô tội phải chấm dứt”.

Thảm họa nhân đạo

Nhắc lại sự tàn phá của cuộc xung đột giữa Hamas và Israel, với số lớn người chết và bị thương, bị bắt làm con tin, các tổ chức cũng nhấn mạnh đến cảnh báo của Liên Hiệp quốc về tình trạng thiếu nước, thực phẩm, nhiên liệu, vật tư y tế và thậm chí cả túi đựng xác do bị bao vây, đồng thời khẳng định rằng “Các sự kiện xảy ra vào tuần trước đã đưa chúng ta đến bờ vực của một thảm họa nhân đạo và thế giới không thể chờ đợi thêm nữa mới hành động. Đó là trách nhiệm tập thể của chúng ta”.

Cho phép cứu trợ

Các tổ chức này kêu gọi rằng trong thời gian ngừng bắn, các bên nên “tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp hỗ trợ cứu sinh, bao gồm thực phẩm, thiết bị y tế, nhiên liệu, điện và cung cấp internet cho Gaza, cũng như khả năng tiếp cận an toàn cho nhân viên nhân đạo và y tế”; “trả tự do cho tất cả các con tin dân sự, đặc biệt là trẻ em và người già”; “cho phép các đoàn xe nhân đạo đến các cơ sở, trường học, bệnh viện và cơ sở y tế của Liên Hiệp quốc ở phía bắc Gaza và cam kết bảo vệ họ mọi lúc cùng với dân thường và nhân viên ở đó”.

Một lệnh ngừng bắn ngay lập tức

Theo các tổ chức này, chúng ta phải “kêu gọi lệnh những bắn của chính phủ Israel để dân thường rời khỏi phía bắc Gaza” và “cho phép sơ tán y tế để điều trị khẩn cấp cho những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch”.

Cuối cùng, các tổ chức kêu gọi “Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc và tất cả các nhà lãnh đạo thế giới phải hành động ngay lập tức để đảm bảo lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Đây vẫn là lựa chọn duy nhất của chúng ta để tránh thiệt hại thêm về nhân mạng và thảm họa nhân đạo. Bất cứ điều gì tệ hơn sẽ mãi mãi là vết nhơ trong lương tâm tập thể của chúng ta”. (SIR 18/10/2023)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây